Thai phụ Gaza chật vật tìm nơi sinh nở

09:00 09/11/2023

50.000 thai phụ ở Gaza đang đối mặt với nguy cơ phải sinh con ngoài đường hay trong nơi trú ẩn, do các bệnh viện lâm vào tình trạng quá tải.

Ngày 6/10, chuyên gia dinh dưỡng Noor Hammad tới phòng khám ở Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, trong ca làm thường ngày. Kết thúc công việc, cô về nhà nấu bữa tối cùng chồng. Hammad dự sinh con gái đầu lòng vào tháng 1 năm sau. Cặp vợ chồng đã trang trí phòng ngủ để sẵn sàng đón "thiên thần nhỏ".

Căn phòng ngủ trong mơ đó không còn tồn tại. Căn nhà của hai vợ chồng đã bị phá hủy trong một cuộc không kích, vài ngày sau khi họ di tản đến miền nam Gaza hôm 9/10 để lánh nạn.

Hammad hiện sống trong căn nhà hai phòng ngủ của chị gái ở Khan Younis. Cô ngủ trên sàn, cùng 25 thành viên khác trong gia đình. Nỗi háo hức đón con đầu lòng nhanh chóng bị thay thế bởi nỗi lo về an toàn, sức khỏe của thai nhi và cô sẽ sinh con thế nào giữa vùng chiến sự.

"Tôi không biết mình sẽ sinh con ở đâu, nuôi nó thế nào nếu không có nơi ở hay quần áo. Tôi không có gì cả", Hammad nói. Cô gái 24 tuổi là một trong số khoảng 50.000 thai phụ ở dải đất đang lo lắng khi không thể tiếp cận dịch vụ y tế thiết yếu.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 5.500 người sẽ sinh con trong tháng 11, trong khi 14 trên 35 bệnh viện, 46 trên 72 trung tâm y tế ở dải đất đã bị phá hủy hoặc không còn hoạt động.

Hiện Gaza ghi nhận khoảng 180 phụ nữ sinh con mỗi ngày, trong đó có những ca sinh mổ ở các cơ sở y tế vốn quá tải, thiếu vệ sinh và không có thuốc giảm đau. Họ phải xuất viện vài giờ sau khi sinh. Nhiều thai phụ khác phải sinh con ở nơi trú ẩn, tại nhà, thậm chí giữa đống đổ nát trên đường phố.

"Nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng, tử vong sau sinh đang gia tăng", Liên Hợp Quốc cảnh báo hồi đầu tháng. "Tổn thương tâm lý cũng gây hậu quả trực tiếp đối với sức khỏe sinh sản, khi xuất hiện các trường hợp sảy thai, thai chết lưu, sinh non do căng thẳng".

"Khi các bệnh viện tắt những thiết bị cuối cùng do thiếu nhiên liệu, khu sơ sinh sẽ chìm trong bóng tối. Trẻ sơ sinh và những người mẹ sẽ phải chịu đau khổ. Đây là những thảm kịch đáng buồn nhất, vốn có thể ngăn chặn", tiến sĩ Zaher Sahloul, chủ tịch MedGlobal, nhóm nhân đạo trụ sở Mỹ, nói.

Hammad đang là tình nguyện viên tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis. Cô cũng muốn kiểm tra sức khỏe thai nhi tại đây nhưng vẫn chưa thể gặp được bác sĩ vì cơ sở đang quá tải. Hammad cảm thấy cô khó có thể sinh con tại đây hay bất kỳ cơ sở y tế nào khác, bởi có quá nhiều người bị thương do xung đột.

"Bệnh nhân phải nằm ở sân và hành lang. Các ca phẫu thuật được thực hiện mà không có thuốc sát trùng, gây mê. Thật khó khăn khi chứng kiến. Công việc tình nguyện viên là điều nhỏ nhoi tôi có thể làm để giúp đỡ", Hammad nói.

Hàng tuần, cô đi bộ đến Cơ quan Cứu trợ Liên Hợp Quốc dành cho người Palestine (UNRWA) 2-3 lần để nhận nước uống, thực phẩm đóng hộp. Chỗ thức ăn ít ỏi không đủ cho 25 thành viên gia đình. Hammad lo rằng chế độ dinh dưỡng kém, nước ô nhiễm có thể gây hại cho thai nhi.

"Tôi phải ăn thực phẩm có chất bảo quản. Sức khỏe và tâm lý tôi không ổn. Tôi không thể diễn tả nỗi đau của mình nữa. Mọi giấc mơ của chúng tôi đã bị phá hủy, chỉ mong khói lửa sớm chấm dứt để con gái có thể chào đời trong hòa bình", Hammad nói.

Đức Trung (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Điểm sàn xét tuyển sớm Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Điểm sàn xét tuyển sớm Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

11:20 15/05/2024

Năm 2024, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội giữ 8 phương án tuyển sinh như năm trước. Trường đã công bố điểm sàn xét tuyển sớm...

Chi tiết cách viết phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Chi tiết cách viết phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

20:30 04/05/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã ban hành hướng dẫn chi tiết cách viết phiếu đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT.

Công bố nội dung thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Công bố nội dung thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

08:00 14/05/2023

Để vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024, thí sinh sẽ làm bài khảo sát ngôn ngữ, toán học và tư duy logic, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thường thức đời sống.

Tàu chiến Mỹ tham gia giải cứu tàu chở dầu có thủy thủ người Việt ngoài khơi Yemen

Tàu chiến Mỹ tham gia giải cứu tàu chở dầu có thủy thủ người Việt ngoài khơi Yemen

07:50 27/11/2023

Tàu chiến của hải quân Mỹ đã phản hồi cuộc gọi cầu cứu từ tàu chở dầu Central Park ngoài khơi Yemen, sau khi tàu này bị các cá nhân có vũ trang bắt giữ. Tàu có chở thuyền viên người Việt và nhiều nước khác.

Ngón tay robot giúp tăng hiệu suất hoạt động

Ngón tay robot giúp tăng hiệu suất hoạt động

05:20 11/06/2024

Nhờ các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, chúng ta có thể sớm có thêm một ngón tay cái nữa trên bàn tay. Các nhà khoa học Cambridge cho biết, những người sử dụng thêm ngón tay phụ này không gặp phải rắc rối nào và họ học rất nhanh cách sử dụng nó để nhặt và thao tác các đồ vật. Nhóm đã thử nghiệm thiết bị robot này trên nhiều đối tượng tham gia khác nhau, điều này rất cần thiết để đảm bảo các công nghệ mới có tính phổ biến và hoạt động được với tất cả mọi người. Dani Clode, người phát triển Ngón tay cái thứ ba cho biết rằng, một ngón tay cái robot bổ sung giúp tăng phạm vi chuyển động của người đeo, nâng cao khả năng nắm bắt và mở rộng khả năng chịu lực của bàn tay. Nó cho phép người dùng thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, không thể hoàn thành bằng một tay hoặc thực hiện các nhiệm vụ phức tạp bằng hai tay mà không cần sự trợ giúp từ người khác. Ngón cái phụ được đeo ở phía đối diện với ngón cái sinh học và được điều khiển bằng cảm biến áp suất đặt dưới mỗi ngón chân cái hoặc bàn chân

Lưu ý cho học sinh khi đổi nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

Lưu ý cho học sinh khi đổi nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

11:40 16/05/2024

TPHCM - Học sinh lớp 9 đang trong giai đoạn thực hiện đổi nguyện vọng đăng ký trường tuyển sinh vào lớp 10, nếu có nhu cầu. Dưới đây là...

Hơn 100.000 người phải di dời do lũ quét tại Somalia

Hơn 100.000 người phải di dời do lũ quét tại Somalia

09:00 09/10/2023

107.000 người ở quận Baidoa, miền Tây Nam Somalia, đã chuyển đến những vùng đất cao hơn ở gần khu định cư của họ sau khi xảy ra lũ quét do mưa lớn trong tuần qua.

101.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội tham dự kỳ thi khảo sát chất lượng

101.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội tham dự kỳ thi khảo sát chất lượng

15:20 04/04/2024

Trong hai ngày 5 và 6.4, khoảng 101.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi khảo sát chất lượng, nhằm tập dượt...

Kết quả thi tốt nghiệp THPT Quảng Bình có 159 bài thi đạt điểm 10

Kết quả thi tốt nghiệp THPT Quảng Bình có 159 bài thi đạt điểm 10

12:40 18/07/2023

Ngày 18.7, Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình vừa có thống kê nhanh kết quả thi THPT năm 2023 trên cơ sở kết quả mà Bộ GDĐT vừa công bố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới