Nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông ở Bắc Giang

09:30 08/03/2023

Chuyên gia công nghệ cho rằng, cần nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông như tại TP.Bắc Giang ra nhiều địa phương khác.

Thời gian qua, Công an TP.Bắc Giang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, trong đó phát huy tối đa hiệu quả từ hệ thống camera giám sát an ninh.

Theo đó, 200 camera đã được lắp đặt tại các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, các ngã ba, ngã tư trên địa bàn thành phố trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, chở quá người, không đội mũ bảo hiểm…

Theo tổng hợp của Công an TP.Bắc Giang, sau 15 ngày triển khai mô hình 200 camera giám sát trên địa bàn thành phố, đã trích xuất hình ảnh, video vi phạm thực hiện phạt nguội gần 500 trường hợp.

Xe ô tô biển vi phạm vượt đèn đỏ tại ngã tư Xương Giang - Quang Trung - Vương Văn Trà, TP.Bắc Giang được camera giám sát ghi lại. Ảnh: Cắt từ clip

Theo ghi nhận chung, hầu hết người dân trên địa bàn TP.Bắc Giang đều nhiệt tình hưởng ứng và có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông từ đó văn hóa giao thông trên địa bàn được nâng cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đánh giá cao mô hình camera giám sát đang được triển khai tại TP.Bắc Giang.

"Những năm gần đây, hệ thống camera phạt nguội được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy vậy, tôi thấy hiếm có địa phương nào có hệ thống camera giám sát dày đặc và đạt hiệu quả cao như tại TP.Bắc Giang", ông Nguyễn Trọng Hưng nói.

Đại diện doanh nghiệp công nghệ này cũng phân tích, điểm đặc biệt là, thông tin về các trường hợp vi phạm giao thông sau đó đã được đăng tải chi tiết lên Cổng thông tin điện tử công an tỉnh mỗi ngày và được các cơ quan báo chí quan tâm, tuyên truyền rộng rãi đã tác động tích cực và mạnh mẽ đến ý thức chấp hành giao thông trong thời gian ngắn của người dân địa phương.

Xe mô tô vi phạm không đội mũ bảo hiểm tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, TP.Bắc Giang được camera ghi lại. Ảnh: Cắt từ clip

Đánh giá cao mô hình 200 camera giám sát của công an TP.Bắc Giang, chuyên gia kinh tế, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), cho rằng, cơ quan chức năng địa phương nên tiếp tục tuyên truyền đến người dân về số hoá cả quy trình nộp phạt đối với những trường hợp vi phạm.

"Với các thao tác rất đơn giản, người dân chỉ cần có thiết bị di động thông minh, có kết nối mạng và có số quyết định xử phạt, có tiền trong tài khoản là có thể truy cập vào nộp phạt trực tuyến được.

Khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, sẽ có mã tin nhắn điện thoại được cổng dịch vụ công quốc gia gửi về số điện thoại do người vi phạm cung cấp khi tiến hành lập biên bản để truy cập, thực hiện các thao tác nộp phạt trực tuyến.

Hiện đã có khá nhiều người dân biết về tiện ích này và tự thực hiện nộp phạt trực tuyến, không phải đến cơ quan công an để làm các thủ tục”, Luật sư La Văn Thái cho hay.

Đa số mắc lỗi vượt đèn đỏ

Thống kê các trường hợp vi phạm qua 15 ngày thực hiện mô hình 200 camera giám sát tại TP.Bắc Giang cho thấy, đại đa số mắc lỗi vượt đèn đỏ.

Ngoài ra là lỗi không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Cá biệt có trường hợp xe cứu thương mặc dù được quyền ưu tiên nhưng không bật đèn, còi cảnh báo vẫn ngang nhiên vượt đèn đỏ.

Có thể bạn quan tâm
Lái mới thót tim khi cho ôtô xuống đò qua sông

Lái mới thót tim khi cho ôtô xuống đò qua sông

07:30 18/05/2023

Nhiều tài xế non tay chia sẻ lần đầu cho ôtô xuống đò qua sông họ đều cảm thấy rất run sợ.

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

03:00 23/07/2024

Theo đó, những cú đánh lái bất ngờ, đạp ga phanh gấp, chuyển số không “êm” hoặc bật nhạc quá to sẽ dễ khiến người ngồi trên xe bị say. Dưới đây là một số bí quyết lái ô tô giúp người đi cùng hạn chế thấp nhất tình trạng say xe. Duy trì tốc độ ổn định, hạn chế phanh gấp Khi xe chạy trên đường, chỉ cần một vài cú phanh của tài xế cũng có thể khiến những người nhạy cảm bị say. Nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn kiểm soát tốc độ xe ở mức ổn định,...

Có thể in pin mặt trời lên balo, điện thoại

Có thể in pin mặt trời lên balo, điện thoại

07:00 12/08/2024

TP - Một lớp phủ mỏng hơn tóc người đến 100 lần có thể được “in phun” lên balo, điện thoại di động hoặc nóc xe hơi để khai thác năng lượng mặt trời, giảm nhu cầu về các trang trại quang năng chiếm nhiều diện tích đất.

Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

11:50 07/03/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến qua loa phường, nhằm tiếp cận người dân cả nước.

Bão 'biến hình' đe dọa Hải Phòng và các thành phố ven biển Đông Nam Á

Bão 'biến hình' đe dọa Hải Phòng và các thành phố ven biển Đông Nam Á

06:50 01/08/2024

Những cơn bão 'biến hình' khiến các thành phố ven biển như Hải Phòng, Bangkok... đối mặt với những mối đe dọa chưa từng có.

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

09:40 25/01/2024

Tàu vũ trụ Axiom Mission 3 chở các phi hành gia châu Âu lên Trạm vũ trụ quốc tế cùng các mẫu khối u ung thư vú, để làm gì?

Giáo sư đại học Mỹ chỉ ra cơ hội lớn của Việt Nam với AI tạo sinh

Giáo sư đại học Mỹ chỉ ra cơ hội lớn của Việt Nam với AI tạo sinh

08:50 07/07/2024

Giáo sư Tùng Bùi từ Đại học Hawaii cho rằng doanh nghiệp Việt không có nhiều tiền để xây dựng cỗ máy AI, nhưng có thể áp dụng AI để tăng giá trị cạnh tranh.

Phát hiện đường hào niên đại 6.000 năm tại Trung Quốc

Phát hiện đường hào niên đại 6.000 năm tại Trung Quốc

20:00 01/03/2023

Theo Viện Khảo cổ học Lạc Dương, đường hào hình bán nguyệt này thuộc khu di tích Suyang, huyện Ích Dương. Đường hào, được đào bằng tay, có hình dạng và cấu trúc cho thấy khả năng tổ chức xã hội mạnh mẽ, cùng trình độ kỹ thuật cao vào thời điểm đó. Dựa trên các di vật khai quật được và lớp địa tầng trong đường hào, các nhà khảo cổ học cho rằng đường hào này đã trải qua 3 giai đoạn của Văn hóa Ngưỡng Thiều thời đại đồ đá, có niên đại từ 5.000 đến...

Con người có thực sự cô độc trong vũ trụ?

Con người có thực sự cô độc trong vũ trụ?

09:20 06/07/2024

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã bối rối trước thực tế rằng chúng ta không tìm thấy bất kỳ nền văn minh nào ngoài Trái Đất. Đó là bất chấp thực tế rằng phương trình Drake cho thấy phải có nhiều nền văn minh ở đủ gần và đủ khả năng tiếp xúc với chúng ta. Phương trình này, ban đầu được đưa ra bởi Frank Drake, cố gắng ước tính cơ hội tiếp xúc với sự sống thống thông minh và gợi ý rằng cơ hội đó sẽ rất cao. Nghiên cứu mới cho thấy nó có thể đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới