Thủ tướng chỉ đạo xử lý khẩn vụ 4 container nông sản bị mất khi xuất sang UAE

11:40 01/08/2023
Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tiếp tục khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của UAE, phối hợp điều tra làm rõ vụ việc để có biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp sở tại. Kết quả xử lý phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/8/2023.

Trước mắt, đề nghị phía UAE áp dụng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ 1 container hoa hồi của doanh nghiệp Việt Nam tại cảng Jebel Ali (UAE).

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên thông tin cho các cơ quan chức năng để xác minh, thẩm định kỹ các đối tác nước ngoài trước khi ký kết các thoả thuận giao dịch để phòng ngừa rủi ro khi có vấn đề liên quan đến tranh chấp, nghi lừa đảo. Thông báo đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc để được hỗ trợ giải quyết, tránh các thiệt hại phát sinh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm thành lập các tổ chức, hiệp hội liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam với các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối của UAE nhằm tạo cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin, ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, giải quyết tranh chấp thương mại.

Sáng 1/8, trả lời VTC News, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào nhận lại được tiền. Người mua hàng cũng không biết đã đi đâu, đang ở đâu. Chúng tôi hy vọng khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ thì mọi việc sẽ thuận hơn”.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành hỗ trợ doanh nghiệp bị gian lận thương mại khi xuất khẩu tiêu, điều, hồi. (Ảnh minh họa)

Như VTC News thông tin, 4 doanh nghiệp Việt Nam xuất 2 container hồ tiêu, 1 contaiter quế, 1 container hoa hồi và 1 container điều (tổng giá trị lô hàng: 516.761 USD). Đến nay, 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán (gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container điều, với tổng trị giá khoảng 400.000 USD). Khả năng lô hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD, dự kiến cập cảng ngày 26/7, cũng có nguy cơ bị mất do bộ chứng từ gốc đã thất lạc.

"Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới Ngân hàng Ajman và nhân viên Ngân hàng Ajman đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại Ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu Ngân hàng Ajman thanh toán. Nhận thấy sự trì hoãn từ phía cả ngân hàng và người mua nên công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 container hàng đều đã biến mất khỏi cảng. Khi phát hiện vụ việc, người mua không liên hệ được và nay công ty cũng đã đóng cửa", bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết.

Sau khi doanh nghiệp trình báo sự việc, VPA đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức trách của Việt Nam, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam và đề nghị phối hợp, hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi tiền hàng và xử lý các đơn vị liên quan.

"Sự việc này phải được giải quyết sớm để một mặt giúp thu hồi tiền hàng cho 4 doanh nghiệp, quan trọng hơn là kịp thời ngăn chặn các trường hợp tương tự, trước mắt là container hoa hồi sắp cập cảng", bà Liên nói.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, nếu không nhận được sự hỗ trợ cùng phối hợp ở cấp Chính phủ, bộ ngành thì doanh nghiệp cùng các ngân hàng Việt Nam riêng lẻ khó lấy lại được giá trị lô hàng.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc: Muối đã cháy hàng sau khi Nhật Bản xả nước thải phóng xạ

Trung Quốc: Muối đã cháy hàng sau khi Nhật Bản xả nước thải phóng xạ

08:20 27/08/2023

Là một trong những quốc gia nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã quyết định cấm nhập khẩu tất cả mặt hàng thủy sản từ Nhật Bản sau vụ xả thải. Bắc Kinh cho biết lý do của động thái này là nguy cơ ô nhiễm phóng xạ và sự lo ngại của người tiêu dùng. Ngay sau đó, rất nhiều loại muối đã cháy hàng trên các trang mua sắm trực tuyến ở tỉnh ven biển Phúc Kiến, cũng như ở một số khu vực của Bắc Kinh và Thượng Hải. 'Thực sự tôi không cần...

PC Hà Giang đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

PC Hà Giang đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

17:30 23/05/2023

Điện lực thành phố Hà Giang đang quản lý hơn 382 km đường dây trung áp và 646 km đường dây 0,4kV với 291 TBA. Vấn đề đảm bảo cấp điện an toàn được Điện lực thành phố đặc biệt quan tâm. Toàn bộ hệ thống lưới điện được kiểm tra, xử lý trước mùa mưa bão. Ông Vũ Đức Thắng, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Hà Giang cho biết: 'Đơn vị chúng tôi đã thành lập Tiểu ban phòng chống thiên tai (PCTT), phân công trách nhiệm cho các thành viên, các đội xung...

Loạt đại gia liên quan Vạn Thịnh Phát nộp nghìn tỷ khắc phục hậu quả

Loạt đại gia liên quan Vạn Thịnh Phát nộp nghìn tỷ khắc phục hậu quả

08:10 04/03/2024

Tổng Giám đốc Công ty CP Greenhill Village nộp cho công an số tiền 14,5 triệu USD, đại gia Nguyễn Cao Trí trả lại bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt trả lại cho Ngân hàng SCB hơn 800 tỷ đồng.

Mục tiêu trung hòa carbon của Tập đoàn Sumitomo tại dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và KCN Thăng Long

Mục tiêu trung hòa carbon của Tập đoàn Sumitomo tại dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và KCN Thăng Long

02:20 23/05/2024

Nền tảng Cộng đồng Không phát thải Châu Á (Asia Zero Emission Community - AZEC) chia sẻ các nguyên tắc chung giữa các quốc gia thành viên nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu vốn là một thách thức chung toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế, đồng thời theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon / phát thải ròng bằng 0 thông qua nhiều phương thức khác nhau tùy theo các điều kiện riêng của từng quốc gia.

Quy hoạch Lạng Sơn là cầu nối kinh tế Việt Nam - ASEAN, Trung Quốc và châu Âu

Quy hoạch Lạng Sơn là cầu nối kinh tế Việt Nam - ASEAN, Trung Quốc và châu Âu

07:30 22/04/2024

Chiều 21/4, Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn, diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng.

Giá rớt thảm, dân trồng ớt ở Nghệ An khóc ròng

Giá rớt thảm, dân trồng ớt ở Nghệ An khóc ròng

11:20 05/04/2024

Những ngày qua, bà con nông dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang vào mùa thu hoạch vụ ớt đông xuân. Tuy sản lượng ớt cao, nhưng liên tục rớt giá khiến nông dân như ngồi trên đống lửa, đứng trước nguy cơ thua lỗ. Bà Trần Thị Phúc (trú tại xóm Đông Hồ, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu) cho biết, vụ ớt đông xuân này gia đình bà trồng gần 2 sào. Thời tiết thuận lợi nên cây ớt phát triển tốt, trái ớt rất đỏ, đẹp. Với diện tích này, từ đầu...

Đoàn Thanh niên VietinBank tổ chức Ngày hội hiến máu toàn hệ thống

Đoàn Thanh niên VietinBank tổ chức Ngày hội hiến máu toàn hệ thống

18:50 19/06/2023

Chủ đề của Ngày hội hiến máu năm nay là “VietinBank – Trao giọt máu hồng, sẻ chia sự sống' nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (1988-2023). Ngày hội được tổ chức tại 20 điểm cầu trên cả nước, với sự tham gia của 150 đơn vị, chi nhánh trực thuộc VietinBank, thu hút hơn 5.000 người tham gia. Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Trần Kiên Cường – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VietinBank chia sẻ: “Ngày hội hiến máu...

Điều kiện để nữ được nghỉ hưu khi 55 tuổi, nam 60 tuổi

Điều kiện để nữ được nghỉ hưu khi 55 tuổi, nam 60 tuổi

06:40 30/07/2023

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có 20 năm đóng được nghỉ hưu khi nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi, thay vì áp dụng lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo luật lao động với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tức thấp hơn từ 2 năm với nam và 5 năm với nữ.

Công đoàn Agribank tích cực tham gia công tác Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Công đoàn Agribank tích cực tham gia công tác Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

08:20 16/04/2024

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024; Chương trình “Một trái tim, một thế giới” lần thứ 19.

Co loi xay ra
Co loi xay ra