Nhiếp ảnh gia Thụy Điển chụp hàng nghìn bức ảnh về Việt Nam

06:45 25/10/2024

Nhà báo Thụy Điển Lasse Edwartz và Ulf Johansson rong ruổi chụp hàng nghìn bức ảnh ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, giai đoạn 1988-2023.

Bộ đôi đến Việt Nam 13 lần, mỗi lần kéo dài khoảng vài tuần. Lasse thường chụp cảnh phố phường, người lao động ở Hà Nội hay trong khu công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc. Ông thích quay lại làng Đá Bàn để gặp những người quen cũ. Lasse Edwartz chụp chính còn Ulf Johansson đồng hành, viết chú thích cho đồng nghiệp.

"Chúng tôi cứ về Thụy Điển tiết kiệm tiền vài năm rồi trở lại. Ở đất nước của các bạn, tôi luôn được chứng kiến nhiều điều mới mẻ. Tôi thích ngắm nhìn cuộc sống trên đường phố, trong ngõ ngách, những ngôi nhà nhỏ. Việt Nam chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim tôi", Lasse Edwartz cho biết.

Năm 1988, hai nhà báo, nhiếp ảnh gia lần đầu sang Việt Nam cùng đoàn chuyên gia Thụy Điển, theo các dự án hỗ trợ giữa hai nước. Họ đến Hà Nội và một số tỉnh ở phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên.

Năm 1992, họ thăm làng Đá Bàn ở Khánh Hòa. Lasse nhớ cuộc sống người dân khi ấy còn nhiều khó khăn, giao thông, hệ thống điện đều chưa phát triển. Cả xóm xem chung một chiếc tivi đen trắng, phát ra ánh sáng lờ mờ. Khi trở lại năm ngoái, ông cảm nhận cuộc sống của họ thay đổi hoàn toàn. Mỗi gia đình đều có tivi, điện thoại thông minh.

Ông yêu nơi này đến mức tha thiết được tổ chức đám cưới ở Hà Nội. Khi ông tiết kiệm đủ tiền đưa cả gia đình sang, con lớn của ông đã ba tuổi, con út một tuổi. Ông chọn ngày 10/10 vì lúc ấy, thành phố bắn pháo hoa kỷ niệm ngày Giải phóng thủ đô. Đám cưới ông diễn ra trong khu vườn ở Đại sứ quán Thụy Điển, có 16 khách. Sau buổi tiệc, họ đi du lịch vịnh Hạ Long.

Cuốn Meetings in Vietnam (Những cuộc gặp gỡ ở Việt Nam) cùng các bức ảnh trong sách được giới thiệu tại triển lãm từ ngày 19 đến 22/10 ở Hà Nội. Sau sự kiện, các tác phẩm được trưng bày tại studio thuộc IOGT Việt Nam - một tổ chức phòng chống tác hại của rượu, bia và thuốc lá.

Sách gồm cả ảnh đen trắng và ảnh màu, dày 200 trang, không có giá bìa, in 400 bản ở Thụy Điển. Trong các buổi gặp gỡ ở Hà Nội, họ bán sách với giá tượng trưng là 600.000 đồng.

Ulf Johansson và Lasse Edwartz không tiết lộ số tiền xuất bản sách và chi phí các chuyến đi. Họ nói: "Chúng tôi không tính toán và cũng không thể tính được. Tuy nhiên, điều này không quan trọng. Với chúng tôi, ký ức, kỷ niệm và những bức ảnh đều vô giá".

Theo nhiếp ảnh gia Na Sơn, sách là tư liệu quý, nhất là về thời bao cấp, những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Khi ấy, các nhiếp ảnh gia Việt ít chụp cảnh đời sống, một phần do chi phí phim đắt. Anh nhận xét ảnh của Lasse Edwartz và Ulf Johansson "dịu dàng, hiền lành" hơn so với tác phẩm của nhiều tác giả quốc tế khác. Trong chân dung của họ, ánh mắt của các nhân vật biểu lộ cảm xúc lạ lẫm, e dè.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói: "Các bức ảnh của hai ông là Tổ quốc, là nhân dân tôi, phục dựng một phần ký ức tuổi thơ trong tôi".

Ulf Johansson (trái) và Lasse Edwartz. Ảnh: Hà Thu

Lasse Edwartz, 72 tuổi, là phóng viên ảnh tờ Bohuslaningen, sau đó làm việc tự do cho các tạp chí, đài phát thanh, truyền hình ở Thụy Điển, Ngoài Việt Nam, ông từng chụp con người, đường phố ở nhiều nước như Italy, Anh, Pháp, Singapore.

Ulf Johansson, 66 tuổi, từng là tổng biên tập tờ Bohuslaningen, biên tập viên tờ Smalandsposten, Nerikes Allehanda, làm việc tại Đài truyền hình công cộng quốc gia Thụy Điển - Sveriges Television.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Sao Kim bắn tim sao Hỏa: Những bà vợ luôn thấy chồng mình ngứa mắt

Sao Kim bắn tim sao Hỏa: Những bà vợ luôn thấy chồng mình ngứa mắt

06:30 21/06/2024

Trong phim ‘Sao Kim bắn tim sao Hỏa’, các ông chồng tìm cách đối phó với những bà vợ ‘overthinking’.

Đỗ Thị Hà là Hoa hậu duy nhất tham dự Liên hoan Thanh niên Thế giới tại Nga

Đỗ Thị Hà là Hoa hậu duy nhất tham dự Liên hoan Thanh niên Thế giới tại Nga

15:10 06/03/2024

Đỗ Thị Hà sang Nga từ ngày 1/3, cô là một trong số 111 đại biểu Việt Nam được cử đi tham dự World Youth Festival – Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024. Tại sự kiện năm nay, Đỗ Thị Hà cũng vinh dự là Hoa hậu duy nhất góp mặt với tư cách đại biểu.

Hà Hồ, Pia Wurtzbach khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari

Hà Hồ, Pia Wurtzbach khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari

12:10 20/05/2024

Hồ Ngọc Hà, Kim Lý hội ngộ Pia Wurtzbach - Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - trong chuyến khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari ở Thụy Sĩ.

Ôn Bích Hà bị lửa bén cháy tóc

Ôn Bích Hà bị lửa bén cháy tóc

18:00 28/03/2024

Tạo dáng chụp ảnh, Ôn Bích Hà không may gặp tai nạn. Cô không phát hiện ra lửa bén cho đến khi ngửi thấy mùi khét từ tóc.

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

08:00 29/05/2023

Ngày 28/5, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh 2 thanh, thiếu niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển kiểm soát, có hành vi bốc đầu, lạng lách, đánh võng ngay trước mặt cán bộ CSGT trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). https://images.kienthuc.net.vn/zoom/800/uploaded/nguyenanhson/2023_05_29/boc-dau-1_quag.gifKiến ThứcCạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT 'Quái xế' bốc đầu xe máy trước mặt CSGT Hà...

Nhiều đơn vị không được tham gia Liên hoan Kịch nói

Nhiều đơn vị không được tham gia Liên hoan Kịch nói

19:10 13/06/2024

Nhà hát trực thuộc các trường đại học không được dự thi Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 do không hoạt động độc lập.

'Một vòng Việt Nam' - niềm tự hào dân tộc

'Một vòng Việt Nam' - niềm tự hào dân tộc

08:20 25/06/2024

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức đề cập hình ảnh người Việt lam lũ, kiên cường đấu tranh, xây dựng đất nước trong ''Một vòng Việt Nam''.

Đang thi 'Anh trai vượt ngàn chông gai', Tăng Phúc phải nhập viện khẩn cấp

Đang thi 'Anh trai vượt ngàn chông gai', Tăng Phúc phải nhập viện khẩn cấp

05:10 02/07/2024

Chia sẻ với phóng viên VTC News, đại diện truyền thông của Tăng Phúc cho biết nam ca sĩ phải nhập viện cấp cứu khoảng 23h ngày 30/6 trong tình trạng sốt hơn 39 độ C và kiệt sức. Bác sĩ chẩn đoán anh nhiễm virus cúm, tình trạng khá nguy hiểm. Trước đó, 9X bị viêm mũi dị ứng do chạy show liên tục nhiều địa điểm thời tiết khác nhau, có biểu hiện ho, sổ mũi và mất giọng kéo dài. Anh còn lao lực tập luyện chuẩn bị cho chương trình Anh trai vượt ngàn...

Hoa hậu Đền Hùng khoe mẹ ruột U80 vẫn trẻ trung, sành điệu, từng là hoa khôi Nhạc viện

Hoa hậu Đền Hùng khoe mẹ ruột U80 vẫn trẻ trung, sành điệu, từng là hoa khôi Nhạc viện

09:00 29/06/2023

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My vừa khoe loạt ảnh chụp cùng mẹ ruột lên trang cá nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới