Tưởng ung thư trực tràng hóa u đường tiêu hóa

09:00 22/06/2024

Ông Ngọc, 60 tuổi, đau bụng âm ỉ quanh rốn nghi ung thư trực tràng, bác sĩ phát hiện u nội tiết thần kinh trực tràng.

Ông Ngọc ban đầu được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư trực tràng, đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội kiểm tra lại. Kết quả nội soi cho thấy vùng trực tràng sát vị trí hậu môn có tổn thương dạng u khối lồi, đường kính khoảng 1,2x1,5 cm, bề mặt màu vàng nhạt.

Ngày 22/6, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, cho biết ông Ngọc mắc u thần kinh nội tiết. U thần kinh nội tiết là nhóm u bắt đầu từ các tế bào chuyên biệt trong hệ thống thần kinh nội tiết. U thần kinh nội tiết phát triển nhiều nhất ở đường tiêu hóa, đại tràng (20%), ruột non (19%), ruột thừa (4%), ngoài ra có thể gặp ở phổi và tuyến tụy.

Khối u của ông Ngọc kích thước hơn 1 cm, song chưa có dấu hiệu xâm lấn sâu hay di căn hạch. Bác sĩ cắt tách dưới niêm mạc (ESD) trực tràng, lấy toàn bộ khối u, bảo toàn trực tràng và đảm bảo chức năng tự nhiên cho người bệnh. Bác sĩ Khanh cho biết nếu phát hiện muộn, u phát triển kích thước lớn người bệnh có thể phải cắt đoạn trực tràng, làm hậu môn nhân tạo.

ESD là kỹ thuật nội soi được sử dụng nhằm cắt bỏ toàn bộ các khối u đường tiêu hóa xâm lấn nhẹ hoặc các tổn thương niêm mạc lớn hơn. Kỹ thuật này hiệu quả trong điều trị các khối u đường tiêu hóa, bao gồm cả u nội tiết trực tràng, ngay cả khi u có nguy cơ biến chứng cao như thủng, chảy máu, theo bác sĩ Khanh.

Sau hai ngày phẫu thuật, ông Ngọc hồi phục sức khỏe, xuất viện.

Bác sĩ Khanh (ở giữa) thực hiện nội soi cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

U trong hệ thống thần kinh nội tiết kết hợp các đặc điểm của tế bào thần kinh và tế bào nội tiết sản xuất hormone. Các tế bào thần kinh nội tiết nằm rải rác khắp cơ thể. Các khối u thần kinh nội tiết sinh ra khi các tế bào nội tiết phân chia và nhân lên không kiểm soát.

U thần kinh nội tiết trực tràng hầu như đều không có triệu chứng. Người bệnh thường được phát hiện tình cờ khi nội soi đại tràng sàng lọc ung thư, dưới dạng một tổn thương nhỏ dưới niêm mạc màu vàng nhạt với niêm mạc bên trên còn nguyên vẹn, thường nằm ở giữa trực tràng.

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Thần kinh Nội tiết châu Âu (ENETS), các khối u nhỏ hơn 1 cm, ít có nguy cơ xâm lấn mạch bạch huyết, không có nguy cơ ác tính, cần được loại bỏ bằng nội soi. Nguy cơ di căn ước tính dưới 3% với u nội tiết trực tràng dưới 1 cm. Các u trực tràng lớn hơn 2 cm có nguy cơ cao hơn, dễ xâm lấn đến lớp cơ và nguy cơ di căn cao (60-80%). Lúc này phương pháp phẫu thuật cắt bỏ được ưu tiên. Đánh giá khối u qua nội soi và siêu âm nội soi hoặc chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc giúp bác sĩ chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo người bệnh nên tái khám định kỳ 6 tháng một lần giúp phát hiện tổn thương ở các cơ quan khác. Người trên 45 tuổi, có bất thường đường tiêu hóa nên nội soi tầm soát.

Lục Bảo

*Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

12:40 24/03/2024

Hành động vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên, đồng thời chào mừng Đại hội điểm cấp huyện Hội LHTN Việt Nam, trong ngày cuối tuần, tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đền Chợ Củi, nơi lưu giữ tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ

Đền Chợ Củi, nơi lưu giữ tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ

07:30 12/11/2023

Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia đền Chợ Củi, địa chỉ xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), là điểm đến du lịch tâm linh...

Xuất tinh sớm có phải bị yếu sinh lý?

Xuất tinh sớm có phải bị yếu sinh lý?

03:40 12/08/2024

Yếu sinh lý và xuất tinh sớm là hai hiện tượng rối loạn thường gặp ở nam giới, nhiều người hiểu nhầm là một bệnh.

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

00:50 29/01/2024

Đợt rét đậm cận Tết làm đôi chân ông Phạm Văn Chăm sưng, tê cứng nhưng không dám đến bệnh viện bởi dành tiền cho con gái ung thư.

Bị tố 'đau ruột thừa cắt nhầm buồng trứng', bệnh viện Bình Dương nói gì?

Bị tố 'đau ruột thừa cắt nhầm buồng trứng', bệnh viện Bình Dương nói gì?

10:10 16/07/2023

Một video quay cảnh người nhà người bệnh chất vấn nhân viên y tế được phát tán trên mạng với nội dung “đau ruột thừa cắt nhầm buồng trứng”, nhưng bệnh viện nói đây chỉ là hiểu lầm, buồng trứng vẫn còn.

Ăn trứng cá nóc, 1 ngư dân tử vong, 2 người nhập viện

Ăn trứng cá nóc, 1 ngư dân tử vong, 2 người nhập viện

13:50 21/08/2023

Ba ngư dân ở Kiên Giang bị ngộ độc sau khi ăn trứng cá nóc nấu canh chua. Một ngư dân tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Thương tiếc một tài hoa Hoàng Phủ Ngọc Tường

Thương tiếc một tài hoa Hoàng Phủ Ngọc Tường

17:00 26/07/2023

Người đánh thức dòng sông Hương Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh ngày 9/9/1937, tại thành phố Huế. Ông sinh sống và học tập tại Huế cho đến khi hết bậc trung học ở Huế năm 1960 thì ông chuyển vào TPHCM học tại Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Năm 1960, ông tốt nghiệp khóa I ban Việt Hán - Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Sau đó ông quay trở lại Huế và tiếp tục việc học tại Trường Đại học Văn khoa Huế, tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân Triết học năm...

Hàng trăm bạn trẻ nán lại nhặt sạch rác sau đêm khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

Hàng trăm bạn trẻ nán lại nhặt sạch rác sau đêm khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

07:00 09/06/2024

Tối 8/6, sau khi kết màn loạt trình diễn pháo hoa của 2 đội Việt Nam và Pháp, dù trời đã khuya nhưng rất nhiều bạn trẻ đã ở lại thu dọn, nhặt rác cùng công nhân vệ sinh để trả lại môi trường sạch đẹp.

Vợ đệ đơn ly hôn vì không chịu nổi quan hệ bất thường giữa chồng và mẹ chồng

Vợ đệ đơn ly hôn vì không chịu nổi quan hệ bất thường giữa chồng và mẹ chồng

16:50 14/12/2023

Câu chuyện người phụ nữ muốn ly hôn vì không chịu nổi sự 'đeo bám' của mẹ chồng đang gây sốt khắp Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới