'Đất rừng phương Nam' và những lần tái sinh trên màn ảnh

08:00 16/05/2023

Là tiểu thuyết kinh điển của văn học Việt Nam, “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi tái hiện rõ nét thiên nhiên hoang sơ, trù phú cùng những con người chất phác, mạnh mẽ của mảnh đất Nam bộ.

“Đất rừng phương Nam” được Đoàn Giỏi viết năm 1957, lấy bối cảnh là miền Tây Nam Bộ vào những năm 1945, sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm chiếm.

Bằng sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế với lối hành văn của mình, ngòi bút của ông làm sống lại khung cảnh thiên nhiên Nam Bộ hoang sơ mà hấp dẫn khó tả thời bấy giờ.

Thiên nhiên trong “Đất phương Nam”. Ảnh cắt từ phim

Đó là những cánh rừng bạt ngàn, phía dưới là những dòng nước len lỏi. Nơi đại ngàn đầy nắng và gió ấy tôm cá nhiều vô kể xen lẫn trong đó là mùi đất ẩm ướt mát lành với những con vật dữ dằn.

Bối cảnh rộng lớn, từ sông Tiền, sông Hậu trải dài đến Kiên Giang - Rạch Giá, rồi xuống tận rừng U Minh, sau đó dừng lại ở Năm Căn Cà Mau.

Năm 1997, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn một lần nữa làm sống dậy tác phẩm “Đất rừng phương Nam” qua bộ phim truyền hình nổi tiếng “Đất phương Nam”.

Khung cảnh từ trên cao nhìn xuống những cánh đồng cạn nước trong

Bộ phim "Đất phương nam" với nhiều cảnh quay tại rừng U Minh thuộc vùng đất mũi Cà Mau, tới nay đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của dải đất phương Nam với tấp nập những ghe thuyền lúc nào cũng đầy ắp lúa gạo, hoa quả, hàng hóa.

Ở phim truyền hình, những vai diễn gắn liền với cảnh đất rừng như Võ Tòng được miêu tả là "suốt ngày chạy trong rừng đước bùn đặc quánh, lởm chởm những gốc đước vạt nhọn, đâm nát cả chân", "chịu đựng bù mắt, muỗi mòng của rừng đước bu kín mặt mày tay chân suốt từ sáng tới chiều tối, ngày nào cũng gãi vì nổi ghẻ", hoặc cảnh đánh nhau với cá sấu dữ dằn, diễn viên cũng "bị ngộp mấy lần và uống mấy bụng nước sình",...

Không chỉ là tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”, phim truyền hình "Đất phương nam" cũng sẽ thiếu đi cái hồn nếu như không nhắc tới những con người chất phác, hiền lành nơi đây.

Người thầy giáo đáng kính của An. Ảnh cắt từ phim

Đó là thầy giáo Bảy, người tiếp thêm động lực sống cho cậu bé An khi bị đuổi học. Những lời chia sẻ của thầy giáo Bảy không chỉ dành cho An, mà còn gián tiếp thể hiện sự cứng rắn, kiên cường của những người dân yêu nước trong thời cuộc loạn lạc thực dân Pháp quay trở lại xâm chiếm Nam Bộ.

Đó là ông Hai bán rắn, quanh năm phải đi ở đợ làm thuê cho địa chủ, bị chúng cướp công, đánh đập nhưng không chịu khuất phục, một lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc.

Đó là chú Võ Tòng, dù khổ nhưng một lòng sống liêm khiết. Đó còn là cậu bé An tinh ranh, lanh lợi và có óc phán đoán. Là dì Tư béo chất phác, lương thiện, sẵn sàng cưu mang đứa trẻ đi lạc hay gia đình thằng Cò đã ấm áp nhận An làm con nuôi.

Chú Võ Tòng gai góc nhưng một lòng sống liêm khiết. Ảnh cắt từ phim

Qua chuyến hành trình đi tìm ba của cậu bé An, khán giả sẽ được khám phá sự trù phú của thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, bản sắc của vùng đất Nam bộ.

Tất cả những điều ấy đã tạo nên một bản anh hùng ca về tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc trong tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”.

Trong văn đàn Việt, Đoàn Giỏi được đánh giá là một trong những cây bút đầu của dòng văn học sinh thái, môi trường, khi ngòi bút của ông từ lâu đã dấn thân, chủ động viết về môi trường để bảo vệ cuộc sống xanh, bảo vệ thiên nhiên.

Cảnh quay đầu tiên của “Đất rừng phương Nam” bản điện ảnh sẽ tái hiện một chợ nổi đặc trưng của miền Tây Nam Bộ vào thập niên 1920. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhà thơ Chế Lan Viên từng khẳng định: "Văn của Đoàn Giỏi luôn ngồn ngộn nguồn tư liệu và vốn sống tác giả chắt lọc. Là một nhà văn chịu khó tìm tòi nghiên cứu mọi chuyện một cách ngọn ngành, trang viết của ông thường rất góc cạnh, gồ ghề nhưng cũng đậm đặc chân tình như quê hương ông, miền đất hoang sơ và hào phóng miền Tây Nam bộ..".

Đến nay, phiên bản điện ảnh do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch sau gần 2.000 ngày chuẩn bị đã chính thức khai máy vào tháng 12.2022 và hiện đang là một trong số bộ phim điện ảnh Việt được kỳ vọng nhất năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Giám đốc Nhã Nam xin lỗi về thông tin 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Nhã Nam xin lỗi về thông tin 'quấy rối nhân viên nữ'

06:10 18/04/2024

Nguyễn Nhật Anh, giám đốc Nhã Nam, xin lỗi và lên tiếng về thông tin cho rằng ông quấy rối nhân viên nữ của mình.

Chồng cũ người mẫu Thái Thiên Phượng ra tòa vì liên quan 7 vụ trộm cắp

Chồng cũ người mẫu Thái Thiên Phượng ra tòa vì liên quan 7 vụ trộm cắp

19:30 28/02/2023

Chồng cũ của cô Thái bị buộc tội 7 tội danh trộm cắp, liên quan đến cáo buộc ăn trộm 39 chiếc vòng cổ, 32 chiếc vòng tay, 13 thỏi vàng, 102 hạt vàng, 6 mặt dây chuyền và 10 lượng vàng trong 7 vụ riêng biệt.

Hồi ký của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam người Hy Lạp

Hồi ký của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam người Hy Lạp

21:50 17/10/2023

Sách ''Việt Nam - Quê hương thứ hai của tôi'' là ký ức của anh hùng người Hy Lạp Kostas Nguyễn Văn Lập trong những năm chiến tranh tại Việt Nam.

Uông Tiểu Phi làm loạn sở cảnh sát, tố Từ Hy Viên dùng ma túy nhiều năm

Uông Tiểu Phi làm loạn sở cảnh sát, tố Từ Hy Viên dùng ma túy nhiều năm

16:50 23/03/2024

Chồng cũ Từ Hy Viên tới Đài Loan, Trung Quốc đòi gặp con gái. Bên cạnh đó, Uông Tiểu Phi còn tố cáo hai chị em Đại S trước truyền thông.

Ồn ào phim ảnh Việt 2023: Trấn Thành tự nhận bị chửi nhiều nhất

Ồn ào phim ảnh Việt 2023: Trấn Thành tự nhận bị chửi nhiều nhất

11:50 26/12/2023

Những ồn ào của điện ảnh Việt 2023 không chỉ có cái tên Trấn Thành, mà còn mở ra cuộc tranh luận phức tạp về quyền được hư cấu, mối liên hệ với lịch sử... của điện ảnh.

BlackPink, BTS bị kêu gọi tẩy chay

BlackPink, BTS bị kêu gọi tẩy chay

04:30 13/05/2024

Blockout 2024 là gì? Trong 7 tháng qua, thế giới bày tỏ sự phẫn nộ về việc sinh mạng dân thường bị sát hại bừa bãi ở Dải Gaza của Palestine. Theo thống kê của cơ quan y tế Dải Gaza, cuộc xung đột nổ ra giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel kể từ ngày 7/10/2023 đến nay khiến ít nhất 34.735 người thiệt mạng, trong đó có hơn 14.000 trẻ em. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, Israel trấn an thành phố biên giới Rafah, phía Nam Dải Gaza là “vùng an toàn”...

Sách bàn về thơ của giáo sư Mã Giang Lân nhận giải A

Sách bàn về thơ của giáo sư Mã Giang Lân nhận giải A

12:30 07/12/2023

'Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ' của GS Mã Giang Lân nhận giải A của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Khơi dậy tinh thần yêu nước qua trình chiếu tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Khơi dậy tinh thần yêu nước qua trình chiếu tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

11:00 04/05/2024

Tối 3/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D qua vách chiếu panorama tại Tượng đài Cảm tử (Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Đây là dịp để các cơ quan, tổ chức và Nhân dân, nhất là những người dân chưa có dịp đến Điện Biên Phủ được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và hiểu thêm về quá...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

07:30 22/11/2023

Tối 21.11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra