Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42

08:40 09/11/2023

Việc Việt Nam được bầu là làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đa phương hóa và hội nhập quốc tế toàn diện.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại phiên toàn thể tại Đại hội đồng UNESCO khóa 42. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại trụ sở UNESCO, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, đã đánh giá cao sự kiện này.

Theo ông Hà Kim Ngọc, việc Việt Nam được tín nhiệm bầu là một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại kỳ họp lần thứ 42, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có ý nghĩa rất quan trọng.

Điều này tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả, chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư.

Sự tín nhiệm này của cộng đồng thế giới cũng thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu, đặc biệt là những đóng góp tích cực đối với hoạt động của UNESCO.

Phái đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng UNESCO. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Đây còn là kết quả của việc triển khai hiệu quả Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030, quá trình vận động bài bản, đồng bộ các đối tác quốc tế để có được sự ủng hộ rộng rãi như vậy.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, với trọng trách mới này, lần đầu tiên Việt Nam cùng một lúc đảm nhận vai trò tại 4 cơ chế then chốt của UNESCO (thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO, Phó Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể).

Việt Nam có điều kiện trực tiếp tham gia vào quá trình điều hành, định hình các chính sách, quyết định quan trọng của UNESCO.

Việc đảm đương nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Đại hội đồng cũng là cơ hội tốt để Việt Nam thể hiện "trách nhiệm kép" trong việc đóng góp một cách chủ động, tích cực và thực chất hơn vào các vấn đề quốc tế mà UNESCO đang quan tâm, cũng như thúc đẩy các chương trình, định hướng lớn của UNESCO trên 5 lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thông tin truyền thông; đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia, tận dụng các ý tưởng, sáng kiến của UNESCO phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước một cách bền vững, đồng bộ và toàn diện./.

Toàn cảnh phiên toàn thể ngày 8/11 kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng UNESCO. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)
Có thể bạn quan tâm
Mang Tết lên núi cho trẻ em nghèo

Mang Tết lên núi cho trẻ em nghèo

10:50 06/02/2024

Nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đã rủ nhau mang mùa xuân lên vùng núi cao Quảng Nam, đến với trẻ em và đồng bào khó khăn nơi đây.

Nửa thế kỷ chờ con của người mẹ 109 tuổi

Nửa thế kỷ chờ con của người mẹ 109 tuổi

06:30 02/09/2024

Ở tuổi 109, cụ Ngách đã quên nhiều thứ, ngoại trừ việc đến giờ cơm lại quay mặt ra cổng gọi lớn: “Thóc ơi, Bằng ơi về ăn cơm”.

Hà Nội: Đề xuất khai quật khẩn cấp mộ gạch mới phát hiện ở Đan Phượng

Hà Nội: Đề xuất khai quật khẩn cấp mộ gạch mới phát hiện ở Đan Phượng

15:50 16/06/2023

Các chuyên gia, nhà quản lý thống nhất đề xuất UBND Hà Nội sớm ra quyết định cho phép khai quật khảo cổ học khẩn cấp mộ gạch mới phát hiện ở Đan Phượng nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di tích, di vật.

Chuyến xe đầu tiên đưa 15 tấn hàng hóa từ Cần Thơ đến tiếp sức vùng bão lũ miền Bắc

Chuyến xe đầu tiên đưa 15 tấn hàng hóa từ Cần Thơ đến tiếp sức vùng bão lũ miền Bắc

00:20 14/09/2024

Hàng trăm sinh viên Cần Thơ mất gần 2 giờ đồng hồ để chuyển nhu yếu phẩm gồm mì, nước suối, vật tư y tế, thuốc… lên xe để chuyển 15 tấn hàng hóa hỗ trợ bà con vùng bão lũ miền Bắc.

Cơm 'treo' ở Sài Gòn

Cơm 'treo' ở Sài Gòn

09:10 29/05/2024

Sau khi trả tiền đĩa cơm tấm của mình, Minh Thy, 29 tuổi, nhờ chủ quán 'treo' thêm hai phần cơm cho người đến sau.

288 cơ sở trung tâm Đà Nẵng mở cửa nhà vệ sinh phục vụ du khách

288 cơ sở trung tâm Đà Nẵng mở cửa nhà vệ sinh phục vụ du khách

11:30 28/04/2023

288 cơ sở kinh doanh tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, đã đồng ý mở cửa nhà vệ sinh phục vụ người dân và du khách sau vận động của chính quyền.

900 nghệ sĩ tham gia lễ hội đường phố “Quê hương mùa sen nở”

900 nghệ sĩ tham gia lễ hội đường phố “Quê hương mùa sen nở”

07:30 16/05/2023

Tối 15.5, tại phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An phối hợp với thành phố Vinh tổ chức Lễ hội đường phố với...

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

16:20 04/07/2024

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Hội LHTN trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện...

Khó tuyển lao động phổ thông vì mức sống thành phố ngày càng cao

Khó tuyển lao động phổ thông vì mức sống thành phố ngày càng cao

06:20 23/02/2024

'Mấy năm trước, người tìm việc đến xếp hàng nộp hồ sơ sau Tết, người này giới thiệu người kia. Nhưng giờ tuyển lao động phổ thông khó quá. Năm đầu tiên tôi đi phát tờ rơi tuyển công nhân may ở bến xe'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới