Cào chang chang ở biển Mũi Né

00:30 19/12/2023

Thủy triều rút, ngư dân mang lồng cào ra biển Mũi Né, TP Phan Thiết bắt chang chang về bán, mỗi người kiếm 500-600.000 đồng một ngày.

Rạng sáng ngày giữa tháng 12, gió Bấc từ biển thổi vào se lạnh, ông Hồ Duy Phương, 45 tuổi, ở phường Hàm Tiến cùng hàng chục ngư dân khác vác lồng cào lội xuống nước. Họ xếp thành một hàng dài, cách nhau 20-30 m bắt đầu cào bắt chang chang.

Chang chang là loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ gần giống với con nghêu, sò, nhưng kích thước nhỏ hơn, có vị ngọt hơn khi nấu. Chúng sống vùi dưới cát gần bờ ở vùng biển mặn, có thủy triều lên xuống như: Rạng, Mũi Né, Phú Hài, Tiến Thành, Hòa Thắng...

Dụng cụ cào chang chang là một lồng cào bằng inox có cán dài hơn 2 m. Lồng dạng hình chữ nhật hở miệng, chỉa ra các răng nhọn để dễ dàng găm xuống cát. Gắn sau đuôi lồng là một đoạn lưới dài 3 m. Lồng cào nằm chìm dưới nước được buộc thêm sợi dây vào hông ngư dân.

Để bắt chang chang, ông Phương vừa đi thụt lùi, vừa lấy tay giật đều đầu cán cào để họng lồng inox cắm sâu xuống gần 20 cm, nuốt vào những gì bồ cào đi qua. Với áp lực của nước, cát nhỏ trôi qua các khe lồng sắt, còn lại bên trong là chang chang. "Cứ 10-15 phút, lúc thấy cào đã nặng, mình kéo lồng và lưới lên, đưa chang chang lên bờ đổ vào bao", ông nói.

Áo quần ướt sủng nước, ông Phương vừa đổ nhúm chang chang vào bao xong, lại vác lồng cào lao ra biển nơi ngập nước tới hông, tiếp tục vừa đi giật lùi vừa cào hì hục. Khoảng 11h, nắng bắt đầu gắt, ông có vẻ đã mỏi. Những cú giật cào không còn mạnh như lúc mới ra biển vào buổi sớm.

Đến gần 12h, ngư dân này vác cào lên hẳn bờ, lựa sạch vỏ sò vỏ ốc lẩn trong đống chang chang vừa cào được. "Hôm nay được chừng 30 ký, kiếm được 600.000 đồng", ông Phương nói và cho biết sẽ chở về bán cho mối hàng quen thuộc ở phường Hàm Tiến.

Cách đó chừng 200 m, anh Nguyễn Thắng ở phường Mũi Né cũng đang dùng rỗ nhựa có lỗ lớn sàng sạch cát đá lẩn số chang chang đã cào được trong buổi sáng. Anh cho hay nhóm của anh có hơn chục người, chuyên ra biển làm nghề này.

"Mọi người cùng ra biển từ sáng sớm, cào cho đến quá trưa. Lúc đầu làm chưa quen thấy mệt, nhưng làm riết nó cũng thuần thục, quen dần", anh Thắng nói, cho biết nghề này đòi hỏi sức khỏe tốt, vì phải đứng dưới nước và thực hiện động tác cào liên tục. Chưa kể trời nắng, nhưng lại đầm mình dưới nước, nếu người không quen rất dễ bị cảm.

Ngư dân này cho biết họ không những làm nghề ở các bãi biển gần nhà mà còn đi cào chang chang ở các bãi biển khác trong tỉnh như: Hòa Thắng, Thuận Quý, La Gi... Có hôm đi vào vùng biển giáp ranh Bà Rịa - Vũng Tàu cách nhà cả 100 km. Trung bình mỗi ngày, một người cào được 25-30 kg, với giá bán 20.000 đồng một kg, kiếm được chừng 500-600 nghìn đồng.

"Ngày kiếm vài trăm nghìn đủ trang trải cuộc sống. Cũng có khi cào được gần bao kiếm được tiền triệu, nhưng thi thoảng mới gặp", anh Thắng nói, cho biết ở vùng biển địa phương, con chang chang có đủ màu sắc như nâu, vàng, trắng, xám, xanh ngọc, trông rất đẹp mắt.

Cuối mùa mưa, chang chang béo và ngon nhất. Sau khi mua từ các ngư dân, thương lai mang chang chang ra bán ở chợ địa phương và nhà hàng ở các khu du lịch tại Mũi Né, Phan Thiết. Chúng được dùng chế biến nhiều món ngon trong ẩm thực xứ biển như: nấu canh, chiên bột, xào xả ớt.... Món phổ biến nhất là canh rau chang chang ăn vào buổi trưa, giúp giải nhiệt cơ thể.

Việt Quốc

Có thể bạn quan tâm
Giả chữ kí khách chiếm đoạt hơn 4 tỉ, nữ nhân viên ngân hàng lĩnh 13 năm tù

Giả chữ kí khách chiếm đoạt hơn 4 tỉ, nữ nhân viên ngân hàng lĩnh 13 năm tù

16:30 31/03/2023

TPHCM - Ngày 31.3, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Quyên - nguyên giao dịch viên của một phòng giao dịch ngân hàng...

Luật Đất đai sửa đổi năm 2024: Một bước tiến đến công bằng xã hội

Luật Đất đai sửa đổi năm 2024: Một bước tiến đến công bằng xã hội

09:30 22/01/2024

Bảo vệ lợi ích chính đáng của số đông người sử dụng đất chính là điểm nổi bật trong Luật Đất đai 2024.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam

01:00 05/04/2023

Chiều 4/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4 của Toàn quyền Australia David Hurley theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai nguyên thủ đã cùng tới thăm Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam.

Hơn 1.700 giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh thi lớp 10 TP.HCM

Hơn 1.700 giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh thi lớp 10 TP.HCM

11:40 19/06/2024

Sáng nay 19/6, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025. Cụ thể, ở môn Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) có khoảng hơn 1.707 thí sinh đạt điểm tuyệt đối, thấp hơn so với hơn 2.100 của năm ngoái. Hơn 14.700 em có điểm 9 trở lên. Ngoài ra, có 2 thí sinh đạt 0,25 điểm và 4 thí sinh đạt 0,5 điểm. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tại đây. Kỳ thi lớp 10 của TP.HCM diễn ra trong hai ngày 6 - 7/6 với hơn 98.000 thí sinh,...

Hà Nội: Xảy ra cháy lớn ở khu vực sản xuất dệt, len ở xã La Phù

Hà Nội: Xảy ra cháy lớn ở khu vực sản xuất dệt, len ở xã La Phù

20:10 05/10/2023

Hình ảnh được đưa lên mạng xã hội cho thấy, khói đen bốc lên cao, kèm theo ngọn lửa tại một khu dân cư, được cho là cạnh khu vực sản xuất dệt, len.

Bản tin 8H: Người phụ nữ nghi nhảy cầu tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

Bản tin 8H: Người phụ nữ nghi nhảy cầu tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

09:00 17/03/2023

Người phụ nữ bị nghi nhảy xuống sông Gianh tự tử đã để lại xe máy, đôi dép và 'thư tuyệt mệnh'.

Thừa Thiên-Huế: Hai học sinh đuối nước khi đi tắm biển với nhóm bạn

Thừa Thiên-Huế: Hai học sinh đuối nước khi đi tắm biển với nhóm bạn

19:50 01/10/2023

Một nhóm 8 học sinh lớp 9 rủ nhau tắm biển tại thôn 3, xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, hai em trong số này bị đuối nước. Lực lượng chức năng mới tìm thấy một thi thể và đang tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ dưới gầm cầu Nhật Tân, Hà Nội

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ dưới gầm cầu Nhật Tân, Hà Nội

05:40 15/05/2024

Hà Nội - Người đàn ông 44 tuổi, quê Ninh Bình được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ trên một thân cây tại khu vực vườn hoa...

Khám phá làng đúc đồng trăm tuổi nơi sinh ra nhiều bảo vật quốc gia ở Huế

Khám phá làng đúc đồng trăm tuổi nơi sinh ra nhiều bảo vật quốc gia ở Huế

18:40 09/02/2024

Video: Tận mắt xem nghệ nhân ở làng đúc trăm tuổi chế tác sản phẩm đồng tinh xảo Theo các tư liệu lịch sử thì làng nghề đúc đồng truyền thống ở phường Phường Đúc (TP Huế) được hình thành từ đầu thế kỉ XVII. Thuỷ tổ của nghề là cụ Nguyễn Văn Lương có quê gốc làng Đồng Xá, Siêu Loại (tỉnh Bắc Ninh ngày nay). Trải qua 400 năm lịch sử làng nghề đúc đồng ở phường Phường Đúc trở nên nổi tiếng trên cả nước. Trong quá trình hình thành và phát triển, các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra