Tranh cãi quanh bài thơ 'Tiếng hạt nảy mầm'

07:45 05/10/2024

Những câu như "Cánh sẻ vụt qua song/ Hót nắng vàng ánh ỏi'' trong bài ''Tiếng hạt nảy mầm'' của nhà thơ Tô Hà bị cho là khó hiểu.

Hôm 3/10, bài thơ được chia sẻ trong một fanpage về giáo dục gần 300.000 lượt theo dõi cùng dòng chú thích: "Thơ thế này cũng đưa vào sách giáo khoa cho học sinh là sao?". Bài đăng ghi nhận hơn 5,8 nghìn lượt phản hồi, trong đó nhiều bậc cha mẹ cho rằng tác phẩm gây khó hiểu trong cách dùng từ, gieo vần.

Tài khoản Hạnh Phạm cho biết: "Đã là thơ thì vần điệu dễ hiểu, mà sách ghi bài thơ vừa lủng củng vừa khó hiểu". Độc giả Minh Huyền nói con mình không thể học thuộc tác phẩm vì cách gieo vần khó nhớ, như: "Cánh sẻ vụt qua song/ Hót nắng vàng ánh ỏi/ Các bé vẫn lặng chăm/ Nhìn theo cô mấp máy".

* Bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm"

Tác phẩm thuộc tập Hương cỏ mặt trời (1978) của nhà thơ Tô Hà. Ông mô tả một lớp học của trẻ khiếm thính, trong đó âm thanh mà các em có thể "nghe" chỉ là ký hiệu từ bàn tay cô giáo: "Đôi tay cô cụp mở/ Báo tưng bừng thanh âm". Với những học sinh ấy, đó là loạt âm thanh sống động, "Là tiếng hạt nảy mầm/ Tiếng lá động trong vườn/ Tiếng sớm mai mẹ gọi''. Không chỉ vậy, cô giáo còn gợi mở trước mắt học sinh một thế giới muôn vẻ, có "Tiếng cuộc đời sâu vợi/ Con tàu biển buông neo/ Ngôi sao mọc rừng chiều/ Vó ngựa ran vách đá".

Từ đó, tác giả tôn vinh, tri ân những nỗ lực của giáo viên trong việc mang tri thức tới cho trẻ khuyết tật: ''Bao nghĩ suy vất vả/ Trong mắt người lo toan/ Để từng âm có nghĩa/ Bật lên từ môi em".

Bên cạnh ý kiến chê, nhiều người cho rằng bài thơ ý nghĩa, chỉ có vài từ mới mẻ, đòi hỏi khả năng liên tưởng của học sinh. "Đây là một sáng tác hay nhưng dành cho các em nhỏ thì không dễ tiếp thu, cần giáo viên phải gợi mở tốt", tài khoản Phạm Duyến nhận định. Đồng tình với độc giả, Nguyễn Thúy Quỳnh viết: "Tác giả đã rất sáng tạo khi khai thác sự đối lập giữa bên ngoài đầy âm thanh sống động của cuộc sống với thế giới im lặng tuyệt đối trong phòng học của những em nhỏ khuyết tật. Từ đó thấy được cố gắng của các em và cô giáo trên hành trình vượt qua số phận, đến với đời sống muôn màu ngoài căn phòng. Đó là hành trình đáng quý, đáng trân trọng".

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà cho biết đau lòng khi đọc những bình luận không tích cực về bài thơ. Theo chị, sáng tác của nhà thơ Tô Hà giàu nhạc điệu, hình ảnh sống động, dễ hiểu, cách dùng từ đắt, chọn lọc. Với từ "ánh ỏi'' mà nhiều người thắc mắc, cho rằng nên dùng ''óng ả'', chị lý giải: ''Ánh ỏi là ngân vang, vút cao. Tiếng chim sao có thể 'óng ả' được''. Qua câu chuyện mà tác giả truyền tải, nhà văn nhận định: ''Trẻ khi được học tác phẩm này sẽ hiểu và thông cảm hơn với các em khiếm thính''.

Cô giáo Phương Huyền, công tác tại trường tiểu học Kim Đồng (Hà Nội), chỉ ra một số câu chưa vần với nhau, song bài thơ gợi nhiều xúc động. "Tôi thấy cái hay của tác phẩm là toát lên vẻ tươi tắn, ngộ nghĩnh, không có chút gì bi lụy hay đáng thương. Các em khiếm thính cũng như bao học sinh khác, hồn nhiên, đáng yêu, khát khao học tập, chỉ là tìm hiểu kiến thức theo một cách thức khác mà thôi", cô cho hay.

Khi giảng dạy, cô Phương Huyền giải thích hoàn cảnh của các em nhỏ trong bài, giúp học sinh đồng cảm, từ đó hiểu ý tứ mỗi câu thơ. Bên cạnh đó, cô giới thiệu phóng sự về giáo viên khiếm thính Hồ Thu Vân ở trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh. Hình ảnh cô trò trao đổi, kết nối với nhau bằng ngôn ngữ ký hiệu trong video khơi gợi nhiều cảm xúc cho học sinh của giáo viên Phương Huyền, nhờ đó các em cảm nhận bài thơ sâu sắc hơn.

Cô Phạm Thị Ngát, giáo viên trường tiểu học Nga Liên 2, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa khẳng định đây là bài thơ có tính nhân văn cao. Cô cho biết phần đông học sinh của mình đọc thuộc, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung. ''Tôi mong nhiều người hiểu được giá trị tác phẩm, đừng vì sự khác biệt trong suy nghĩ mà làm hỏng một bài thơ quý với học sinh'', giáo viên nói.

Nhà thơ Tô Hà tên thật là Lê Duy Chiểu (1939-1991), từng là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản một số tập thơ Hương cỏ mặt trời (1978), Thành phố có ngôi nhà của mình (1988), Sóng giữa lòng tay (1990).

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Danh hài Hoài Linh đảm trách chính lễ ở Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Danh hài Hoài Linh đảm trách chính lễ ở Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

19:00 22/04/2023

Hàng năm, từ ngày mồng 1-3/3 âm lịch, người dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) lại thành kính tổ chức Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại đền thờ dưới chân Đèo Ngang. Năm nay, danh hài Hoài Linh về tham dự và đảm trách chính lễ.

Phản ứng trái ngược của fan Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình gây tranh cãi

Phản ứng trái ngược của fan Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình gây tranh cãi

07:50 02/06/2024

Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình cùng vắng mặt trong đề cử Bạch Ngọc Lan, nhưng phản ứng của người hâm mộ hai bên hoàn toàn khác biệt.

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

07:20 30/04/2024

'Lật mặt 7: Một điều ước' không chỉ vượt mặt mà còn bỏ xa các đối thủ trên đường đua doanh thu phòng vé. Tác phẩm liên tục phá vỡ kỷ lục của thương hiệu, nhiều khả năng sẽ độc chiếm rạp chiếu trong vài tuần tới.

Sao Việt 28/5: NSND Hồng Vân trẻ đẹp bên cháu ngoại, Hà Hồ cảm ơn ông xã

Sao Việt 28/5: NSND Hồng Vân trẻ đẹp bên cháu ngoại, Hà Hồ cảm ơn ông xã

09:50 28/05/2024

Đăng ảnh nắm chặt tay Kim Lý, Hồ Ngọc Hà dành lời cảm ơn tới chồng. Cô dí dỏm gọi anh là bạn trai. 'Luôn dành thời gian cho nhau, hỗ trợ nhau trong công việc. Thiệt tình phải cảm ơn bạn trai thật nhiều, không có ấy đồng hành mọi hành trình là ngáo ngáo, ngơ ngơ rồi', nữ ca sĩ viết. NSND Hồng Vân hạnh phúc khi được đón sinh nhật bên cháu ngoại cùng các con tại nước ngoài. 'Nói chung là sinh nhật năm nay thiệt vui và cảm động vì mình nhận được...

3.000 cảnh sát, lính bắn tỉa bảo vệ Meghan - Harry

3.000 cảnh sát, lính bắn tỉa bảo vệ Meghan - Harry

22:30 18/08/2024

Trong ngày thứ ba đến thăm Colombia, nhà Sussex nhận nhiều đặc quyền. Thông tin lãnh đạo cấp cao nước này huy động xe quân sự, trực thăng và 3.000 cảnh sát... bảo vệ Harry - Meghan Markle gây chú ý truyền thông quốc tế.

Nam Em nhập viện cấp cứu khi trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc?

Nam Em nhập viện cấp cứu khi trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc?

15:50 28/02/2024

Trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM làm việc theo giấy mời, hoa khôi Nam Em có dấu hiệu sức khỏe không ổn định nên đã nhập viện cấp cứu.

Hà Trần tiết lộ phản ứng của Tùng Dương khi giải thích về bình luận tranh cãi

Hà Trần tiết lộ phản ứng của Tùng Dương khi giải thích về bình luận tranh cãi

12:10 12/06/2024

TPHCM - Trong buổi ra mắt live concert Thiên hà tinh khôi, nữ ca sĩ Hà Trần trả lời PV Báo Lao Động về phản ứng của Tùng Dương sau...

Ca sĩ Đông Hùng kể chuyện thoát nợ nần

Ca sĩ Đông Hùng kể chuyện thoát nợ nần

02:40 12/06/2023

Giọng nam thực lực Đông Hùng vừa công bố dự án '30?' kỷ niệm 10 năm ca hát. Mở đầu bằng MV 'Gánh đời' - một ca khúc anh được nhạc sĩ Đức Trí tặng 8 năm trước, đúng vào thời kỳ ca sĩ chạm đáy vì những món nợ của người thân. Giờ đây Đông Hùng tâm sự chỉ còn phải lo cho “nóc nhà” là bà xã cùng “ống khói” là con gái mà thôi.

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt 'Người trên đường đời'

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt 'Người trên đường đời'

14:00 13/06/2024

Chân dung các lãnh đạo cấp cao trong và ngoài nước, giới văn nghệ sĩ được thể hiện qua sách ''Người trên con đường'' của Hồ Quang Lợi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới