Hà Nội, TP.HCM nhờ kiểm định viên quân đội, công an hỗ trợ đăng kiểm

20:30 08/08/2024

UBND TP.HCM và Hà Nội đã đề nghị các bộ liên quan cử kiểm định viên quân đội, công an hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân lực, phải đình chỉ hoạt động khi nhiều đăng kiểm viên bị kết án.

Do lịch xét xử các vụ án tiêu cực về đăng kiểm hợp lý nên các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn không bị quá tải - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Dự báo có 91 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động

Trao đổi với báo chí chiều 8-8, ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết đã có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố do tiêu cực.

Nhưng do quy trình tuyển dụng, đào tạo, thực tập để sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên cần thời gian dài, dù liên tục tuyển dụng, từ năm 2022 đến nay Cục Đăng kiểm mới cấp được chứng chỉ đăng kiểm viên cho 432 người.

Thời gian qua có 291 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại nên vẫn làm việc tại các trung tâm đăng kiểm để bù đắp thiếu hụt nhân lực.

  • Nguy cơ ùn tắc kiểm định khi gần 300 đăng kiểm viên ra tòaĐỌC NGAY

Hiện nay, TAND TP.HCM và Hà Nội đang xét xử vụ án tiêu cực về đăng kiểm. Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm chưa bị quá tải do các cơ quan liên quan xếp lịch xét xử hợp lý, các trung tâm vẫn duy trì được đăng kiểm viên làm việc thay vì hầu tòa đồng loạt.

Dự báo trong thời gian tới khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, dự báo sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng liên tục. Cùng với đó, nhiều trung tâm đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng do có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ.

Từ đó sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động từ 3 tháng, gây ùn tắc kiểm định tại 36 địa phương và lan ra các tỉnh, thành khác.

Đề nghị quân đội, công an hỗ trợ đăng kiểm dân sự

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm, số lượng xe kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8-2024 (tháng 7 âm lịch), gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Thời điểm này trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của tòa án sẽ dẫn tới ùn tắc xe đến kiểm định.

Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm lớn nhất. Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc tại trung tâm đăng kiểm. Con số này tại TP.HCM là khoảng 40% .

Khi các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật (trong các tháng 9 hoặc 10-2024), thì Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

"Ở Đồng Nai, Hưng Yên xảy ra việc trung tâm đăng kiểm không còn lãnh đạo để ký giấy chứng nhận kiểm định do bị tòa kết án. Đơn vị đăng kiểm ở Hưng Yên dừng hoạt động vì không đủ người và không có lãnh đạo ký giấy chứng nhận kiểm định" - ông An cho biết.

Theo ông An, lường trước sự thiếu hụt trên, UBND TP.HCM và UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cử kiểm định viên xe cơ giới của quân đội, công an hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm dân sự .

Nếu ban hành nghị định sửa đổi, vẫn lo thiếu đăng kiểm viên

Theo ông An, Cục Đăng kiểm cũng chủ động báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ cho sửa nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo thủ tục rút gọn và được Chính phủ đồng ý.

Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện dự thảo nghị định, bổ sung một số quy định của theo hướng:

Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề.

Không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Nếu nghị định được ban hành với nội dung trên, đây là giải pháp cốt lõi để không xảy ra ùn tắc đăng kiểm do nhiều đăng kiểm viên bị kết án, 91 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, trường hợp nghị định được ban hành có hai nội dung trên thì vẫn có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm nếu nhiều đăng kiểm viên bị tòa kết án với mức án cao hơn án treo thì trung tâm đăng kiểm dù không bị tạm dừng hoạt động vẫn thiếu nhân lực để hoạt động.

Có thể bạn quan tâm
Người dân Cần Thơ phấn khởi chờ thoát cảnh ngập nước do triều cường

Người dân Cần Thơ phấn khởi chờ thoát cảnh ngập nước do triều cường

17:40 07/07/2024

Cần Thơ - Sau hơn 6 tháng thi công, công trình nạo vét hồ Xáng Thổi, cải tạo kè, công viên, đường quanh hồ với tổng mức đầu tư gần...

Tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma

Tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma

16:10 14/03/2024

Sáng 14/3, tại TP. Đà Nẵng, Ban liên lạc Hội cựu chiến binh Hải quân TP. Đà Nẵng và Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa Đà Nẵng đồng loạt tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) cách đây đúng 36 năm về trước.

19 con cá lạ vướng lưới ngư dân Hà Tĩnh

19 con cá lạ vướng lưới ngư dân Hà Tĩnh

10:10 16/03/2024

Trong lúc kéo lưới vây trên biển Hà Tĩnh, ngư dân bắt được đàn cá lạ (giống cá heo) mắc lưới. Nhóm ngư dân đưa đàn cá về bờ bán nhưng được chính quyền vận động thả về biển.

Sáng nay xét xử đại án Cục Đăng kiểm Việt Nam, 254 bị cáo hầu tòa

Sáng nay xét xử đại án Cục Đăng kiểm Việt Nam, 254 bị cáo hầu tòa

06:20 18/07/2024

Hôm nay 18-7, Tòa án nhân dân TP.HCM bắt đầu xét xử đối với 254 bị cáo trong vụ án tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng ra mắt điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn

Nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng ra mắt điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn

07:20 13/06/2024

Chiều ngày 12.6, Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam và Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng đã ra mắt điểm sinh hoạt văn...

Bị giật dây chuyền, người phụ nữ ngã nhào từ xe máy xuống đường

Bị giật dây chuyền, người phụ nữ ngã nhào từ xe máy xuống đường

16:00 31/05/2023

Dừng xe bên đường mua đồ ăn sáng, chị P. bị hai thanh niên áp sát giật sợi dây chuyền, làm chị này ngã từ yên xe xuống đất và bị xe máy đè lên người.

Việt Nam lên tiếng nhân 7 năm Toà trọng tài ra phán quyết vụ kiện Biển Đông

Việt Nam lên tiếng nhân 7 năm Toà trọng tài ra phán quyết vụ kiện Biển Đông

11:10 15/07/2023

Nhân 7 năm Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông đưa ra phán quyết cuối cùng, Việt Nam nhắc lại chủ trương nhất quán về giải quyết hoà bình các...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh và thăm Saudi Arabia

22:10 16/10/2023

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 16/10, nhận lời mời của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18-20/10.

Bộ Công an: Vụ án liên quan Bộ Công Thương, EVN rất phức tạp

Bộ Công an: Vụ án liên quan Bộ Công Thương, EVN rất phức tạp

13:40 26/03/2024

Sáng 26/3, tại họp báo Bộ Công an, Đại tá Phan Thành Bá, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra (A09) thông tin về quá trình điều tra vụ án 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại Bộ Công Thương và các địa phương. Theo Đại tá Phan Thành Bá, vụ án này rất phức tạp, xảy ra trên phạm vi rộng và diễn ra trong thời gian dài, đồng thời liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp. “Đến nay, cơ quan điều tra đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới