Trường mẫu giáo chuyển sang phục vụ người già

19:50 14/07/2024

Tỷ lệ sinh giảm mạnh, số trẻ em ngày càng ít trong khi dân số già hóa, nhiều trường mẫu giáo đã chuyển từ phục vụ thế hệ mầm non sang thế hệ tóc bạc.

Vào một buổi sáng đầu tháng 7, trong một trung tâm ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, giáo viên hướng dẫn những phụ nữ lớn tuổi dạo quanh lớp học trong bộ đồ sườn xám và chiếc ô giấy màu hồng.

Trong một phòng học khác, những phụ nữ lớn tuổi ngồi thành hình bán nguyệt, đánh trống theo nhịp những bài hát sôi động.

Bà He Ying, 63 tuổi, cho biết việc tham gia các lớp học này đã giúp bà vượt qua sự thiếu tự tin sau khi nghỉ hưu và gặp gỡ được những người bạn mới. "Tôi từng cảm thấy cuộc sống của mình rất nghèo nàn và việc tiếp tục sống không còn nhiều ý nghĩa", bà chia sẻ.

Trung tâm này vẫn còn những vết tích của quá khứ. Những chiếc giường tầng và bàn ghế trẻ em xếp dọc theo những bức tường đầy màu sắc.

Cô giáo Yan Xi, người từng dạy trẻ mẫu giáo nhưng giờ đang dạy người về hưu cho biết phải mất một thời gian để làm quen với sự thay đổi này.

"Trẻ nhỏ chỉ tin vào những gì bạn nói, nhưng người già có cách riêng của họ", cô nói. "Tôi phải suy nghĩ nhiều hơn về cách giao tiếp với họ".

Theo Economist Intelligence Unit, nhóm người cao tuổi hiện chiếm hơn 20% dân số Trung Quốc và dự kiến sẽ tăng lên gần 1/3 vào năm 2035.

Cuộc khủng hoảng tỷ lệ sinh ảnh hưởng đến ngành giáo dục. Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, gần 15.000 trường mẫu giáo đã đóng cửa vào năm ngoái khi số lượng tuyển sinh giảm 5,3 triệu so với 2022.

Một số khác tìm cách thích nghi. Theo các bản tin địa phương, một số cơ sở giáo dục mầm non trên khắp cả nước đã đạt được thành công khi chuyển sang phục vụ các độ tuổi khác.

"Vấn đề trở nên đặc biệt rõ ràng khi số lượng trẻ em tiếp tục giảm", Li Xiuling, 56 tuổi, hiệu trưởng một trường mẫu giáo tỉnh Sơn Tây cho biết. "Sau khi trường mẫu giáo của tôi vắng học sinh, tôi đã nghĩ cách tận dụng nó một cách tốt nhất".

Trường mẫu giáo của Li được thành lập vào năm 2005 và từng phục vụ tới 280 trẻ em, nhưng đã đóng cửa vào năm ngoái. Nơi đây mở cửa trở lại vào tháng 12 với tên gọi Impressions of Youth, một trung tâm giải trí dành cho người ở độ tuổi nghỉ hưu.

Hiện cơ sở có khoảng 100 học viên cao tuổi tham gia vào các lớp âm nhạc, khiêu vũ, người mẫu và các môn học khác. "Đó là một ý tưởng khá tiến bộ. Họ đến đây để thực hiện một số ước mơ mà chưa thể thực hiện ngày trẻ", Li cho biết.

Chính phủ Trung Quốc ước tính rằng các sản phẩm và dịch vụ phục vụ người cao tuổi - từ du lịch đến chăm sóc y tế ứng dụng công nghệ - có thể có giá trị 30.000 tỷ tệ vào năm 2035.

Bắc Kinh đang có kế hoạch giới thiệu một hệ thống chăm sóc người cao tuổi quốc gia vào năm 2025 và sắp tới chính phủ nước này có thể sẽ triển khai nhiều chính sách mới để phục vụ nền "kinh tế tóc bạc".

Tham gia vào lớp học này, bà Sun Linzhi, 56 tuổi ở thành phố Thái Nguyên cho biết trung tâm đã đáp ứng được "nhu cầu về trường đại học dành cho người cao tuổi". Kể từ khi gia nhập các lớp học này, bà cảm thấy mình như trẻ lại.

Hiệu trưởng Li cho biết mặc dù chuyển đổi có hiệu quả, cô vẫn cảm thấy hoài niệm về những ngày ngôi trường của mình tràn ngập tiếng khóc cười của lũ trẻ.

"Tôi đã đầu tư rất nhiều tâm huyết vào đó", cô nói, chỉ tay về phía những chiếc giường tầng và bàn học không còn sử dụng. "Chúng tôi giữ chúng như một loại kỷ niệm".

Bảo Nhiên (Theo CNA)

Có thể bạn quan tâm
Đi Hà Giang 'chữa lành', du khách mắc kẹt do lũ

Đi Hà Giang 'chữa lành', du khách mắc kẹt do lũ

12:10 10/06/2024

Chính quyền địa phương ngày 9-6 khuyến cáo du khách tới Hà Giang cẩn trọng trong mùa mưa lũ.

Ác mộng tại các bệnh viện Hàn Quốc

Ác mộng tại các bệnh viện Hàn Quốc

04:30 01/03/2024

Bệnh nhân không thể điều trị hoặc phải chờ đợi rất lâu khi cuộc khủng hoảng y tế đang lan rộng ở Hàn Quốc, nhiều bác sĩ nghỉ việc, bệnh viện tê liệt.

Làm ở tập đoàn Đức, về quê vẫn bị cho là công việc không ổn định

Làm ở tập đoàn Đức, về quê vẫn bị cho là công việc không ổn định

05:20 02/07/2024

Đến nay nhiều người vẫn còn nghĩ chỉ làm nhà nước mới có lương hưu trí và hưởng chế độ của xã hội.

Khánh Hòa gỡ khó cho xe trên 29 chỗ chở du khách

Khánh Hòa gỡ khó cho xe trên 29 chỗ chở du khách

06:30 01/03/2023

Chiều 28-2, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vận tải có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm TP Nha Trang.

Những con ngựa nổi tiếng trong lịch sử - văn học Trung Quốc

Những con ngựa nổi tiếng trong lịch sử - văn học Trung Quốc

08:00 01/10/2023

Ngựa Xích Thố Kiến ThứcNgười Trung Quốc có câu “Anh hùng có Lã Bố, tuấn mã có Xích Thố”. Xích Thố được xem như một trong những “thần mã” (ngựa thần) của lịch sử Trung Quốc.1 Những miêu tả về Xích Thố qua nhiều đời đã mang đậm màu sắc thần thoại với nhiều ước lệ mà người Trung Quốc gắn cho con ngựa thần nổi danh sử sách thời Tam Quốc: Mình ngựa Xích Thố dài một trượng, cao tám thước, lông đỏ rực, ngày đi ngàn dặm, trèo đèo lội suối như đi trên...

Hà Tĩnh tuyên dương 13 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên'

Hà Tĩnh tuyên dương 13 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên'

18:10 22/04/2024

13 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” được tuyên dương là những đội viên xuất sắc trong toàn tỉnh Hà Tĩnh.

'Xuân ấm áp – Tết yêu thương' với thiếu nhi Cần Thơ

'Xuân ấm áp – Tết yêu thương' với thiếu nhi Cần Thơ

07:30 06/02/2024

Gần 3.000 thiếu nhi thành phố Cần Thơ được tặng quà, tham gia trò chơi và nhiều hoạt động bổ ích tại Ngày hội tuổi thơ năm 2024, chủ đề “Xuân ấm áp – Tết yêu thương ”.

Sốc văn hóa nhà chồng

Sốc văn hóa nhà chồng

07:10 12/05/2024

Về làm dâu, chị Hòa nhận ra đã bước chân vào một gia đình trọng nam khinh nữ kiểu mẫu, cửa phòng khách chỉ mở vài lần mỗi năm dành cho đàn ông, cấm tiệt phụ nữ.

TP HCM lập trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 41

TP HCM lập trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 41

18:50 08/06/2024

Trạm cấp cứu vệ tinh thứ 41 trong mạng lưới cấp cứu 115 TP HCM đặt tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nhằm nâng cao năng lực cấp cứu đột quỵ và các bệnh nguy hiểm khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra