Ngày Sách và Văn hóa đọc nhiều ưu đãi cho độc giả

13:20 18/04/2024

Hàng chục gian hàng sách với hơn 40.000 ấn phẩm với nhiều ưu đãi lớn thu hút đông đảo bạn đọc ở khai mạc Ngày Sách 2024.

Trong buổi khai mạc lúc 20h tối 18/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhiều bạn đọc có mặt tham quan hội sách, khu trưng bày. Sân nhà bái đường tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là không gian nổi bật, giới thiệu bộ sách điện tử, các ấn phẩm về lịch sử, khoa học, công nghệ, những tác phẩm đoạt giải sách Quốc gia cùng bộ tranh ảnh về đất nước, con người Việt.

Tủ sách điện tử Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng một số chuyên gia, nhà khoa học biên soạn, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông liên kết ấn hành là một trong những điểm nhấn của sự kiện. Tủ sách gồm 10 cuốn đa phương tiện, 20 sách tranh và một số tác phẩm.

Trong đó, các sách đa phương tiện giới thiệu thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân văn hóa, những bậc hiền tài của dân tộc, như Nguyễn Hiền, Chu Văn An, Lương Thế Vinh. Bộ 20 sách tranh đề cập những câu chuyện về bình văn ở Quốc Tử Giám, các nghi thức tôn vinh bậc tân khoa, đồ dùng học tập tại Quốc Tử Giám, sinh hoạt tại Quốc Tử Giám.

Ông Nguyễn Tiến Phát - Trưởng ban xuất bản điện tử, Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông - cho biết đơn vị ứng dụng công nghệ đa phương tiện, tạo nhiều hình ảnh 3D, giúp độc giả có thể tương tác với sách, mang đến trải nghiệm mới. Theo ông Tiến Phát, xuất bản điện tử hiện là xu thế của quốc tế, tuy nhiên sách giấy vẫn có giá trị nhất định, không thể bị thay thế bởi công nghệ.

Song song lễ khai mạc, hội sách tại hồ Văn thuộc khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám mở cửa với hơn chục gian hàng từ các đơn vị như Nhà sách Phương Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng, Đinh Tị Books, có nhiều khuyến mãi thu hút độc giả.

Bạn đọc Minh Phương (39 tuổi, Hà Nội) đưa hai con trai tham dự hội sách, mua nhiều ấn phẩm của Kim Đồng, Đông A. Cô cho biết chú trọng nâng cao kiến thức cho các con, cho biết may mắn khi con có niềm yêu thích sách, chủ động tìm đọc những lĩnh vực phù hợp sở thích như khoa học, kinh doanh.

Nguyễn Nhi, sinh viên năm nhất khoa Xuất bản của một đại học tại Hà Nội, hào hứng tham quan các gian hàng. Thường ngày, Nhi thích đọc truyện tranh, tiểu thuyết. Dự khai mạc, bạn đọc ấn tượng cách tổ chức hoành tráng, kỳ vọng mua được sách hay với giá cả hợp lý ở sự kiện năm nay.

Tại buổi khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tối 18/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: ''Tri thức là vốn liếng quý báu của dân tộc'', khẳng định muốn xã tắc bền vững, đất nước hùng cường, phải phát triển đội ngũ trí thức. ''Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo, lưu trữ, tích lũy và truyền bá tri thức'', ông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (phải) và ông Nguyễn Trọng Nghĩa (giữa) tham quan hội sách. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Bộ trưởng nêu tinh thần xuất bản trước hết là lĩnh vực văn hóa chính trị, đồng thời cũng là một ngành kinh tế. Trong bối cảnh chuyển đổi số, xuất bản cần hoạt động ở cả không gian cũ, với sự trợ giúp của công nghệ giúp nâng cao chất lượng, năng suất lao động và không gian mới, tạo điều kiện để ngành mở rộng thị trường, có sự phát triển dài hạn. Bên cạnh đó là tăng cường truyền thông, quảng bá về sách và văn hóa đọc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh cần nâng cao tính tự giác trong việc đọc sách, coi đây là phương pháp tự học hiệu quả nhất. Ông cho rằng đọc sách giúp con người nhận ra giá trị của những quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, có cái nhìn, tâm thế tích cực hơn về cuộc sống. Ngoài ra, ông yêu cầu chú trọng hoạt động khuyến đọc ở nhà trường, cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương, tạo thói quen đọc trong các tầng lớp nhân dân.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 có thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe. Sự kiện được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ ngày 17 đến 21/4. Sau ngày khai mạc, hội chợ Sách cũng có nhiều buổi tọa đàm, giới thiệu ấn phẩm; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật.

Triển lãm, Hội chợ Sách trên nền tảng số quốc gia vietnam.vnbắt đầu từ ngày 15 đến 30/4, mang chủ đề Sách hay tìm bạn đọc, phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Sáng 19/4, lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên diễn ra tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội.

Ở TP HCM, sự kiện được tổ chức tại Thủ Đức và 21 quận, huyện. Không gian được thiết kế theo chủ đề Mở cửa trí thức, trải dài từ Công trường Công xã Paris đến đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1). Khu vực chính sẽ diễn ra gần 100 chương trình, như chuỗi talkshow với các chuyên đề về sách, sách cổ, sách nói, ký tặng sách Nhóc Miko cùng tác giả Ono Eriko, giao lưu cùng 20 đại sứ văn hóa đọc hai nhiệm kỳ. Năm nay, Nguyễn Nhật Ánh là một trong 10 đại sứ, có buổi giao lưu, ký tặng sách với độc giả sáng 21/4.

Ngày Sách Việt Nam được tổ chức lần đầu năm 2014. Ba năm sau, Chính phủ đổi tên thành Ngày sách và Văn hóa đọc, nhằm lan tỏa thói quen đọc sách trong xã hội. Năm 2022, sự kiện được tổ chức trên cả nước sau hai năm trì hoãn vì dịch. Năm ngoái, Ngày Sách khai mạc tại Quốc Tử Giám (Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế).

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
'Đất rừng phương Nam' và những lần tái sinh trên màn ảnh

'Đất rừng phương Nam' và những lần tái sinh trên màn ảnh

08:00 16/05/2023

Là tiểu thuyết kinh điển của văn học Việt Nam, “ Đất rừng phương Nam ” của nhà văn Đoàn Giỏi tái hiện rõ nét thiên nhiên hoang sơ, trù...

NSND Bùi Đình Hạc - Đạo diễn phim 'Hà Nội 12 ngày đêm' qua đời

NSND Bùi Đình Hạc - Đạo diễn phim 'Hà Nội 12 ngày đêm' qua đời

05:00 03/07/2023

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Đình Hạc qua đời vào lúc 18h30 ngày 1/7/2023, hưởng dương 90 tuổi, tại bệnh viện Hữu nghị Việt- Xô tại Hà Nội. Chia sẻ với phóng viên VTC News, đạo diễn Bùi Trung Hải - con trai cố nghệ sĩ Bùi Đình Hạc - cho biết ông qua đời tại sau thời gian bị tai biến mạch máu não, viêm phổi: 'Ông bị tai biến nhiều năm nay, chân tay đi lại khó khăn, nhưng vẫn minh mẫn. Hôm 30/6 ông cảm thấy lạnh, sốt nên gia đình đưa vào bệnh viện. Sau đó...

Chi Pu mở quán phở Việt ở Thượng Hải, fan Trung Quốc nô nức ủng hộ

Chi Pu mở quán phở Việt ở Thượng Hải, fan Trung Quốc nô nức ủng hộ

18:10 30/09/2023

Nhà hàng phở của Chi Pu tại Thượng Hải đã bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 27/9. Dù chỉ mới đang trong thời gian chạy thử nghiệm nhưng quán phở của nữ nghệ sĩ đã thu hút rất nhiều người hâm mộ tới ủng hộ. Quán phở của Chi Pu có tên gọi 'Là Gánh', gợi nhớ đến món phở gánh truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội. Tên tiếng Trung của quán là Can Can, có nghĩa là cây tre - hình ảnh gắn liền với làng quê Việt Nam. Ngoài ra, logo của quán phở sử dụng hình...

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý vi phạm Luật Quảng cáo

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý vi phạm Luật Quảng cáo

19:30 26/10/2023

Liên quan đến vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu, làm xiếc trên xe máy, ngày 26/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho hay, Công an TP Thủ Đức đã điều tra, xác minh vụ việc. Theo đó, việc ghi hình, quay phim được thực hiện trong khu vực có rào chắn, trên đoạn đường chưa kết nối vào mạng lưới giao thông đường bộ; có đội ngũ y tế, có bảo hiểm tai nạn cho toàn bộ đội ngũ sản xuất, diễn viên. Nội dung clip có sử dụng kỹ xảo điện ảnh để xóa bỏ các...

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

15:30 04/03/2023

Cảnh sát tuyên bố ngừng tìm phần thi thể của Thái Thiên Phượng tại bãi rác sau nhiều ngày tìm kiếm. Đại diện cơ quan chức năng nói việc này khó như 'mò kim đáy bể', tuyên bố có chứng cứ khác để buộc tội nghi phạm.

Ảnh chụp trộm Cổ Lực Na Trát hút hơn 50 triệu lượt xem

Ảnh chụp trộm Cổ Lực Na Trát hút hơn 50 triệu lượt xem

08:50 30/03/2024

Những bức ảnh chụp trộm Cổ Lực Na Trát trong chuyến du lịch tới Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên Weibo, thu hút hơn 50 triệu lượt xem. Đa số cư dân mạng dành lời khen cho nhan sắc cực phẩm của mỹ nhân Tân Cương.

Diệu Hiền ngồi xe lăn đến mộ NSƯT Vũ Linh

Diệu Hiền ngồi xe lăn đến mộ NSƯT Vũ Linh

17:00 22/03/2023

NSƯT Diệu Hiền được người nhà đưa từ TPHCM đến nghĩa trang Hoa viên Bình Dương để thắp mộ cho NSƯT Vũ Linh. Bà bị bệnh tim nặng, di chuyển khó khăn, phải ngồi xe lăn suốt thời gian dài.

Khán giả phẫn nộ vì bệnh án của Châu Hải My bị phát tán

Khán giả phẫn nộ vì bệnh án của Châu Hải My bị phát tán

09:20 14/12/2023

Hàng chục nghìn người yêu cầu xử lý nghiêm vụ hồ sơ bệnh án của diễn viên Châu Hải My bị phát tán.

Động thái của Lương Triều Vỹ - tài tử nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc giữa tin ngoại tình

Động thái của Lương Triều Vỹ - tài tử nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc giữa tin ngoại tình

10:30 13/08/2023

Liên quan đến tin đồn ngoại tình và có con với Lương Triều Vỹ , sao nữ Trình Tiêu đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của truyền thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra