Người Hà Nội long đong chạy lũ

10:40 12/09/2024

Khi nước ngang bắp chân, Nguyễn Tùng giục vợ gom quần áo và ít giấy tờ quan trọng rồi đưa con đi di tản, lúc 10h ngày 11/9.

30 năm sống trên phố Bảo Linh (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) anh Tùng, 35 tuổi, chưa bao giờ thấy nước tràn vào nhà. 6h ngày 11/9, nước mới mấp mé mặt đường nhưng "ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy gần đến đầu gối". Hôm qua, vợ chồng anh trắng đêm kê đồ đạc lên gần chạm trần phòng khách, đề phòng nước dâng. Tùng vẫn nghĩ việc này "hơi lo xa".

"Cứ đà này chừng một tiếng nữa là ngập đến ngang bụng", anh Tùng nói với vợ trước khi ôm quần áo đến ở nhờ nhà người thân ở ngõ 29 phố Phúc Tân.

Đưa vợ con đi sơ tán xong, anh quay về nhà định chạy thêm ít đồ đạc nhưng nước đã ngang bụng. Anh tính khoảng giữa trưa sẽ ngập qua cổ. "Vậy là mọi công sức kê đồ đêm qua thành công cốc", Tùng nói.

Nhưng đến 13h, nước lụt cũng "đuổi" đến ngõ 29 Phúc Tân. Con ngõ dài 500 m chìm hoàn toàn trong nước, nhiều chỗ sâu đến 60-70 cm. Điện bị cắt, mất nước, tất cả tìm chỗ sơ tán một lần nữa.

"'Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa', giờ gia đình tôi chẳng còn chỗ mà chạy", người đàn ông 35 tuổi nói.

Trưa 11/9, nghe tin nơi mình đang sơ tán bị nước ngập, chị Ngọc Hà, 35 tuổi, lập tức bỏ làm chạy về. Lúc này nước đã lên ngang thân. Thấy mẹ và con gái đang ở trên tầng hai, chị mới thở phào.

Một ngày trước, cả gia đình Hà di tản từ khu trọ ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình) sang nhà em gái ở phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm). Bây giờ chị mới thấy quyết định của mình sáng suốt. "Từ cầu Long Biên nhìn xuống, khu trọ đã ngập qua nóc, không thấy nhà đâu, chỉ mênh mông nước", chị Hà kể.

Những ngày tá túc ở nhà em gái, chị Hà nói an tâm hơn. Tầng một căn nhà giờ để trống vì nước ngập đến bụng. Tầng hai vẫn đủ cho hai gia đình. Họ không lo đói vì có thể lội nước ra mua ở đầu ngõ hoặc nhờ thuyền nhỏ chở ra.

Hơn 40 năm sống ở phố Phúc Tân, anh Nguyễn Trường Giang nói lần đầu thấy nước dâng nhanh như thế này. Đêm 10/9, lũ mấp mé miệng cống, người đàn ông 44 tuổi cùng vợ và bốn con vận chuyển đồ đạc lên tầng hai. Bàn ghế, tủ lạnh được xếp chồng lên nhau, kê cao sát trần. Chiếc xe đạp điện được giữ lại, đặt giữa phòng khách, tận dụng nguồn điện ắc quy để thắp sáng.

Anh Giang đã tôn nền nhà cao hơn mặt đường 40 cm vì biết đây là vùng trũng. Nhưng hôm nay nước sông dâng cao, bất ngờ tràn vào ngập ngang đầu gối. Để ngăn rác thải từ các nơi trôi vào, anh dùng tấm nhựa chắn ngang cửa.

"Cũng may chỉ tầng một bị ngập, các tầng khác vẫn bình thường, đồ ăn dự trữ đủ nên không quá lo lắng", người đàn ông nói.

Ghi nhận của VnExpress từ trưa 11/9, hầu hết địa bàn các phường Phúc Tân, Phúc Xá đoạn sát sông Hồng đều ngập sâu, nhiều khu vực ngập gần một mét kèm theo tình trạng mất điện, nước, gây khó khăn cho sinh hoạt. Ngoài các hộ dân xây nhà kiên cố, cao tầng vẫn có không gian sinh hoạt, các gia đình ở trọ, nhà cấp bốn bắt đầu chở đồ đạc, đưa người già, trẻ nhỏ đến nhà người thân, thuê nhà nghỉ hoặc về quê để tránh lũ.

15h, vợ chồng chị Mai Nga địu con gái 9 tháng tuổi đến nhà người người thân ở quận Cầu Giấy ở nhờ. Nước đã tràn vào nhà từ 9h sáng. Nghĩ nước sẽ rút nhanh như các trận mưa khác nên chị vẫn cố chờ. Nhưng càng chờ nước càng dâng cao kèm mất điện, mất nước trong khi con đang sốt cao, Nga đành đội mưa bế con đi sơ tán. Tư trang mang đi chỉ có làn quần áo của con, bỉm, sữa và vài thứ giấy tờ cá nhân.

"Hơn 20 năm rồi tôi mới thấy nước dâng cao và nhanh đến vậy", chị Nga nói.

Đến 17h ngày 11/9, mực nước sông Hồng ở Long Biên là 11,22 m, dưới báo động ba 0,28 m, người dân nhiều khu vực ngoại thành và ngoài đê nội thành Hà Nội đã phải sơ tán.

Trong cuộc họp với UBND phường Chương Dương và Phúc Tân, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, yêu cầu di dời khoảng 130 hộ với gần 500 nhân khẩu, trong khu vực báo động 1. Những người này được chuyển đến chung cư The One đồng thời dọn dẹp chợ Hàng Bè để dự phòng và một số địa điểm công khác để làm nơi đón dân.

Ông Mai Văn Khiêm và ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Quản lý dự báo khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng thủy văn, khẳng định dù nước lũ có lên báo động ba (mức cao nhất) vẫn không thể gây ngập nội thành Hà Nội, do có hệ thống đê sông Hồng.

Nguyễn Nga - Hải Hiền - Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
'Hạt giống đỏ' đâm chồi từ tình nguyện

'Hạt giống đỏ' đâm chồi từ tình nguyện

11:10 29/07/2023

Từ đầu hè tình nguyện 2023 của TP.HCM đến nay, nhiều đảng viên trẻ đang là chiến sĩ tình nguyện đã được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận chiến dịch.

Đăng ký xét nghiệm HP miễn phí cùng Manulife

Đăng ký xét nghiệm HP miễn phí cùng Manulife

12:10 27/06/2024

Chương trình tầm soát HP miễn phí do Manulife phối hợp Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TP HCM, mở đăng ký từ nay đến ngày 5/7.

11.000 tô phở được chuẩn bị xuyên đêm phục vụ thực khách phố núi Đà Lạt

11.000 tô phở được chuẩn bị xuyên đêm phục vụ thực khách phố núi Đà Lạt

08:20 10/12/2023

Sáng 10-12, chương trình cộng đồng nhân Ngày của Phở 12-12 đã chính thức bắt đầu bên trong khuôn viên Trường đại học Đà Lạt. Ban tổ chức đã chuẩn bị 11.000 tô phở phục vụ thực khách phố Đà Lạt.

Hoa hậu Lương Thùy Linh tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người trẻ

Hoa hậu Lương Thùy Linh tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người trẻ

10:50 26/06/2024

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh sẽ cùng các chuyên gia, người nổi tiếng tham dự các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng và giới trẻ về bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường.

Góp sức trẻ mang ánh điện đến từng cột mốc biên giới

Góp sức trẻ mang ánh điện đến từng cột mốc biên giới

10:30 27/03/2024

Tuổi trẻ Đắk Lắk chung tay góp sức thực hiện công trình thắp sáng đường biên trên tuyến biên giới. Mỗi cột mốc biên giới được thắp sáng không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng thuận lợi trong quá trình tuần tra, mà còn khẳng định chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Tìm cô gái đáng yêu

Tìm cô gái đáng yêu

04:40 12/08/2024

Anh sinh năm 1985, cao 1m68, nặng 65 kg, không hút thuốc, không nhậu nhẹt, không tứ đổ tường.

Tên cướp đột tử chỉ vài giây sau khi cướp xe của ông lão

Tên cướp đột tử chỉ vài giây sau khi cướp xe của ông lão

11:10 12/11/2023

Cùng đồng bọn cướp xe của một người cao tuổi giữa phố, tên đạo chích bỗng ngã xuống đường, chết tại chỗ khi vừa nổ máy bỏ chạy.

Biệt thự lầu ông Phủ kiến trúc tinh xảo đẹp sững sờ, Đồng Nai định giá 5,4 tỉ để phá dỡ, nên không?

Biệt thự lầu ông Phủ kiến trúc tinh xảo đẹp sững sờ, Đồng Nai định giá 5,4 tỉ để phá dỡ, nên không?

10:50 23/09/2024

Tuổi Trẻ Online ghi nhận hiện trạng ngôi biệt thự cổ trăm tuổi ở Đồng Nai đang gây tranh cãi nên giữ lại hay phá dỡ.

263 đại biểu thiếu nhi bàn giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và an toàn trên mạng

263 đại biểu thiếu nhi bàn giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và an toàn trên mạng

11:50 10/09/2023

Sáng 10/9, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, khai mạc phiên họp toàn thể giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023, với sự tham gia 263 đại biểu trẻ em tới từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới