Lùng bùng các khóa học làm 'cha mẹ thông thái, con hiền tài'

07:20 14/07/2024

Áp lực trước việc nuôi dạy con, một số bậc cha mẹ đăng ký các lớp học để trở thành cha mẹ thông thái. Nhưng trước một rừng khóa học cùng những khuyến mãi, cha mẹ không biết đâu mà lần.

Sự trưởng thành của trẻ cần sự thông hiểu, yêu thương của cha mẹ, không thể áp dụng rập khuôn một công thức - Ảnh: YẾN TRINH

12h trưa, lớp học online làm cha mẹ thông thái bắt đầu với hơn 900 người tham gia, gồm cả những người học thử. Mọi người nhảy khởi động và bình luận "tuyệt vời quá", sau đó người dẫn chương trình chiếu một clip diễn giả giảng bài.

"Con trưởng thành sớm tuyệt vời quá"

Phòng học online nóng lên bởi hàng trăm bình luận. Diễn giả nói về tình yêu thương và lòng biết ơn, có hai điều này là có tất cả. Rồi bà phân tích các nhu cầu cảm xúc thường gặp của con cái như nhu cầu được yêu thương, chấp nhận, cảm thấy mình quan trọng... Bà khẳng định cha mẹ trong nước giáo dục con tính tự lập muộn so với nước ngoài.

Phụ huynh tên T. Kim kể rằng chị có hai người con. Người con út tính tình khép kín do chị hay la mắng. Nhưng qua các khóa học làm cha mẹ thông thái, tình trạng giảm hẳn.

Nghe vậy, dù con mình không có trong lớp học nhưng tài khoản Q.H. bình luận: "Tôi đang nhìn thấy con trai T. của tôi học kiến thức của trung tâm... Con trưởng thành sớm tuyệt vời quá".

Tương tự, một người mẹ khác bày tỏ "nhìn thấy các con học và thẩm thấu trí tuệ tuyệt vời này, vỡ òa, wow".

Trong buổi học, người dẫn chương trình giới thiệu các khóa học khác như có khóa học phí 12 triệu đồng, có làm bài tập, nếu đi chương trình gặp mặt cuối khóa thì đóng thêm 3 triệu đồng. Sau đó người học có thể trở thành học viên cao cấp, học phí cao hơn với chương trình gặp mặt mỗi tháng.

Đủ kiểu... khuyến mãi khóa học thông thái

Có hàng chục khóa học tương tự với những tên gọi na ná như cha mẹ thông thái, dạy con thành công, để con thành hiền tài... và các khóa "dây mơ rễ má" để hoàn chỉnh quá trình dạy con được giới thiệu trên các trang mạng.

Khi chúng tôi liên hệ một trung tâm có địa chỉ ở Hà Nội, người tư vấn cho biết đã có 10.000 học viên học và thay đổi.

  • Cha mẹ đi học khi con 'nổi loạn'

  • ‘Sinh Con, Sinh Cha’ đóng góp nội dung cho khóa học về làm cha mẹ

"Trung tâm bên chị là lớn nhất châu Á. Chị cảm nhận em có khát khao học. Học cái này mình áp dụng dạy con, dạy chồng, áp dụng công việc luôn", người này nói liên tục trong 15 phút.

Và chị này còn hối thúc chúng tôi cho số điện thoại của bạn bè muốn học để chị tư vấn luôn, học một lần xài cả đời nên phải có khát khao mãnh liệt.

Với một trung tâm khác có địa chỉ ở TP.HCM, người tư vấn xưng là trợ lý của một chuyên gia nổi tiếng, cho biết các khóa học dành cho cha mẹ có con ở mọi độ tuổi đều học được.

"Chị đăng ký trong hôm nay, bên em giảm từ 3 triệu đồng còn 1 triệu đồng thôi, tặng một cuốn sách nữa. Khuyến mãi bộ tử huyệt ngôn từ, tức là cách mình nói chuyện sao cho mình được lợi, họ cũng được lợi, để họ nghe theo mình", người này cho biết.

Đây là khóa học dưới dạng video thu sẵn bài giảng của diễn giả. Khi đăng ký, học viên được cung cấp các video tổng cộng 3 tiếng. Tuy nhiên, về thông tin người giảng dạy ghi là một diễn giả, người từng đổ vỡ hôn nhân, gặp khó trong cách dạy con và đúc rút kinh nghiệm rồi mở khóa học. Không thấy thông tin về bằng cấp, chứng chỉ liên quan lĩnh vực giáo dục, tâm lý...

Trang này có những cách thức quảng cáo như "96% vé đã được bán", "quá trình chọn ghế đặc biệt sẽ kết thúc sớm". Trang còn có các khóa học tuyệt kỹ phòng the, tử huyệt đàn ông, dùng ngôn từ thôi miên thấu hiểu chồng con...

Học nhiều nhưng áp dụng hên xui

Có con tuổi mới lớn, anh N.V.H. (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) được bạn tặng phiếu tham gia các khóa học làm cha mẹ. Sẵn rảnh rỗi, anh đăng ký khóa cha mẹ thông thái của một tổ chức có tên gọi na ná một trường đại học danh tiếng nước ngoài.

Khóa học kéo dài hai ngày cuối tuần, từ 8 - 23h với khoảng 30 phụ huynh và một người trẻ tuổi được giới thiệu là giảng viên. "Thầy luôn chê cách dạy con theo kiểu truyền thống và khuyên học viên theo học các khóa dạy con hiện đại", anh H. cho biết. Giờ giải lao thường dành cho việc quảng cáo các khóa học khác, với các suất giảm cực sốc từ 30 triệu đồng còn 10 triệu cho 10 người đăng ký sớm nhất.

Buổi học cuối thầy yêu cầu phụ huynh đưa con đi cùng nhưng học riêng. "Cuối buổi đi ra đứa nào đứa nấy mắt đỏ hoe, nhìn kỳ kỳ. Hỏi ra mới hay thầy đưa ra các tình huống kiểu như trên tàu sắp chìm con sẽ nhớ tới ai và viết thư cho người đó. Gần nửa đêm rời khỏi chỗ học, cha mẹ con cái rã rời vì mệt, đói, căng thẳng", anh nhớ lại.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, hiện nay những khóa học làm cha mẹ xuất phát từ nhu cầu thị trường với nhiều phương pháp khác nhau, cùng với những hình thức quảng cáo, làm nội dung (content) hấp dẫn để thu hút học viên.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, người muốn học cần thẩm định kỹ lưỡng như người dạy là ai, mức độ uy tín ra sao...

Thạc sĩ Tâm chia sẻ, mỗi nền văn hóa và nhận thức, mức độ thẩm thấu của mỗi người không giống nhau, do đó phương pháp dạy con cũng khác nhau. Vì vậy, cha mẹ cần tỉnh táo lựa chọn điều phù hợp, không thể rập khuôn áp dụng một công thức trong việc nuôi dạy con cái.

"Học 3 ngày, có thể thay đổi cách dạy con mãi mãi"

Một số trung tâm khác lại có cách bán khóa học theo kiểu riêng một khóa hoặc giá hội viên, với 3 ngày học có thể thay đổi cách dạy con mãi mãi.

Nếu vấn đề giữa cha mẹ và con cái trầm trọng, có khóa coaching 1-1 (tư vấn, huấn luyện tâm trí) được giới thiệu với mức giá trên trang web trung tâm là 60 triệu đồng. Người dẫn chương trình kết luận luôn luôn phải... chữa lành và kiến tạo.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái 17 tuổi bị thủng ruột vì nuốt tăm

Cô gái 17 tuổi bị thủng ruột vì nuốt tăm

12:00 31/05/2023

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu cho bệnh nhân N.T.T (17 tuổi, Vĩnh Phúc) vào viện trong tình trạng nhiễm trùng ổ bụng, bụng...

“Huyền Thoại Điện Biên Phủ – Hào Khí Mường Thanh”

“Huyền Thoại Điện Biên Phủ – Hào Khí Mường Thanh”

10:40 01/04/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024, với tinh thần tự hào dân tộc, tôn...

Vào chùa ăn Tết

Vào chùa ăn Tết

07:00 09/02/2024

Ngày 28 Tết, Hữu Nghĩa xách vali vào chùa, bắt đầu những ngày ăn chay trường như nhà sư, quét dọn, bao sái và trang trí khuôn viên chuẩn bị đón khách thập phương.

Ngàn người trẩy hội hoa xuân TP.HCM, xúng xính váy áo chụp ảnh

Ngàn người trẩy hội hoa xuân TP.HCM, xúng xính váy áo chụp ảnh

05:30 07/02/2024

Hội hoa xuân lần thứ 44 với chủ đề Xuân yêu thương - Tết sum vầy chính thức khai mạc tối 6-2 tại công viên Tao Đàn (quận 1, TP.HCM), phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Thênh thang đường chạy mùa xuân trên tỉnh lộ 639

Khoảnh khắc Tết của tôi: Thênh thang đường chạy mùa xuân trên tỉnh lộ 639

10:10 17/02/2024

Một trong những hành trình mà tôi chọn để bắt đầu năm mới của mình là những cung đường chạy bộ.

Hoạt động Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đa dạng, được đầu tư bài bản

Hoạt động Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đa dạng, được đầu tư bài bản

13:50 12/07/2024

Anh Nguyễn Ngọc Điệp – Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư đánh giá các hoạt động của Đoàn cơ quan TƯ Đoàn trong nửa đầu năm được đầu tư bài bản và đa dạng trên các lĩnh vực. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, thời gian tới Đoàn Thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn cần các chương trình tình nguyện trọng điểm, thể hiện điểm nhấn của tuổi trẻ T.Ư Đoàn.

'Thành đồng' DK1 ngày càng vững chắc

'Thành đồng' DK1 ngày càng vững chắc

13:20 06/07/2024

Nhà giàn DK1 đã không còn xa lạ, trở thành 'thành đồng' vững chắc trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, che chắn, bảo vệ đất liền từ xa.

Thanh niên công nhân Đà Nẵng được khám bệnh miễn phí, mua sắm 0 đồng

Thanh niên công nhân Đà Nẵng được khám bệnh miễn phí, mua sắm 0 đồng

12:50 12/05/2024

Tham gia Ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024, thanh niên công nhân Đà Nẵng được khám, phát thuốc miễn phí, mua sắm 0 đồng tại các gian hàng cũng như tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.

Điều ít biết về bốn vaccine xuất xứ Nga

Điều ít biết về bốn vaccine xuất xứ Nga

02:40 21/06/2024

Vaccine Sabin góp phần giúp Việt Nam 'thanh toán bại liệt' năm 2000, Sputnik V phòng Covid-19, EnceVir ngừa sốt ve mò đều có xuất xứ từ Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra