Ngăn chặn thịt heo nhập lậu vào TPHCM

15:20 03/02/2024

Thời gian qua tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép thịt heo qua biên giới phía Nam vào Việt Nam diễn ra phức tạp, đặc biệt là qua biên giới với Campuchia, Lào. Trong khi đó, TPHCM là địa phương có mức tiêu thụ thịt heo lớn, do đó, việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát được chú trọng.

Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, hiện nay heo lậu không còn nhập về chợ đầu mối nữa mà chuyển ra các chợ. Lượng heo nhập lậu hiện chiếm khoảng 15% lượng heo tiêu thụ trên thị trường các tỉnh phía Nam.

“Heo nhập lậu không chỉ có giá ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước mà còn nguy cơ dịch bệnh lây lan, mất vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hiểm tới sức khoẻ người tiêu dùng. Trong tương lai, sự cạnh tranh của heo nhập lậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng đàn heo, thiếu hụt nguồn cung trong nước” - ông Nguyễn Trí Công cho hay.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn) địa điểm cung cấp thịt heo tươi chiếm khoảng 50% thị phần thịt heo tại TPHCM cũng đang gặp khó khăn với các điểm kinh doanh tự phát buôn bán thịt heo sống dọc theo tuyến đường số 3 và số 12.

Theo ông Lê Văn Tiển - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Hóc Môn, nguồn thịt heo của các điểm kinh doanh tự phát chủ yếu lấy từ các lò giết mổ thủ công, lò giết mổ lậu không rõ nguồn gốc, một số điểm kinh doanh không có giấy phép kinh doanh.

Việc sơ chế (pha lóc) và bày bán chủ yếu để trên sàn nhà hay ngay trên lề đường, sử dụng nước giếng ngầm chưa qua xử lý nên không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ghi nhận của Lao Động cho thấy, việc buôn bán thịt theo tự phát cũng diễn ra tương tự xung quanh bên ngoài chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8).

Các điểm buôn bán thịt heo tự phát xung quanh chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Hạ Mây

Trước tình trạng này, phía Cục Quản lý thị trường TPHCM cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ thành phố, các chợ đầu mối, các khu vực buôn bán khác nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, không rõ nguồn gốc các mặt hàng thịt gia súc, đặc biệt là thịt heo.

Trong tháng 1.2024, lực lượng Quản lý thị trường Thành phố đã tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố, quận/huyện và TP Thủ Đức như liên ngành an toàn thực phẩm, liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm… đã kiểm tra 89 vụ, có 12 vụ vi phạm.

Theo thống kê của Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, trong 2 tuần đầu của năm 2024, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam.

Tính toán của hiệp hội này cho thấy, số lượng heo nhập lậu đang chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày. Với giá bán chỉ trên dưới 50.000 đồng/kg heo hơi, khiến cho giá heo trong nước bị ép xuống thấp, làm người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

23:20 17/06/2023

Thị trưởng thành phố Nasushiobara (Nhật Bản) cho biết thành phố phát triển về nông nghiệp và du lịch nhưng hiện rất thiếu nguồn nhân lực, vì vậy mong muốn Cần Thơ hỗ trợ nguồn nhân lực cho địa phương.

Tổng thống Putin hứa hẹn một điều với quốc gia muốn gia nhập BRICS

Tổng thống Putin hứa hẹn một điều với quốc gia muốn gia nhập BRICS

17:10 27/08/2024

Ngày 26/8, Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal cho biết, Palestine sẽ nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sau Hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào tháng 10 tại Kazan (Nga).

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

06:40 03/01/2024

Thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội đang lưu giữ giống bưởi đỏ quý hiếm hay còn gọi là bưởi gấc, bưởi đỏ 'tiến vua'. Dù...

Nữ chủ tịch một ngân hàng sắp từ nhiệm

Nữ chủ tịch một ngân hàng sắp từ nhiệm

18:40 06/07/2024

Bà Trần Thị Thu Hằng sẽ từ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị KienlongBank từ ngày 9/7 theo nguyện vọng cá nhân. Ông Trần Ngọc Minh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KLB - sẽ là người thay bà Hằng giữ chức vụ Chủ tịch KienlongBank.

Evergreen Bắc Giang chính thức bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên

Evergreen Bắc Giang chính thức bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên

16:10 29/08/2024

Ngày 28/8/2024, chủ đầu tư dự án Evergreen Bắc Giang đã tổ chức lễ bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên cho các cư dân. Việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được coi là cột mốc quan trọng đánh dấu tính pháp lý cao nhất của dự án bất động sản, không chỉ đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu căn hộ mà còn giúp khách hàng hoàn toàn an tâm và tin tưởng vào dự án.

Loạt dự án giao thông gấp rút hoàn thiện ở ĐBSCL

Loạt dự án giao thông gấp rút hoàn thiện ở ĐBSCL

07:50 30/10/2023

Nhiều công trình giao thông trọng điểm ở ĐBSCL được Chính phủ phê duyệt, cùng loạt dự án cao tốc trục dọc, trục ngang, tuyến hành lang ven Biển Đông,...

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

15:40 01/04/2024

Chiều 30/3, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1/4/2004 -1/4/2024). Dự buổi Lễ kỷ niệm có ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo EVNCPC, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công ty và các CBCNV qua các thời kỳ.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

09:30 23/02/2024

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo cùng các lãnh đạo ban Tuyên giáo và Bộ Y tế, đã thăm và làm việc tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ngày 22/2.

189 dự án vi phạm Luật Đất đai 2013 tại Thanh Hóa

189 dự án vi phạm Luật Đất đai 2013 tại Thanh Hóa

17:20 26/02/2024

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa , hiện trên địa bàn tỉnh có 189 dự án không sử dụng đất liên tục hoặc chậm triển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới