Xử lý nghiêm doanh nghiệp lập bảng kê khai khống chi phí hòng trốn thuế

05:30 20/05/2024
Cơ quan thuế có đủ công cụ để truy ra các sai phạm về lập khống chi phí. Ảnh: Tổng cục Thuế.

Ngày 19.5, Tổng cục Thuế vừa có thông tin cảnh báo về chiêu trò gian lận lập khống bảng kê và kê khai khống chi phí.

Theo Tổng cục Thuế, qua việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng tại một số tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng bảng kê hàng hóa mua vào, đã xác định những vi phạm về bảng kê để tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa là nông sản, thủy sản, hải sản,… của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra.

Kết quả thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số doanh nghiệp lập bảng kê thu mua hàng hóa của các hộ nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Nhưng thực tế, những người này không trực tiếp bán cho doanh nghiệp, hoặc sản lượng bán ra không phù hợp với diện tích thực tế canh tác.

Tổng cục Thuế đã có Công văn số 1336/TCT-TTKT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua hàng hóa bằng hình thức bảng kê này.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế tăng cường xác minh các trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức bảng kê để xác định tính hợp lý, hợp pháp làm căn cứ xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hợp lý, đúng quy định, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế cảnh báo doanh nghiệp có hành vi cố tình gian lận thông qua việc lập bảng kê khống hàng hóa mua vào để tính vào chi phí, gây ra thất thu ngân sách nhà nước; hành vi này là hành vi trốn thuế.

Đối với hành vi trốn thuế thì tùy thuộc vào mức độ, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc trốn thuế còn gây tổn hại đến danh dự, danh tiếng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Vì vậy, cơ quan thuế đã cảnh báo các tổ chức, doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hàng hóa nông, lâm, thủy, hải sản,…) thực hiện rà soát lại các khoản chi phí thu mua hàng hóa mua bằng bảng kê; loại trừ các chi phí thu mua không đúng quy định, không đúng thực tế phát sinh và thực hiện điều chỉnh kê khai, hạch toán đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Cơ quan thuế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh nếu phát hiện các doanh nghiệp có vi phạm thì xử lý theo quy định. Trường hợp nghiêm trọng, nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý.

Với ứng dụng của công nghệ thông tin, ứng dụng quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số hiện nay, những hóa đơn, chứng từ này của doanh nghiệp được lưu vết (theo quy định phải được lưu giữ ít nhất 10 năm) và cơ quan thuế có đủ công cụ để truy lần ra các sai phạm đó.

Có thể bạn quan tâm
Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án khai thác bô xít ở Đắk Nông

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án khai thác bô xít ở Đắk Nông

01:10 22/02/2024

Chiều 21.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cũng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa và họp bàn...

Cò đất lại đổ về Khánh Hòa, gây sốt đất ảo

Cò đất lại đổ về Khánh Hòa, gây sốt đất ảo

15:00 05/04/2023

Những ngày này cò đất khắp nơi đổ về xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) làm nóng lên việc mua bán đất, khiến UBND huyện này phải tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để ngăn sốt đất ảo.

'Thắt lưng buộc bụng' đóng thuế thu nhập cá nhân

'Thắt lưng buộc bụng' đóng thuế thu nhập cá nhân

09:30 05/06/2024

TP - Chị Lê Thị Hiền (quê Hà Tĩnh) làm công nhân tại Công ty PouYuen (quận Bình Tân) hơn 15 năm, mức lương tầm 18 triệu đồng/tháng, chồng là lao động tự do thu nhập bữa có bữa không. Chị Hiền có con gái lớn đang học tiểu học. Chị tâm sự, hầu như tất cả các chi phí sinh hoạt, thuê nhà đều tăng hằng năm.

Thông điệp của Thủ tướng đến Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Thông điệp của Thủ tướng đến Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam

23:11 12/12/2023

Tối 12/12, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, diễn ra lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt Nam”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự buổi lễ.

Ngăn chặn thịt heo nhập lậu vào TPHCM

Ngăn chặn thịt heo nhập lậu vào TPHCM

15:20 03/02/2024

Thời gian qua tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép thịt heo qua biên giới phía Nam vào Việt Nam diễn ra phức tạp, đặc biệt là qua biên...

Bình Định muốn làm không gian ngầm bên biển

Bình Định muốn làm không gian ngầm bên biển

11:40 28/10/2023

Tỉnh Bình Định muốn làm không gian ngầm cho Công viên thiếu nhi và Quảng trường Quy Nhơn, để tránh che chắn bờ biển và giao thông.

Bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

06:30 12/05/2023

Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, ông đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ về việc dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất.

Việt Nam có thể mất 14,5% GDP vì biến đổi khí hậu

Việt Nam có thể mất 14,5% GDP vì biến đổi khí hậu

04:50 14/05/2024

Nếu không có các biện pháp thích ứng và giảm thiểu phù hợp, ước tính biến đổi khí hậu sẽ khiến Việt Nam mất khoảng 12-14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý khẩn vụ 4 container nông sản bị mất khi xuất sang UAE

Thủ tướng chỉ đạo xử lý khẩn vụ 4 container nông sản bị mất khi xuất sang UAE

11:40 01/08/2023

Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tiếp tục khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của UAE, phối hợp điều tra làm rõ vụ việc để có biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp sở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra