Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án khai thác bô xít ở Đắk Nông

01:10 22/02/2024
Hoạt động khai thác bô xít ở Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn

Chiều 21.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cũng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa và họp bàn một số vấn đề về giải phóng mặt bằng dự án khai thác bô xít.

Theo Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV Ngô Tố Ninh, trong 2 tháng đầu năm, một số người đã cản trở quá trình vận chuyển, khai thác quặng bô xít.

Trong tháng 1.2024, Nhà máy Tuyển quặng đã phải dừng sản xuất 36 giờ trong các ngày 4.1 và 12.1. Qua đó, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành ổn định của Nhà máy Alumin Nhân Cơ...

Ông Trần Công Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, việc giải phóng mặt bằng hiện đang gặp một số vướng mắc. Tại thực địa khu vực thu hồi, vị trí thửa đất của các hộ đủ điều kiện và không đủ điều kiện bố trí tái định cư nằm xen kẽ nhau.

Do đó, việc tổ chức khai thác sẽ phát sinh hệ lụy về đường đi, môi trường, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại, cản trở quá trình khai thác bô xít.

Thế nên, việc triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư gặp nhiều khó khăn do liên quan đến quy hoạch khoáng sản. Vì vậy, đã ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án khai thác mỏ cũng như giải quyết kiến nghị của người dân.

Hiện nay, UBND huyện đang đẩy nhanh việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với Khu tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ (239 lô tái định cư).

Thế nhưng, số lượng lô tái định cư trên chỉ đáp ứng được việc giải quyết một phần tình trạng nợ tái định cư cho người dân có vị trí đất thu hồi tại địa bàn xã Nhân Cơ và Nhân Đạo...

Kết luận cuộc họp, ông Lê Trọng Yên nhấn mạnh, với phương châm để nhà máy không ngừng, không nghỉ, các ngành, các cấp cần quyết liệt, cố gắng hơn nữa, đồng lòng tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Huyện Đắk R'lấp cần phải khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, các trình tự thủ tục pháp lý tại khu tái định tại thôn 13, xã Đắk Wer. Công ty Nhôm Đắk Nông sớm báo cáo tập đoàn về các thủ tục hoàn thổ, thu hồi giấy phép, đồng thời, triển khai quy mô dự án.

UBND tỉnh Đắk Nông sẽ đề xuất Chính phủ, bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc của dự án tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

Các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ủng hộ, đồng thuận với dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh ngay về giá cây trồng.

Về giá đất cụ thể, các chính sách khác, huyện Đắk R'lấp cần linh hoạt giải quyết theo thẩm quyền và tổng hợp, đề xuất tỉnh để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc. Từ đó giúp bảo đảm tính hài hòa và bảo vệ quyền lợi cho người dân...

Có thể bạn quan tâm
Hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Phước rơi vào cảnh hoang vắng

Hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Phước rơi vào cảnh hoang vắng

11:40 16/12/2023

Sau một thời gian phát triển nóng, nhiều dự án bất động sản ở Bình Phước rơi vào cảnh hoang vắng kéo dài. Không còn cảnh người mua kẻ bán...

Nhiều cửa khẩu với Trung Quốc nghỉ thông quan dịp Tết

Nhiều cửa khẩu với Trung Quốc nghỉ thông quan dịp Tết

05:20 08/02/2024

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh sẽ thông quan hàng với Trung Quốc tới hết ngày 9/2 (tức 30 Tết) và trở lại hoạt động bình thường vào 18/2 (9 tháng 1 Âm lịch).

Ông Nguyễn Trọng Thông chính thức rời ghế Chủ tịch HĐQT Hà Đô

Ông Nguyễn Trọng Thông chính thức rời ghế Chủ tịch HĐQT Hà Đô

23:50 26/07/2024

Ông Nguyễn Trọng Thông, sinh năm 1953, là người sáng lập và lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô (HDG) từ thập kỷ 90. Do tuổi tác và sức khỏe, ông Thông đã quyết định từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và rút khỏi HĐQT công ty. Ông cho biết: “Tôi đã chuẩn bị chu đáo cho việc từ nhiệm, bàn giao chức vụ và rút khỏi HĐQT. Tôi đã bồi dưỡng, xây dựng lực lượng kế nhiệm ...

Chuyện chưa biết về đại gia tiêu một tỷ mỗi ngày

Chuyện chưa biết về đại gia tiêu một tỷ mỗi ngày

20:20 04/09/2023

Người ta biết biết đến Thuyết “buôn vua” sau khi vụ án Năm Cam bị đưa ra ánh sáng. Do những lần móc nối giúp Năm Cam “chạy án”, Thuyết “buôn vua” bị đưa ra xét xử và tuyên phạt 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Mang bao tải tiền đi mua hàng 'sida' Trần Văn Thuyết từng được coi là một mưu sĩ cho “ông vua không ngai” của giới giang hồ - Năm Cam”. Trước khi vào tù, Trần Văn Thuyết...

Nhiều địa phương đón tin vui đầu năm, có lĩnh vực tăng trưởng đến 'kinh ngạc'

Nhiều địa phương đón tin vui đầu năm, có lĩnh vực tăng trưởng đến 'kinh ngạc'

06:00 17/02/2024

Ngày 16-2, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất với nhiều tin vui đầu năm, cung cầu dịp Tết và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.

Chuẩn xét tuyển bổ sung nhiều ngành hot chỉ từ 18 điểm

Chuẩn xét tuyển bổ sung nhiều ngành hot chỉ từ 18 điểm

05:30 11/09/2023

Học viện Hàng không Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2023 theo các phương thức sử dụng điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp...

GRDP 6 tháng năm 2024 của tỉnh Ninh Bình ước tăng 8,19%

GRDP 6 tháng năm 2024 của tỉnh Ninh Bình ước tăng 8,19%

12:10 04/07/2024

Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình trong 6 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 26.838,9 tỷ đồng, tăng 8,19 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

19:40 21/08/2023

Việc chưa bóc tách riêng phần đất rừng và đất khai hoang đang khiến nhiều hộ dân (thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn , Hà Nội) những...

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

08:00 24/09/2023

Ngày 23/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, với tinh thần: 'Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển'. Đại hội có sự tham dự của 229 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 174.000 hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới