Dịch tay chân miệng kéo dài nửa năm chưa hết, bác sĩ chia nhau gồng gánh

08:50 17/11/2023

Ghi nhận của PV Lao Động chiều 16.11 tại Khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), các bệnh nhi mắc tay chân miệng nằm chật kín, chen chúc. Mặc dù khoa này đã được chi viện y bác sĩ và kê thêm giường nhưng vẫn không đủ để đáp ứng cho lượng bệnh nhân quá tải.

Dự báo đến Tết vẫn không thuyên giảm

Ngồi ôm cháu trai dưới nền nhà của Khoa Nhiễm, bà Phùng Thị Hồng Em (tỉnh Hậu Giang) chia sẻ, trong năm nay, cháu của bà đã bị tay chân miệng 2 lần, đợt đầu vào khoảng tháng 5 thì có giường trống nhiều, nhưng đợt này bệnh nhi quá đông, trong phòng không còn giường, hàng lang cũng kín lối. Bà phải chờ một bệnh nhi khác xuất viện mới có chỗ trống ở hành lang để trải chiếu nằm.

Bà Phùng Thị Hồng Em phải trải chiếu ngồi dưới nền nhà của bệnh viện. Ảnh: Mỹ Ly

Lần đầu tiên chứng kiến cảnh bệnh nhi phải nằm chen chúc giữa lối đi của bệnh viện, anh Đoàn Đại Phi Bình (tỉnh Kiên Giang) xúc động nói: “Đêm qua, vợ chồng tôi đưa con trai từ dưới Kiên Giang lên đây để nhập viện điều trị tay chân miệng. Khi vào tới Khoa Nhiễm, thấy các bệnh nhi nằm chen chúc như thế này, trông rất xót xa và tội nghiệp”.

Anh Đoàn Đại Phi Bình cùng con trai đi dạo quanh hành lang của Khoa Nhiễm. Ảnh: Mỹ Ly

Chia sẻ với Lao Động, bác sĩ Huỳnh Hùng Dũng - Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ - cho biết, đối với những năm trước, dịch tay chân miệng bùng phát từ khoảng tháng 3 - 5, hoặc từ khoảng tháng 9 - 12. Tuy nhiên, đợt dịch năm nay lại bùng phát liên tục, kéo dài nửa năm vẫn chưa dứt (từ tháng 5 cho đến nay).

“Thời điểm dịch mới bùng phát hồi tháng 5, lượng bệnh nhi mắc tay chân miệng phải nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Nhiễm mỗi ngày từ 100 – 130 bệnh nhi. Nhưng tới khoảng tháng 10, lượng bệnh ngày càng tăng nhanh, thậm chí có ngày lên đến trên 300 bệnh nhi điều trị nội trú”, bác sĩ Dũng cho hay.

Có 230 trẻ mắc tay chân miệng đang điều trị nội trú tại Khoa Nhiễm vào ngày 16.11. Ảnh: Mỹ Ly

Riêng trong ngày 16.11, có 230 bệnh nhi mắc tay chân miệng đang điều trị nội trú tại Khoa Nhiễm của bệnh viện. Đến nay, lượng bệnh vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ giảm xuống. Dự báo là từ đây đến Tết, lượng bệnh vẫn sẽ dao động ở mức này chứ không thể thuyên giảm.

Bác sĩ gồng gánh

Bác sĩ Trưởng khoa Huỳnh Hùng Dũng thông tin, theo biên chế, Khoa Nhiễm chỉ có 85 giường bệnh, lực lượng y bác sĩ tại khoa cũng chỉ đủ để đáp ứng cho khoảng từ 80 - 85 bệnh nhi. Do năm trước lượng bệnh có tăng ít nên Ban Giám đốc bệnh viện đã tăng biên chế lên được 140 giường bệnh, đồng thời số lượng nhân viên y tế cũng tăng lên tương ứng.

Tuy nhiên, khoảng nửa năm nay, lượng bệnh tăng cao, do đó, gần đây, các bác sĩ phải kê thêm 70 giường bệnh ở ngoài hành lang để cho các bệnh nhi nằm, vì trong các phòng đều đã chật cứng.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhi thường xuyên để đánh giá mức độ của bệnh. Ảnh: Mỹ Ly

“Mặc dù kê thêm giường nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng cho các bệnh nhi, do lượng bệnh tăng giảm bất ngờ nên cũng đành phải chấp nhận. Giải pháp này chủ yếu chỉ để giảm bớt tỉ lệ trẻ phải nằm giường đôi, giường ba hoặc phải nằm dưới nền nhà. Đặc biệt, khi các trẻ được nằm thoải mái thì bệnh sẽ mau chuyển biến tốt hơn”, bác sĩ Dũng bày tỏ.

Cùng với đó, Ban Giám đốc đã phải chi viện lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng từ các khoa khác sang Khoa Nhiễm, nhằm chia đều mỗi ca trực với số lượng tương đối để theo dõi các bệnh nhi được chặt chẽ hơn.

Theo bác sĩ Dũng, từ khi bùng dịch đến nay, lúc nào tại Khoa Nhiễm cũng có 4 bác sĩ và 8 điều dưỡng ngồi túc trực. Đối với những trường hợp mắc tay chân miệng nặng, các bác sĩ sẽ thăm khám thường xuyên để đánh giá mức độ, riêng những ca nào nghi ngờ có khả năng chuyển độ thì cứ cách 2 tiếng là phải kiểm tra lại một lần.

“Thời gian qua, lượng bệnh quá tải, các y bác sĩ phải chia nhau ra để gồng gánh. Thậm chí, 2 tháng nay, khoa chưa cho nhân viên nghỉ phép ngày nào, tất cả đều phải cố gắng tập trung làm, nỗ lực cùng nhau vượt qua đợt dịch”, bác sĩ Dũng chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Trên 14.000 lượt đội viên, nhi đồng Lạng Sơn thi 'Em yêu lịch sử Việt Nam'

Trên 14.000 lượt đội viên, nhi đồng Lạng Sơn thi 'Em yêu lịch sử Việt Nam'

15:50 09/11/2023

Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn - Tỉnh Đoàn Lạng Sơn triển khai cuộc thi trực tuyến “Em yêu lịch sử Việt Nam”. Cuộc thi dành cho các em đội viên, thiếu niên có độ tuổi từ 9 đến 15 đang học tập tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Cháy vé tàu giường nằm dịp hè

Cháy vé tàu giường nằm dịp hè

04:00 24/06/2024

Vé tàu hỏa giường nằm từ Hà Nội, TP HCM đi tới các điểm du lịch như Quảng Bình, Lào Cai, Nha Trang, Phan Thiết gần như hết dù được đặt trước một đến hai tuần.

Tiếp nhận nhiều cổ vật do người dân, nhà sưu tập tư nhân hiến tặng

Tiếp nhận nhiều cổ vật do người dân, nhà sưu tập tư nhân hiến tặng

09:30 31/10/2023

QUẢNG BÌNH - Các nhà sưu tập đã trao tặng 388 tư liệu, hiện vật, cổ vật quý hiếm cho Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình. Những hiện vật được...

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

12:20 06/06/2024

Thấy con cá đuối một kg do người bạn vừa bắt được, người đàn ông 31 tuổi cầm lên xem, bị đuôi cá đâm thủng phổi.

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

18:30 26/04/2023

Dịp lễ 30.4 sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền tháng 4 với chủ đề “Giai điệu tự hào”.

Chấm dứt hợp đồng 3 bảo vệ làm khó xe chở bệnh thiện nguyện

Chấm dứt hợp đồng 3 bảo vệ làm khó xe chở bệnh thiện nguyện

21:20 18/07/2023

Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước đã yêu cầu công ty bảo vệ chấm dứt hợp đồng với 3 bảo vệ gây khó dễ với xe chở bệnh thiện nguyện.

Anh vẫn đứng trông về một phía, chờ em

Anh vẫn đứng trông về một phía, chờ em

01:20 23/05/2024

Anh tên là Khải Anh, sinh năm 1988, hiện làm tài xế container cho một công ty, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp đón Trung thu

Thành phố Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp đón Trung thu

17:00 20/09/2023

Trải qua hơn 50 năm hình thành, phố lồng đèn Lương Nhữ Học, quận 5, là điểm đến hấp dẫn, thu hút người dân, trẻ em và các du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Những mầm non hôm nay của Trường Sa thân yêu

Những mầm non hôm nay của Trường Sa thân yêu

07:10 03/06/2024

Đến với Trường Sa, đoàn đại biểu Hành trình 'Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương' có dịp gặp các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, đặc biệt là các em thiếu nhi và chứng kiến cuộc sống học tập, vui chơi của các mầm non nơi biển đảo Tổ quốc. 'Với tình cảm thân thương, đoàn viên thanh thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên mang đến những món quà nhỏ gửi tặng và mong sao các em sẽ luôn vui tươi, tràn đầy năng lượng tích cực', đại biểu Thu Hiền chia sẻ sau chuyến đi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra