Tôn vinh 100 nông dân xuất sắc có nhiều đóng góp cho xã hội

14:40 03/10/2023
Ban Tổ chức thông tin về chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam". Ảnh: Vũ Long

100 nông dân xuất sắc, làm ăn giỏi trên cả nước có nhiều đóng góp cho xã hội sẽ được tôn vinh tại chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam" 2023 diễn ra tối 13.10.2023.

Năm 2023 mặc dù được đánh giá là một năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nước ta nói chung do tác động của đại dịch COVID-19 và các tác động bất lợi của tình hình kinh tế thế giới, song hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp đối với người nông dân vẫn vượt quá nhiều khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả khả quan.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đã đạt gần 38,5 tỉ USD, trong đó có nhiều mặt hàng tăng đột biến như gạo, sầu riêng, cà phê… Làm nên thành công đó, có sự đóng góp to lớn của những người nông dânnông dân.

Ngày 3.10.2023, tại Chương trình Họp báo "Tự hào nông dân Việt Nam" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Báo Dân Việt tổ chức, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, khẳng định: "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là các vấn đề được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển".

Thực hiện chủ trương Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2045, Hội Nông dân Việt Nam đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân và nhân dân tích cực tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt nâng cao và phát huy vai trò làm chủ, vai trò nòng cốt của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Để kịp thời động viên, cổ vũ và tôn vinh những nông dân xuất sắc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức hoạt động bình chọn và tìm ra được 100 nông dân xuất sắc nhất trong số hàng triệu nông dân đạt thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi cả nước.

Nông dân xuất sắc năm 2023 được bình chọn hoạt động rất đa dạng trên các lĩnh vực, đặc biệt xuất hiện những nông dân xuất sắc làm du lịch sinh thái, phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Nhiều phát minh, sáng chế của nông dân xuất sắc rất hữu ích, đóng góp hiệu quả cho quá trình sản xuất của nông dân. Nhiều nông dân xuất sắc có mô hình hợp tác xã, liên kết sản xuất có hiệu quả.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Biểu dương 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, chất lượng nông dân xuất sắc năm nay có nhiều điểm nổi trội hơn các năm trước. Nếu năm 2022, nông dân xuất sắc có doanh thu cao nhất đạt 70 tỉ đồng, thì năm nay nông dân xuất sắc có doanh thu cao nhất đạt 140 tỉ đồng. Đó là mô hình của một Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 ở Trà Vinh.

Về lợi nhuận của nông dân xuất sắc năm nay cũng cao hơn các năm trước. Năm 2023, nông dân xuất sắc có lợi nhuận cao nhất thuộc về một nông dân ở Bến Tre, đạt 50 tỉ đồng/năm.

Theo thống kê, có 42 nông dân được đề cử có lợi nhuận trên 3 tỉ đồng/năm.

Nhiều nông dân xuất sắc có mô hình hợp tác xã, liên kết sản xuất có hiệu quả. Đi cùng với sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều nông dân xuất sắc đã có những đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu cho 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 13.10 và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Biệt thự mọc giữa cụm làng nghề

Biệt thự mọc giữa cụm làng nghề

09:00 21/03/2023

Hàng loạt công trình sai giấy phép, không đúng mục đích theo quyết định trúng đấu giá... diễn ra phổ biến, nhiều năm tại Cụm làng nghề Tân Triều (huyện...

'Tin đồn thay đổi điều hành tỉ giá là không chính xác'

'Tin đồn thay đổi điều hành tỉ giá là không chính xác'

18:20 25/05/2024

Với cơ chế điều hành tỉ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay, tỉ giá đã có đủ dư địa để diễn biến linh hoạt.

Những trại cá hồi, cá tầm tiền tỉ ở Sa Pa trôi theo dòng lũ quét

Những trại cá hồi, cá tầm tiền tỉ ở Sa Pa trôi theo dòng lũ quét

17:10 14/09/2023

Sau trận lũ quét, những trại cá hồi, cá tầm dọc ba con suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tan hoang, chỉ còn đất đá.

Thanh niên Quận Đoàn quận 1 trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước

Thanh niên Quận Đoàn quận 1 trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước

20:10 08/06/2024

“Không có mùi hôi”, “bãi rác nhưng lại có rất nhiều cây xanh, cây ăn trái, vườn thú…”, “không tin vào mắt mình khi tận thấy bãi rác, sạch và xanh đến bất ngờ” … chính là những cảm xúc, chia sẻ từ các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên quận 1 khi đến trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước thuộc Công ty VWS.

Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

15:30 01/12/2023

'Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023' sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-12, với sự tham gia của hơn 39 quốc gia và đông đảo tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong ngành lúa gạo.

Người dân bất ngờ khi núi Nhỏ ở Vũng Tàu bị vạt một mảng cây lớn

Người dân bất ngờ khi núi Nhỏ ở Vũng Tàu bị vạt một mảng cây lớn

11:30 10/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Hình ảnh sườn núi Nhỏ (TP Vũng Tàu) bị vạt một mảng cây lớn khiến nhiều người dân xôn xao và thắc mắc nguyên...

Ai chịu trách nhiệm vụ chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang?

Ai chịu trách nhiệm vụ chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang?

09:00 24/06/2023

Chợ dân sinh Phú Đô (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) được xây dựng với kinh phí 18 tỷ đồng, hoàn thành từ cuối năm 2016, nhưng chưa được đưa vào sử dụng, bỏ hoang gây lãng phí đang khiến dư luận xôn xao. Được biết, dự án do UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm đại diện chủ đầu t...

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục ở giải 'Oscar du lịch' thế giới

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục ở giải 'Oscar du lịch' thế giới

05:30 13/05/2024

Tại World Travel Awards 2024, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng bao gồm: Điểm đến du lịch biển hàng đầu châu Á, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến hàng đầu châu Á, điểm đến di sản hàng đầu châu Á, điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á, điểm đến hàng đầu châu Á dành cho giới trẻ. Đáng chú ý, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam được đề cử cho hạng mục cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á. Ở cấp độ địa...

Rầy phấn trắng đe dọa xuất khẩu gạo Việt

Rầy phấn trắng đe dọa xuất khẩu gạo Việt

09:00 28/02/2024

Với hàng ngàn hecta lúa đông xuân đang bị rầy phấn trắng hoành hành, nhiều nông dân tại khu vực ĐBSCL đứng ngồi không yên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra