Lợn bướu bố chạy trốn bỏ lại gia đình cho báo hoa mai

22:40 29/12/2023

Lợn bướu bố chạy ra khỏi hang trước tiên, trong khi lợn bướu mẹ và 2 con non không kịp thoát khỏi móng vuốt của báo hoa mai.

Nhiếp ảnh gia Caspar Siebel ghi hình chuyến săn khác thường của báo hoa mai trong khu bảo tồn thiên nhiên Sabi Sand, Nam Phi, Latest Sightings hôm 27/12 đưa tin. Siebel cùng bố và hướng dẫn viên đang tham quan khu bảo tồn bằng xe thì phát hiện báo hoa mai đi dọc theo con đường mòn. Nhận thấy con vật đang trong trạng thái đi săn, nhóm tham quan quyết định bám theo. Sau khoảng nửa tiếng, họ thấy báo hoa mai đến gần hang của lợn bướu.

"Báo hoa mai đi quanh hang và gây náo động ở lối thoát hang phía đối diện chúng tôi. Nó cố gắng dụ lợn bướu chạy ra lối thoát gần phía chúng tôi nhất, và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Lợn bướu bố chui ra đầu tiên rồi phóng đi nhanh nhất có thể về phía những bụi rậm", Siebel kể lại.

Bầy lợn bướu con cố gắng chạy theo bố nhưng không kịp. Khi con non đầu tiên chui ra, báo hoa mai đã ở đó và nhanh chóng vồ lấy. Con non thứ hai cũng lao ra nhưng khi thấy kẻ săn mồi đang ngoạm anh chị em của mình trong miệng, có vẻ nó đông cứng vì sợ hãi, Siebel nhận định.

Báo hoa mai thường không muốn mạo hiểm để mất con mồi và sẽ tha chúng lên cây ngay khi bắt được. Tuy nhiên, lần này mọi chuyện không diễn ra như vậy. Báo hoa mai thả con mồi đầu tiên xuống vì biết nó bị thương quá nặng, không thể đi đâu, sau đó nhanh chóng tóm lấy con non thứ hai. Tiếp đó, lợn bướu mẹ cũng chọn sai thời điểm để chui ra từ lối phía sau. Báo hoa mai lúc này đã hạ gục cả hai con non và ngay khi nghe thấy tiếng lợn bướu mẹ, kẻ đi săn bỏ con non thứ hai lại rồi nhanh chóng lao tới vồ con mồi cuối cùng.

Báo hoa mai (Panthera pardus) phân bố ở châu Phi và châu Á. Chúng là những kẻ săn mồi cơ hội, thường đi săn dưới mặt đất hoặc trên cây. Báo hoa mai rất giỏi leo trèo. Ban ngày, chúng dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi dưới những tảng đá hoặc ở nơi râm mát giữa các cành cây. Ban đêm, chúng thường đi săn thay vì ngủ. Con mồi của chúng gồm linh dương, hươu, lợn rừng, thỏ, cá, chim và một số sinh vật khác.

Lợn bướu thông thường (Phacochoerus africanus) thuộc họ Lợn (Suidae), phân bố chủ yếu ở khu vực châu Phi hạ Sahara. Dù có vẻ ngoài dữ tợn, chúng chỉ ăn thực vật. Chúng có khả năng thích nghi tốt và có thể chịu khát trong thời gian dài. Thời gian mang thai của lợn bướu cái kéo dài 5-6 tháng. Chúng thường đẻ 4 con một lứa hoặc ít hơn. Lợn bướu cái sẽ cho con bú trong khoảng 4 tháng.

Thu Thảo (Theo Latest Sightings)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thêm điều kiện thiết lập Internet vệ tinh tại Việt Nam

Thêm điều kiện thiết lập Internet vệ tinh tại Việt Nam

06:10 21/02/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất doanh nghiệp nước ngoài muốn cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh trong nước phải có trạm gateway đặt tại Việt Nam.

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

03:10 24/03/2024

Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú vừa được bổ nhiệm chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên của hội thảo quốc tế hàng đầu lĩnh vực lượng tử.

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

06:20 19/04/2024

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, tinh vi hơn khiến người dùng khó nhận ra và dễ dàng bị mắc bẫy. Do đó, chúng ta nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy. Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường...

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

12:40 05/02/2024

15h30 ngày 4/2 (giờ Hà Nội), phi hành gia Oleg Kononenko phá kỷ lục thế giới về thời gian sống ngoài vũ trụ, đạt hơn 878 ngày (gần 2,5 năm).

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

07:10 21/10/2023

Thiếu nhân sự, thiếu cơ sở vật chất, trình độ công nghệ thông tin chưa đáp ứng là những rào cản từ thực tiễn được lãnh đạo các trường chỉ ra trong buổi đối thoại.

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

22:50 22/06/2023

Ngày 21/6, Cơ quan chống độc quyền Đức cho biết đã gửi các đánh giá pháp lý sơ bộ liên quan đến Google Automotive Services đến công ty chủ quản Alphabet và chi nhánh của Google tại Đức.

'Báo chí khó giữ chân người đọc nếu không dùng công nghệ'

'Báo chí khó giữ chân người đọc nếu không dùng công nghệ'

17:40 25/01/2024

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng công nghệ và kể chuyện qua thị giác đang trở thành xu thế quan trọng của báo chí.

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

13:40 07/10/2023

Shivalik là lớp tàu khu trục hiện đại, đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghiệp đóng tàu Ấn Độ và sức mạnh hải quân nước này.

Cá voi tấn công và làm chìm thêm một du thuyền

Cá voi tấn công và làm chìm thêm một du thuyền

08:10 17/05/2024

Một nhóm voi sát thủ chuyên tấn công các tàu thuyền ở châu Âu đã đánh chìm một thuyền buồm ở eo biển Gibraltar sau khi xé toạc thân tàu. Đây là lần thứ năm cá voi sát thủ đánh chìm tàu thuyền trong vòng ba năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra