Hung thần cá voi từng khiến thủy thủ Constantinope khiếp sợ

07:40 23/01/2024

Một con cá voi dài gần 14 m từng tấn công vô số tàu thuyền ra vào Constantinople, kinh đô của đế quốc Đông La Mã.

Dưới sự trị vì của đế quốc Đông La Mã, cư dân ở thành phố Constantinople đối mặt với nhiều nguy cơ từ các cuộc vây hãm của kẻ thù như người Avar, Sasan, Slav và Ottoman. Tuy nhiên, có một mối nguy hiểm không phải con người ẩn sâu dưới làn nước ở Bosporus, đe dọa thủy thủ ra vào thành phố. Suốt khoảng 5 thập kỷ trong thế kỷ 6, thủy thủ trên vùng biển quanh Constantinople sống trong nỗi sợ hãi một con cá voi khổng lồ tên Porphyrios, theo Greek Reporter.

Porphyrios nổi tiếng chuyên tấn công, thậm chí nhấn chìm tàu ở quanh Constantinople. Con cá voi trở thành sự uy hiếp lớn đến mức hoàng đế Justinian I coi việc bắt được con vật là ưu tiên hàng đầu. Thông tin về Porphyrios đến từ Procopius, một sử gia Đông La Mã ở thế kỷ 6. Con cá voi được nhắc tới trong hai cuốn sách của Procopius là Lịch sử Chiến tranh và Lịch sử Bí mật.

Trong khoảng 50 năm, con cá voi tấn công các thủy thủ trên biển quanh thành phố. Dù vậy, đôi khi Porhyrios biến mất trong thời gian dài, sau đó tái xuất hiện và nhắm vào một chiếc tàu kém may mắn chạy gần Constantinople. Theo Procopius, Porphyrios sẵn sàng tấn công tàu thuyền đủ mọi loại, từ thuyền đánh bắt cá nhỏ tới tàu buôn lớn và tàu chiến. Thủy thủ rất lo sợ trước thông tin về những vụ tấn công và thường đi đường vòng để tránh vùng biển mà Porphyrios xuất hiện thường xuyên.

Theo sử gia Sian Lewis và Lloyd Llewellyn-Jones, cá voi chưa được hiểu rõ ở cuối thời cổ đại, vì vậy cư dân Constantinople nhiều khả năng cho rằng Porphyrios là quái vật. Việc xác định chính xác Porphyrios thuộc loài cá voi nào rất khó khăn. Dựa trên mô tả của Procopius, Porphyrios có chiều dài 13,7 m và chiều rộng 4,6 m.

Một số giả thuyết cho rằng Porphyrios có thể là cá nhà táng do kích thước, tuổi thọ kéo dài và tính khí của nó. Người khác suy đoán nó có thể là một con cá voi sát thủ lớn khác thường do xét theo vị trí địa lý, cá voi hiếm khi sinh sống ở vùng biển Porphyrios thường lui tới. Ngoài ra, nguồn gốc tên gọi của con cá voi quấy phá thủy thủ Constantinople. Giả thuyết do Anthony Kaldellis đưa ra năm 2010 cho rằng cái tên ám chỉ màu tím hoàng gia, biểu tượng cho sự tôn trọng đối với con cá voi. Mặt khác, năm 1996, James Allan Stewart Evans chỉ ra cái tên chỉ màu da của con cá voi, có thể là màu tím sậm.

Hành vi quấy rối tàu thuyền của Porphyrios trở thành vấn đề nghiêm trọng đến mức hoàng đế Justinian I buộc phải xử lý, dù không quan tâm làm cách nào để bắt hoặc giết nó. Cuối cùng, vấn đề tự trôi qua. Khi đuổi theo một đàn cá heo, Porphyrios mắc kẹt ở Biển Đen. Nó vật lộn tìm cách thoát thân nhưng càng lún sâu hơn vào lớp bùn dày.

Khi tin tức về con cá voi mắc cạn lan ra, cư dân địa phương cầm rìu đổ xô tới nơi để giết nó. Sau vài nhát chém vào Porphyrios suốt một lúc, họ không thành công bởi rìu hầu như không thể xuyên qua da thịt của cá voi. Người Đông La Mã sau đó kéo Porphyrios ra xa mặt nước hơn bằng dây thừng và xe ngựa. Cuối cùng, nỗ lực thứ hai nhằm mổ xẻ con cá voi mắc cạn lần thứ hai thành công. Con cá voi được chia thành nhiều khúc thịt để người dân Đông La Mã ăn hoặc tích trữ.

An Khang (Theo Greek Reporter)

Có thể bạn quan tâm
Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

13:30 15/05/2024

Bảo tàng đa dạng sinh học có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên đa dạng sinh học của tỉnh; phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học.

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Người được cấy chip não đầu tiên trên thế giới có cải thiện được chứng liệt nửa người?

Người được cấy chip não đầu tiên trên thế giới có cải thiện được chứng liệt nửa người?

10:30 16/06/2024

Noland Arbaugh, 30 tuổi, bị tai nạn bơi lội và liệt nửa người từ năm 2016, là người đầu tiên trên thế giới được gắn một con chip máy tính vào trong hộp sọ và một dãy điện cực trong não.

Lợn bướu bố chạy trốn bỏ lại gia đình cho báo hoa mai

Lợn bướu bố chạy trốn bỏ lại gia đình cho báo hoa mai

22:40 29/12/2023

Lợn bướu bố chạy ra khỏi hang trước tiên, trong khi lợn bướu mẹ và 2 con non không kịp thoát khỏi móng vuốt của báo hoa mai.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia bị mạo danh

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia bị mạo danh

16:10 02/04/2024

Website mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đăng các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỉ lệ thành công 99,99%.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

05:10 24/03/2024

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, tối 23/3.

Ăn xin online

Ăn xin online

08:00 18/02/2024

TP - Bằng cách trưng mã QR của ngân hàng kèm câu nhắn: ai cho cũng nhận, bao nhiêu cũng hoan hỉ… một số người đã “nửa đùa nửa thật” biến mình thành một dạng ăn xin online khiến cộng đồng mạng dấy lên tranh cãi thời gian gần đây. Dịp Tết, những biến tướng xin tiền càng trở nên đa hình đa dạng.

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

09:30 17/06/2024

Ngày 15.6, thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Nam cho hay, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiệc trách nhiệm công vụ của cán...

Co loi xay ra
Co loi xay ra