Có thể in pin mặt trời lên balo, điện thoại

07:00 12/08/2024

TP - Một lớp phủ mỏng hơn tóc người đến 100 lần có thể được “in phun” lên balo, điện thoại di động hoặc nóc xe hơi để khai thác năng lượng mặt trời, giảm nhu cầu về các trang trại quang năng chiếm nhiều diện tích đất.

Các nhà khoa học từ Khoa Vật lý của Đại học Oxford (Anh) đã phát triển một loại vật liệu siêu mỏng hấp thụ ánh sáng, đủ linh hoạt để có thể áp lên bề mặt của hầu hết mọi công trình hoặc vật thể, với tiềm năng tạo ra lượng năng lượng gần như gấp đôi so với các tấm pin mặt trời hiện nay. Công nghệ này xuất hiện vào thời điểm quan trọng đối với sự bùng nổ năng lượng mặt trời, khi biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm ấm dần hành tinh, buộc thế giới phải tăng tốc chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Nhà nghiên cứu Hu Shuaifeng của Đại học Oxford kiểm tra một màng mỏng mới làm từ vật liệu perovskiteẢnh: Martin Small

Lớp phủ năng lượng mặt trời này được làm từ vật liệu gọi là perovskite, có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời hiệu quả hơn so với các tấm pin dựa trên silicon đang được sử dụng rộng rãi ngày nay. Đó là bởi vì các lớp hấp thụ ánh sáng của perovskite có thể thu nhận một dải ánh sáng rộng hơn từ quang phổ mặt trời so với các tấm truyền thống. Nhiều ánh sáng hơn có nghĩa là nhiều năng lượng hơn.

Các nhà khoa học Oxford không phải là những người duy nhất sản xuất loại vật liệu phủ như vậy, nhưng sản phẩm của họ đặc biệt hiệu quả, thu nhận khoảng 27% năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Các tấm pin mặt trời sử dụng tế bào silicon hiện nay thường chuyển đổi tối đa 22% ánh sáng mặt trời thành năng lượng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, theo thời gian, perovskite sẽ có thể đạt được hiệu suất trên 45%, minh chứng bằng sự gia tăng sản lượng mà họ đã đạt được chỉ trong vòng 5 năm thử nghiệm, từ 6% lên 27%. “Điều này quan trọng vì nó hứa hẹn cung cấp nhiều năng lượng mặt trời hơn mà không cần đến các tấm pin dựa trên silicon hoặc các trang trại năng lượng mặt trời được xây dựng đặc biệt”, Junke Wang, một trong những nhà khoa học Oxford, cho biết. “Chúng ta có thể hình dung các lớp phủ perovskite được áp dụng lên nhiều loại bề mặt khác nhau để tạo ra năng lượng mặt trời rẻ tiền, như mái xe ô tô, tòa nhà và thậm chí là mặt sau của điện thoại di động”, ông Wang nói.

Với độ dày chỉ hơn một micron, lớp phủ này mỏng hơn 150 lần so với wafer silicon được sử dụng trong các tấm pin mặt trời hiện nay. Và không giống như các tấm pin silicon hiện tại, perovskite có thể được áp lên hầu hết mọi bề mặt, bao gồm nhựa và giấy, bằng các công cụ như máy in phun.

Một vấn đề với perovskite là tính ổn định đã ngăn cản các nhà phát triển thương mại hóa công nghệ này. Một số lớp phủ trong môi trường phòng thí nghiệm đã bị tan chảy hoặc phân hủy trong thời gian ngắn, do đó được coi là kém bền hơn so với các tấm pin mặt trời hiện nay.

Một trang trại năng lượng mặt trời có thể rộng từ 4 đến 40 ha. Các tấm pin năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt trên mái nhà, đất bằng phẳng, và đặt trên sông hoặc biển để tận dụng tối đa ánh sáng. Những trang trại này có thể được xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc trang trại chăn nuôi gia súc.

Có thể bạn quan tâm
Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

13:30 20/05/2023

Một tài xế bị cáo buộc say rượu lái xe đã tìm cách trốn tội, khi đổ lỗi cho con chó của mình mới là “người” ngồi đằng sau vô lăng.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

06:20 27/03/2024

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Bên trong Nền tảng Công dân số vừa được TP Cần Thơ công bố thử nghiệm

Bên trong Nền tảng Công dân số vừa được TP Cần Thơ công bố thử nghiệm

14:30 22/11/2023

Ngày 22.11, Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ công bố thử nghiệm Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Nền tảng sẽ là trung tâm gắn...

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

07:00 02/04/2023

TP - Những năm gần đây với sự thay đổi quan niệm về hôn nhân, gia đình và sinh con, đông lạnh trứng đã trở thành nhu cầu của nhiều phụ nữ độc thân ở Trung Quốc.

Tên lửa Trung Quốc lao thẳng xuống đất ngay sau khi cất cánh

Tên lửa Trung Quốc lao thẳng xuống đất ngay sau khi cất cánh

07:30 01/07/2024

Tên lửa Trung Quốc lao thẳng xuống đất ngay sau khi cất cánh. Ngày 30/6, RT cho biết, công ty công nghệ Tianbing Bắc Kinh (còn gọi là Space Pioneer) tiếp tục phóng thử tên lửa đẩy Thiên Long 3 nhưng hứng chịu thất bại nặng nề. Nguyên mẫu Thiên Long 3 bay được khoảng 15 giây thì bất ngờ mất độ cao và lao nhanh xuống đất nổ tung. Space Pioneer sau đó xác nhận vụ thử nghiệm Thiên Long 3 tại thành phố Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc...

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

01:00 13/07/2024

Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, ngày 25/3/2024, một trận động đất mạnh 4 độ đã xảy ra tại chính Hà Nội. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần thực hiện phân vùng động đất và đánh giá rủi ro bởi động đất nhỏ ở đây cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Mẹo dùng điện thoại để phát hiện camera ẩn trong phòng nhà nghỉ

Mẹo dùng điện thoại để phát hiện camera ẩn trong phòng nhà nghỉ

08:20 24/05/2024

Hiện tượng một số kẻ xấu gắn camera ẩn tại phòng khách sạn nhà nghỉ để đánh cắp thông tin riêng tư của khách hàng từng xảy ra và khiến nhiều người vẫn nơm nớp lo ngại khi đi thuê phòng. Chủ nhà nghỉ khách sạn thì không 'dở hơi' đi gắn camera cài lén này nhưng không ai đảm bảo chắc chắn rằng có kẻ xấu nào dở trò ở nơi mà bạn tới. Điện thoại di động có thể là một thiết bị vô cùng hữu ích giúp bạn phát hiện camera quay trộm dễ dàng, nhanh chóng....

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

13:10 21/08/2023

Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Ukraina trong việc thay thế máy bay Nga trong lực lượng không quân của họ với những chiếc F-16 khi các phi công...

Thêm 6 trận động đất ở Kon Tum chỉ trong hai tiếng

Thêm 6 trận động đất ở Kon Tum chỉ trong hai tiếng

09:30 31/07/2024

Chỉ trong vòng hơn hai tiếng đồng hồ sáng nay (31/7), thêm 6 trận động đất đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, nâng tổng số trận động đất trong hơn ba ngày qua lên 55 trận động đất, là quãng thời gian động đất dữ dội nhất ở khu vực này từ khi động đất kích thích xuất hiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới