Ukraine trừng phạt chỉ huy lữ đoàn bị tập kích khi làm lễ trao thưởng

12:30 08/11/2023

Tổng thống Ukraine thông báo đình chỉ chức vụ chỉ huy Lữ đoàn 128 để điều tra vụ đơn vị bị Nga tập kích khi tập trung làm lễ trao thưởng.

"Sự việc đang được phân tích theo từng phút. Chúng ta sẽ xác định rõ ai là người đã vi phạm quy định về an toàn khi tập hợp binh sĩ ở khu vực nằm trong tầm hoạt động của máy bay trinh sát đối phương. Sẽ không ai né tránh được trách nhiệm", Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 7/11.

Tổng thống Ukraine cho hay lữ đoàn trưởng đã bị đình chỉ chức vụ cho đến khi có kết quả điều tra về sự cố. "Điều quan trọng là phải tìm hiểu toàn bộ sự thật về những gì đã xảy ra và ngăn sự việc tương tự tái diễn. Tất cả binh sĩ trên chiến trường, ở trong tầm bắn hoặc giám sát của kẻ địch, cần biết cách hành động và bảo đảm an toàn ở nơi trống trải", ông Zelensky nói.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky thừa nhận đã có "vi phạm về an toàn" trong vụ Lữ đoàn Xung kích Sơn cước Độc lập số 128 bị Nga tập kích tên lửa khi tập trung binh sĩ để làm lễ trao thưởng hôm 3/11.

Các tài khoản mạng xã hội Ukraine trước đó cho hay ban chỉ huy lữ đoàn đã ra lệnh tập hợp khoảng 100 binh sĩ trong đơn vị tại làng Dimitrovo để tổ chức lễ trao thưởng, nhân kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng pháo binh, tên lửa Ukraine. Một binh sĩ Lữ đoàn 128 cho biết lính pháo binh giỏi nhất của đơn vị đều tập trung tại đây.

UAV trinh sát Nga sau đó phát hiện đội hình của Lữ đoàn 128, chuyển tọa độ về trung tâm chỉ huy để phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander vào mục tiêu. Lữ đoàn 128 xác nhận 19 binh sĩ đã thiệt mạng trong đòn tập kích. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết vụ tấn công còn khiến dân thường bị thương, song không tiết lộ con số cụ thể.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (DBR) thông báo mở cuộc điều tra hình sự về sự việc. Tổng thống Zelensky nhấn mạnh cuộc điều tra phải "mang tới câu trả lời thành thực nhất" cho gia đình các binh sĩ thiệt mạng và người dân Ukraine, về việc "thảm kịch này" xảy ra như thế nào và liệu có mệnh lệnh không phù hợp được ban hành hay không.

Lữ đoàn Xung kích Sơn cước Độc lập số 128 là đơn vị lâu đời thứ hai của lục quân Ukraine, được thành lập từ năm 1922. Đây là đơn vị bộ binh cơ giới chuyên tác chiến trên địa hình đồi núi, đặt trụ sở tại tỉnh Zakarpattia ở miền tây Ukraine.

Lữ đoàn 128 từng tham chiến ở tỉnh Lugansk trong giai đoạn đầu chiến sự và góp mặt trong chiến dịch phản công ở miền nam Ukraine cuối năm 2022. Đơn vị này được điều động tới mặt trận Zaporizhzhia để tham gia cuộc phản công do Kiev phát động từ đầu tháng 6.

Cuộc phản công được đánh giá là chậm chạp, khi lực lượng Ukraine mới chỉ phá vỡ được phòng tuyến thứ nhất của Nga ở làng Rabotino hồi cuối tháng 8 và hiện vẫn mắc kẹt quanh khu vực làng Verbove, chưa thể tiến sâu hơn.

Đại tướng Valerii Zaluzhny, tư lệnh quân đội Ukraine, hôm 1/11 thừa nhận cuộc phản công của Kiev đang ở thế "bế tắc", cho rằng nước này cần "bước nhảy vọt" về công nghệ để thay đổi tình thế. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky ngày 5/11 bác bỏ thông tin này, cho biết quân đội Ukraine đang cân nhắc thay đổi chiến lược để có thể đẩy nhanh tốc độ tiến công.

Phạm Giang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Mời tham dự tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh

Mời tham dự tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh

11:00 14/04/2023

Ngày 16-4, Chương trình Tư vấn tuyển sinh đặc biệt dành riêng cho phụ huynh do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) tổ chức sẽ diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Sắp hết hạn, vẫn còn hơn 270.000 thí sinh chưa đăng ký xét tuyển đại học

Sắp hết hạn, vẫn còn hơn 270.000 thí sinh chưa đăng ký xét tuyển đại học

21:30 29/07/2023

Còn một ngày nữa là hệ thống đăng ký xét tuyển nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đóng cửa, tuy nhiên vẫn còn hơn 270.000 thí...

ASEAN, Trung Quốc nhất trí làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN, Trung Quốc nhất trí làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

23:50 06/09/2023

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 26 diễn ra ngày 6/9 tại Jakarta, Indonesia, hai bên đã nhất trí làm sâu sắc hơn Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc, đồng thời nỗ lực vì sự phát triển bền vững thịnh vượng chung của khu vực thông qua hợp tác cùng có lợi nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và vì lợi ích sinh kế của người dân.
Đọc bài gốc tại đây.

50 năm Hiệp định Paris - Những cuộc trao trả tù binh - Kỳ 2: Nước mắt ngày trở về

50 năm Hiệp định Paris - Những cuộc trao trả tù binh - Kỳ 2: Nước mắt ngày trở về

10:50 23/12/2023

Sau thời gian đàm phán căng thẳng ở Hội nghị Paris và trại Davis (Sài Gòn) về việc thực thi trao trả tù binh theo điều khoản hiệp định đã ký kết ngày 27-1-1973, đợt trao trả đầu tiên ở sân bay Lộc Ninh (Bình Phước) được thực hiện vào chiều 12-2-1973.

Một trường phổ thông ở TPHCM thưởng Tết giáo viên bình quân 28 triệu đồng

Một trường phổ thông ở TPHCM thưởng Tết giáo viên bình quân 28 triệu đồng

21:00 30/01/2024

TPHCM - Một trường học ở TPHCM chi thưởng Tết cho giáo viên bình quân khoảng 28 triệu đồng, trong đó người cao nhất nhận 150 triệu đồng.

Trường đại học Công nghệ tặng laptop cho 100% tân sinh viên học ở Hòa Lạc

Trường đại học Công nghệ tặng laptop cho 100% tân sinh viên học ở Hòa Lạc

17:30 08/03/2024

Thông tin được Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố trong thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Lãnh đạo Chechnya cho phép bắn hạ người bạo loạn

Lãnh đạo Chechnya cho phép bắn hạ người bạo loạn

10:30 01/11/2023

Ông Kadyrov cho phép cảnh sát bắn vào người bạo loạn nếu xảy ra tình trạng bất ổn, sau vụ đám đông tràn vào sân bay ở Dagestan để truy lùng người Israel.

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy dưới góc nhìn pháp lý

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy dưới góc nhìn pháp lý

14:30 18/03/2023

Vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị tạm giữ vì 'xách tay' hơn 10kg ma túy đang gây rúng động dư luận. Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, nhiều tình huống pháp lý được luật sư đặt ra.

Lịch nhập học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước

Lịch nhập học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước

19:10 28/08/2023

Nhiều trường đại học đã thông báo lịch nhập học đối với thí sinh trúng tuyển năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới