Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science, một nhóm nhà khoa học phát hiện một loài kiến xâm hại nhỏ bé và vô hại đang thay đổi tán cây ở vùng hoang dã Đông Phi, khiến sư tử, loài săn mồi nổi tiếng nhất thế giới, khó săn con mồi ưa thích là ngựa vằn hơn, Phys.org hôm 25/1 đưa tin. "Loài xâm hại nhỏ nhoi này đang kéo rời các mối ràng buộc gắn kết hệ sinh thái châu Phi với nhau, quyết định loài vật nào bị ăn thịt và ở đâu", Todd Palmer, nhà sinh thái học kiêm giáo sư ở Khoa sinh vật học tại Đại học Florida, cho biết.

Nghiên cứu kéo dài hơn 3 thập kỷ kết hợp bẫy camera ẩn, đeo vòng cổ theo dõi qua vệ tinh cho sư tử và lập mô hình thống kê. Kết quả phản ánh mạng lưới tương tác phức tạp giữa kiến, cây cối, voi, sư tử, ngựa vằn và trâu rừng. Sự hỗn loạn bắt đầu ở cây keo trong Khu bảo tồn tự nhiên Ol Pejeta ở miền trung Kenya. Loài cây này được bảo vệ khỏi động vật ăn lá bởi một loài kiến làm tổ trong đám chiếc gai phồng ra của cây. Đổi lại cho nơi ở, đàn kiến tích cực bảo vệ cây khỏi voi, hươu cao cổ và động vật ăn cỏ khác. Đây là sự sắp xếp mà các nhà sinh thái học gọi là hỗ sinh (mutualism).

Đầu những năm 2000, Palmer bắt đầu tìm hiểu quan hệ lợi ích phức tạp giữa cây cối và động vật ở Đông Phi. Ông và cộng sự nhận thấy loài kiến nhỏ đóng vai trò bảo vệ cực kỳ mạnh mẽ, giúp ổn định tán cây trong vùng, nhờ đó cây keo có thể sinh tồn ở nơi có quá nhiều động vật có vú ăn lớn ăn cỏ.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học phát hiện sự xuất hiện của côn trùng xâm hại gọi là kiến đầu to (Pheidole megacephala) khơi mào phản ứng dây chuyền, dẫn tới thay đổi trong hành vi giữa động vật ăn thịt và con mồi, có thể đe dọa quần thể sư tử đang ngấp nghé nguy cơ tuyệt chủng. Kiến đầu to rất nhỏ nhưng là thợ săn côn trùng phàm ăn, phá hủy những tổ kiến bảo vệ cây nhưng không ngăn cản động vật lớn ăn lá. Do mất đi lính gác, cây keo bị voi ăn trụi lá.

Sư tử, động vật săn mồi phục kích, dựa vào tán cây để ẩn nấp và rình mồi trước khi vồ ngựa vằn. Tán cây ít hơn có nghĩa sư tử khó phục kích con mồi thành công hơn. Sư tử chuyển hướng chú ý sang trâu rừng. Tuy nhiên, trâu rừng lớn hơn ngựa vằn và tụ tập theo đàn, biến chúng thành con mồi đáng gờm hơn nhiều.

Nghiên cứu thực địa ở Kenya do nhà khoa học kiêm nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Wyoming tiến hành cùng với nhà khoa học Kenya Douglas Kamaru. Palmer, cùng với Jake Goheen đến từ Đại học Wyoming và Corinna Riginos ở tổ chức The Nature Conservancy là đồng tác giả nghiên cứu. Ngoài tìm hiểu hiện tượng, nhóm chuyên gia cho biết họ cũng muốn tìm giải pháp ngăn chặn giảm tán cây ở Đông Phi.

An Khang (Theo Phys.org)

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

09:00 19/06/2024

Các nhà khoa học vừa quan sát được hiện tượng họ cho là một hố đen siêu lớn thức tỉnh từ trạng thái ngủ yên và bắt đầu nuốt chửng vật chất xung quanh.

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

08:50 06/02/2024

Loài chim Aldabra ( Dryolimnas cuvieri aldabranus) không bay được đã tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô của nó chìm dưới sóng biển, nhưng loài này sau đó đã xuất hiện trở lại thông qua quá trình tiến hóa lặp đi lặp lại.

AI phục dựng diện mạo của một trong những xác ướp ướt nổi tiếng nhất thế giới

AI phục dựng diện mạo của một trong những xác ướp ướt nổi tiếng nhất thế giới

15:30 17/05/2024

Các chuyên gia đã phục dựng diện mạo của Tân Truy phu nhân, một trong những xác ướp ướt nổi tiếng nhất thế giới. Bà qua đời vào năm 163 trước Công nguyên.

Nhiều báo đài Nga bị cấm hoạt động trên các ứng dụng của Meta

Nhiều báo đài Nga bị cấm hoạt động trên các ứng dụng của Meta

13:50 17/09/2024

Đài RT và nhiều cơ quan truyền thông thuộc Chính phủ Nga bị cấm khỏi các nền tảng do Meta sở hữu bao gồm: Facebook, Instagram, WhatsApp, Threads.

Phát hiện dược chất quý từ trứng cầu gai vàng

Phát hiện dược chất quý từ trứng cầu gai vàng

02:50 24/06/2024

Lần đầu tiên các nhà khoa học tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên phát hiện trong loài cầu gai vàng có nhiều hợp chất có dược tính tiềm năng, tìm cách nghiên cứu chiết xuất.

Quái thú 'kẻ hủy diệt' dài 30 m ở kỷ Phấn Trắng

Quái thú 'kẻ hủy diệt' dài 30 m ở kỷ Phấn Trắng

12:20 21/04/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch của Bustingorrytitan shiva, một loài khủng long khổng lồ nặng tới 67 kg trong một trang trại.

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

09:20 26/06/2024

Ngày 25/06, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra buổi tọa đàm 'Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI'. Theo ông Mai Xuân Việt, Giám đốc Quản trị Chuyển Đổi, ngân hàng MSB, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng diễn ra hàng ngày đối với các ngành hàng khác nhau, thậm chí gần gũi hơn chúng ta nghĩ nhiều. Ông lấy ví dụ ngay cả các chủ cửa hàng trà đá cũng có thể nhớ rất rõ khách hàng cũng như nhu cầu của họ để đáp...

Nga thử nghiệm lần cuối đối với tên lửa hạng nặng Angara-A5

Nga thử nghiệm lần cuối đối với tên lửa hạng nặng Angara-A5

10:00 04/11/2023

Theo kế hoạch, Nga sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5 lần đầu tiên từ Sân bay Vũ trụ Vostochny vào tháng 12 tới.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

06:10 05/06/2024

Sáng sớm ngày 4/6 xảy ra cuộc tấn công mã độc vào hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) khiến hệ thống này bị gián đoạn hoạt động. Đơn vị chủ quản đang tiến hành khắc phục sự cố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới