Làng cổ ở Seoul quá tải du khách

16:00 13/07/2024

Làng Bukchon Hanok nổi tiếng ở Seoul quá tải du khách, cư dân địa phương bức xúc vì tiếng ồn, rác thải, khiến chính quyền phải ra tay can thiệp.

Đầu tháng 7, Hàn Quốc đã công bố loạt biện pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ làng Bukchon Hanok, làng truyền thống lịch sử ở trung tâm Seoul, khỏi lượng du khách quá đông gây ra nhiều phiền toái cho cư dân địa phương.

Bukchon nổi tiếng với những ngôi nhà hanok truyền thống Hàn Quốc được bảo tồn rất tốt. Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Seoul, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi ngày. Lượng khách vượt xa số cư dân, dẫn đến nhiều phàn nàn về tiếng ồn, rác thải và sự xâm phạm riêng tư.

Bukchon nằm ở quận Jongno, gần các địa danh văn hóa như đền thờ Jongmyo, cung điện Gyeongbokgung và Changdeokgung. Để giảm bớt căng thẳng và kiểm soát đám đông, các quan chức sẽ bắt đầu hạn chế du khách vào khu làng này từ tháng 10 năm nay. Bukchon sẽ trở thành "khu vực quản lý đặc biệt" đầu tiên của Hàn Quốc theo Đạo luật khuyến khích du lịch.

Các biện pháp cụ thể bao gồm giới nghiêm cho người không cư trú từ 5 giờ chiều đến 10 giờ sáng mỗi ngày; hạn chế xe buýt chở khách du lịch tại một số khu vực để giảm lưu lượng giao thông và tạo điều kiện cho người đi bộ. Các khu vực đông đúc sẽ được mã hóa theo màu đỏ, cam, vàng tương ứng mật độ khách để giám sát. Hành vi vi phạm quy định của du khách trong khu vực sẽ bị phạt tiền.

Nhằm đáp ứng các khiếu nại của công chúng, vào năm 2018, các biển báo bằng bốn ngôn ngữ cảnh báo du khách về mức độ tiếng ồn đã được lắp đặt. Ngôi làng từng là nơi cư trú của các quan chức cấp cao và quý tộc trong triều đại Joseon, ngày nay là nơi sinh sống của khoảng 6.000 cư dân cùng những người kinh doanh nhà trọ, hàng thủ công và quán cà phê.

Tuy nhiên, một số người sống và làm việc trong khu vực bảo tồn cho rằng các biện pháp mới chỉ là "nói suông". Chủ quán cà phê Lee Youn-hee nói du khách thường rời đi sau khi Mặt Trời lặn vì họ chủ yếu đến để chụp ảnh. Vào mùa đông, khách rời đi lúc 5 giờ chiều và vào mùa hè có thể là 6 giờ tối vì ngày dài hơn. "Điều này sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn", Lee nói.

Seoul không phải là trường hợp quá tải duy nhất. Nhiều thành phố trên thế giới đang cố gắng cân bằng giữa thu hút du lịch và đảm bảo cuộc sống cư dân.

Tại Barcelona, đầu tháng 7, du khách đã bị người biểu tình phun nước để phản đối du lịch ồ ạt. Venice của Italy đã áp dụng phí thử nghiệm vào tháng 4 để giới hạn lượng du khách trong ngày, nhưng phản tác dụng.

Nhật Bản cũng đối mặt với quá tải du lịch nghiêm trọng kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch. Núi Phú Sĩ đã chứng kiến tình trạng tắc nghẽn, rác thải và hành vi xấu của du khách. Tại Kyoto, lượng khách đông đúc ở quận geisha nổi tiếng Gion khiến geisha bị săn ảnh quá mức. Chính quyền buộc phải chặn một số lối đi nơi geisha thường xuất hiện cùng nhiều biện pháp mạnh hạn chế du khách.

Chí Phú (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Tuần 15/7 - 21/7: Bạch Dương đắm mình trong chấp niệm, Cự Giải thiếu tập trung

Tuần 15/7 - 21/7: Bạch Dương đắm mình trong chấp niệm, Cự Giải thiếu tập trung

06:10 15/07/2024

Cự Giải vào đầu tuần phân vân suy nghĩ nhiều thứ; Kim Ngưu sẽ phải tạm gác các dự định lớn lao của mình lại và xắn tay lên hỗ trợ các thành viên trong nhà.

Ảnh chân dung tươi như hoa của bệnh nhi, cụ già neo đơn

Ảnh chân dung tươi như hoa của bệnh nhi, cụ già neo đơn

17:20 16/12/2023

Cộng đồng Help - Portrait Việt Nam phối hợp với Hội Liên Hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, câu lạc bộ Những ước mơ xanh tổ chức Ngày hội chụp ảnh chân dung 'Tươi như hoa' ngày 16-12.

Hơn 80 giảng viên tham gia hội giảng giáo dục nghề nghiệp cấp bộ ở Đà Nẵng

Hơn 80 giảng viên tham gia hội giảng giáo dục nghề nghiệp cấp bộ ở Đà Nẵng

11:40 06/09/2023

Ngày 6.9, trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông...

Đường đến thuốc lá điện tử của trẻ vị thành niên

Đường đến thuốc lá điện tử của trẻ vị thành niên

07:20 10/06/2024

Lần đầu Diệu Nhi hút thuốc lá điện tử là hôm khai giảng lớp 7 khi được 9 đứa bạn kéo ra công viên Thống Nhất và đưa cho chiếc pod.

Lễ hội đền Cửa Ông: Tri ân vị tướng có công chống giặc ngoại xâm

Lễ hội đền Cửa Ông: Tri ân vị tướng có công chống giặc ngoại xâm

16:00 22/02/2023

Đền Cửa Ông gắn liền thần tích về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, người đã gắn bó cả cuộc đời với những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm tại miền đất biên ải Tổ quốc.

Xuất hiện hai cá thể khủng long trên biển ở Hạ Long

Xuất hiện hai cá thể khủng long trên biển ở Hạ Long

10:00 25/03/2024

Hai cá thể khủng long đang chèo thuyền kayak trên đường vào bờ sau chuỗi ngày dài lênh đênh trên biển.

Nghệ sĩ Ngọc Bê ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ qua đời

Nghệ sĩ Ngọc Bê ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ qua đời

14:40 19/06/2024

Ông Tôn Thất Cần, phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, cho Tuổi Trẻ Online hay nghệ sĩ Ngọc Bê, một trong sáu nghệ sĩ ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM được chuyển sang sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, đã qua đời lúc 6h15 ngày 19-6.

Khen thưởng 2 nữ sinh có hành động đẹp với công dân Mỹ

Khen thưởng 2 nữ sinh có hành động đẹp với công dân Mỹ

15:00 16/03/2024

Hai học sinh ở miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã có hành động đẹp một công dân Mỹ bị đánh rơi tài sản.

Thúc đẩy sự tiến bộ và phồn vinh của văn hóa dân tộc

Thúc đẩy sự tiến bộ và phồn vinh của văn hóa dân tộc

03:30 27/02/2023

Tiếp nối những giá trị cốt lõi được đề ra trong Đề cương văn hóa đầu tiên, chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay là con đường để thúc đẩy sự 'tiến bộ và phồn vinh của văn hóa dân tộc.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra