Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Cao Trí được vắng mặt những buổi không liên quan

07:00 07/03/2024

Sau khi viện kiểm sát công bố xong cáo trạng, hôm nay, 7-3, tòa bắt đầu phần thẩm vấn và xét hỏi các bị cáo trong vụ án. Ông Nguyễn Cao Trí được phép vắng mặt trong những phiên xử chưa liên quan đến ông.

Hội đồng xét xử đồng ý cho ông Nguyễn Cao Trí vắng mặt tại những phiên xử chưa liên quan đến mình - Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trước đó, chiều 6-3, đại diện viện kiểm sát công bố xong cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Đọc toàn bộ hồ sơ vụ án Vạn Thịnh Phát TẠI ĐÂY

Bắt đầu phần thẩm vấn và xét hỏi

Theo thông báo từ chủ tọa phiên tòa, sau khi 160 trang cáo trạng được công bố và phần liên quan đến bị cáo Chu Lập Cơ cũng đã được phiên dịch, hôm nay (7-3), hội đồng xét xử bắt đầu phần thẩm vấn và xét hỏi.

Theo quy định, sau khi hội đồng xét xử xét hỏi xong toàn bộ các bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự, người liên quan thì viện kiểm sát và luật sư sẽ xét hỏi bổ sung.

Ông Nguyễn Cao Trí được vắng mặt trong những phiên xử không liên quan

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư đề nghị cho vợ chồng bị cáo Trương Mỹ Lan được ngồi khi xét xử

  • Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước nhận 5 triệu đô la đã nộp lại bao nhiêu?

  • Các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát đã nộp lại bao nhiêu để khắc phục hậu quả?

Cáo trạng cũng đã được người phiên dịch dịch trực tiếp sang tiếng Anh cho ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, chồng bà Lan) nghe.

Cuối phiên xử, hội đồng xét xử thông báo phiên tòa sẽ bắt đầu phần xét hỏi vào sáng 7-3. Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa còn cho biết do ông Nguyễn Cao Trí có vấn đề về sức khỏe nên căn cứ từ báo cáo của trại giam, bệnh án của ông Trí và đề nghị của luật sư bào chữa, hội đồng xét xử đồng ý cho bị cáo này được phép vắng mặt tại những phiên xử chưa liên quan đến ông.

Trong vụ án này, ông Trí là bị cáo duy nhất bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hành vi phạm tội của ông Trí không liên quan đến các bị cáo khác.

Trước đó, tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí) cho biết ông Trí có nhiều bệnh, trong đó có bệnh về cột sống nên đề nghị hội đồng xét xử cho bị cáo Trí vắng mặt trong những phần không liên quan đến bị cáo.

Ông Nguyễn Cao Trí tại tòa - Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chiếm đoạt 1.000 tỉ của bà Trương Mỹ Lan

Theo cáo trạng, từ năm 2017 - 2020, bà Trương Mỹ Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của ông Trí và đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Trí để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận này.

Do nhận nhiều khoản tiền từ bà Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến khoảng tháng 1-2021, ông Trí gặp bà Lan tại tòa nhà Time Square (TP.HCM) và chốt các khoản bà Lan đã chuyển tổng cộng là 1.000 tỉ đồng.

Sau đó ông Trí đã chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu em trai và kế toán làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ) với tổng trị giá 1.000 tỉ đồng, tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Sau khi bà Lan bị khởi tố, bắt tạm giam (7-10-2022), ông Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ đã ký theo thỏa thuận với bà Lan.

Sau đó ông Trí hẹn gặp ông Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất (trước khi ông Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó.

Ông Nguyễn Cao Trí đã nộp hơn 657,5 tỉ đồng và 3,3 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án.

Có thể bạn quan tâm
Tắm biển ngoài phao chỉ giới, người đàn ông thiệt mạng do đuối nước

Tắm biển ngoài phao chỉ giới, người đàn ông thiệt mạng do đuối nước

09:10 18/06/2023

Quảng Trị - Phát hiện người đàn ông có dấu hiệu đuối nước, người dân đã lao ra biển ứng cứu.

Khoảnh khắc sững sờ của cô gái khi bị cá chuồn 'cướp giật' điện thoại

Khoảnh khắc sững sờ của cô gái khi bị cá chuồn 'cướp giật' điện thoại

05:00 14/07/2023

Sự việc xảy ra vào ngày 19/6 ngoài khơi tỉnh Leyte, Philippines. Cô Neressa Ursal Maquilan cùng chị họ ngồi trên thuyền để ra đảo thăm mộ một người họ hàng. Khi tạo dáng chụp ảnh với chị họ, Ursal để điện thoại của mình trên đùi. Cô đang say mê chụp ảnh thì một con cá màu bạc, dài khoảng 25cm bỗng từ biển vọt lên thuyền. Nó 'bay' xẹt qua chiếc điện thoại đang để trên đùi người phụ nữ. Và khi con cá lao xuống biển, chiếc điện thoại cũng theo nó...

Không tư lợi, cựu Phó Chủ tịch Quảng Ninh Phạm Văn Thành bị khởi tố…vì sao?

Không tư lợi, cựu Phó Chủ tịch Quảng Ninh Phạm Văn Thành bị khởi tố…vì sao?

07:00 23/04/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Thành, nguyên Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360, Bộ luật Hình sự. Cùng bị khởi tố còn có ông Nguyễn Văn Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều. Ông Phạm Văn Thành và ông Nguyễn Văn Bình trong quá trình chỉ đạo công tác phòng chống dịch thời điểm cuối tháng 1,...

Người dân ngoại ô TPHCM mãn nhãn với màn pháo hoa bắn... xuyên tán cây

Người dân ngoại ô TPHCM mãn nhãn với màn pháo hoa bắn... xuyên tán cây

10:20 10/02/2024

Đã lâu rồi, người dân khu vực huyện Hóc Môn, Quận 12 (TPHCM), và cả huyện Đức Hoà (Long An) mới được xem pháo hoa ngay tại gần nơi mình ở. Khu di tích lịch sử Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn) có tên trong số 11 điểm bắn pháo hoa mừng xuân Giáp Thìn đã giúp người dân nơi đây mãn nhãn với những phát bắn rực sáng bầu trời, xuyên qua những tán cây...

Vờ mua lắc vàng rồi giật bỏ chạy, bị bắt tại trận

Vờ mua lắc vàng rồi giật bỏ chạy, bị bắt tại trận

17:30 14/04/2024

Tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, Long An vào trưa 14-4, người dân vừa bắt một thanh niên cướp giật tại tiệm vàng.

Khuyến khích trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM làm thêm giờ cho bà con có xe đi chơi lễ

Khuyến khích trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM làm thêm giờ cho bà con có xe đi chơi lễ

19:40 23/04/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa yêu cầu các trung tâm triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tình hình đăng kiểm.

Cận cảnh tuyến đường cao tốc gần 4.000 tỷ đồng sát ngày thông xe

Cận cảnh tuyến đường cao tốc gần 4.000 tỷ đồng sát ngày thông xe

08:20 23/12/2023

Video: Cận cảnh tuyến đường cao tốc gần 4.000 tỷ đồng trước ngày thông xe Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2km (11,63km đi qua Tuyên Quang và 28,57km đi qua Phú Thọ). Điểm đầu của dự án tại TP Tuyên Quang và điểm cuối kết nối với nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc tỉnh Phú Thọ). Đây được xem là dự án có mắt xích quan trọng của trục cao tốc từ Hà Nội qua Tuyên Quang và đến tỉnh biên giới Hà Giang. Dự án được thiết kế 4 làn xe,...

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ ở chợ Cồn ở Đà Nẵng

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ ở chợ Cồn ở Đà Nẵng

07:30 01/03/2023

Dù chưa sang mùa nắng nóng nhưng trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ cháy, nổ, gây thiệt hại lớn cho đời sống...

Công an tạm giữ khẩn cấp nhân viên bếp nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh

Công an tạm giữ khẩn cấp nhân viên bếp nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh

09:50 27/09/2023

Cơ quan công an tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối nhân viên đầu bếp nghi bỏ độc vào thức ăn của học sinh ở Sơn La.

Co loi xay ra
Co loi xay ra