4 người bị vi khuẩn 'ăn thịt người' tấn công

05:40 13/08/2024

Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận 4 người bị sốt, chẩn đoán mắc vi khuẩn Whitmore, trong đó hai trường hợp chuyển nặng.

Ngày 12/8, đại diện Bệnh viện Bãi Cháy cho biết các bệnh nhân đều ở độ tuổi trung niên, biểu hiện lâm sàng đa dạng, nhiều cơ quan bị tổn thương. Hai ca nặng là bệnh nhân 62 tuổi và 67 tuổi, đều có bệnh nền, phải điều trị hồi sức tích cực do biến chứng viêm màng não, viêm phổi.

Cụ thể, bệnh nhân 67 tuổi, có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp, được chuyển từ viện tuyến trên về điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkhoderia pseudomalle (Withmore).

Còn bệnh nhân 62 tuổi, sốt cao liên tục nhiều ngày, cẳng chân có mủ, nhiễm trùng. Người bệnh có tiền sử đái tháo đường, được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn Withmore. Bác sĩ sử dụng kháng sinh kết hợp điều trị đái tháo đường, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân, thay băng vết thương hàng ngày. Hiện chưa rõ các bệnh nhân mắc bệnh trong hoàn cảnh nào.

Theo các bác sĩ, số lượng ca Whitmore nhập viện tăng cao đột ngột trong tháng 8, chưa rõ nguyên nhân. Hàng chục năm qua, bệnh Whitmore gần như biến mất, xuất hiện lại trong vài năm gần đây.

Whitmore, hay "vi khuẩn ăn thịt người", là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm. Khuẩn này sống trong đất. Đường lây nhiễm chính là các vết trầy xước trên da tiếp xúc đất, nước có vi khuẩn; hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh này. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động chống bệnh Whitmore bằng cách ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, ở những nơi ô nhiễm nặng, khi cần tiếp xúc cần sử dụng đồ bảo hộ ví dụ găng tay, ủng... Không nên tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại hoặc gần nơi bị ô nhiễm.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng, cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, hãy sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, suy giảm miễn dịch... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh, cần vào viện để khám, điều trị kịp thời.

Thúy Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Người trẻ Trung Quốc 'trôi dạt' vào cuộc sống độc thân

Người trẻ Trung Quốc 'trôi dạt' vào cuộc sống độc thân

11:00 09/12/2023

Số nam giới học hết tiểu học và phụ nữ học vấn sau đại học chưa kết hôn tại Trung Quốc hiện ở mức cao nhất lịch sử.

Nhiều hoạt động ý nghĩa của Đoàn Khối Doanh nghiệp Nghệ An 6 tháng đầu năm 2024

Nhiều hoạt động ý nghĩa của Đoàn Khối Doanh nghiệp Nghệ An 6 tháng đầu năm 2024

00:40 11/07/2024

Chiều 10/7, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị sơ kết Công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2024.

Khát vọng trẻ

Khát vọng trẻ

11:00 14/02/2024

TP - Họ là những người trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, mang trong mình nhiều hoài bão, khát khao để hướng tới một mục tiêu chung, góp sức trẻ phát triển đất nước, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

6 cách giúp giảm 80% việc nhà khi có con nhỏ

6 cách giúp giảm 80% việc nhà khi có con nhỏ

05:30 12/08/2024

Bỏ bớt đồ đạc định kỳ ba tháng một lần, không để đồ trên bàn giúp nhà gọn, khối lượng việc nhà ít hơn khi có con nhỏ.

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ sớm cho học sinh ở Kiên Giang

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ sớm cho học sinh ở Kiên Giang

21:20 08/06/2023

Ngày 8/6, trong không khí sôi động của Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè , hưởng ứng Tháng hành động “Vì trẻ em” năm 2023, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp tổ chức Ngày hội “Tư vấn, hướng nghiệp và trải nghiệm nghề nghiệp” dành cho các em học sinh khối trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

22:50 11/11/2023

Công trình Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Mảng ở xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có kinh phí xây dựng gần 1,4 tỷ đồng vừa được khánh thành và bàn giao, giúp bà con dân tộc Mảng có nơi sinh hoạt chung, địa điểm lưu trữ, nghiên cứu và phát huy các di sản văn hóa dân tộc.

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho hai học sinh cứu người đuối nước

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho hai học sinh cứu người đuối nước

18:30 04/05/2023

Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng huy hiệu Tuổi Trẻ dũng cảm cho hai học sinh tại huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình).

Gia chủ 'mời' ôtô lạ đỗ sát vào nhà cho khỏi nắng

Gia chủ 'mời' ôtô lạ đỗ sát vào nhà cho khỏi nắng

11:30 19/03/2024

Bị ôtô lạ chặn cửa ra vào, gia chủ viết 'tâm thư' nhắn nhủ khiến nhiều người trầm trồ lẫn quan ngại.

TS Nguyễn Tùng Lâm: Giáo viên chủ nhiệm như “hiệu trưởng con” ngăn bạo lực học đường

TS Nguyễn Tùng Lâm: Giáo viên chủ nhiệm như “hiệu trưởng con” ngăn bạo lực học đường

17:00 24/04/2023

Giáo viên chủ nhiệm phải rất nhạy bén, có trách nhiệm Vụ việc nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự tử nghi do bị bạo lực học đường khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm, đó là làm sao để những vụ việc đáng tiếc như thế này không còn xảy ra nữa, trong đó có việc nâng cao vai trò, 'trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm. Kiến ThứcTS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới