Thanh niên Quận Đoàn quận 1 trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước

20:10 08/06/2024

“Không có mùi hôi”, “bãi rác nhưng lại có rất nhiều cây xanh, cây ăn trái, vườn thú…”, “không tin vào mắt mình khi tận thấy bãi rác, sạch và xanh đến bất ngờ” … chính là những cảm xúc, chia sẻ từ các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên quận 1 khi đến trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước thuộc Công ty VWS.

Bất ngờ

Ngày 8/6, gần 50 đoàn viên, thanh niên Quận Đoàn quận 1 đã đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Thay mặt Ban giám đốc Công ty VWS đón tiếp đoàn, ông Kevin Moore – Giám đốc điều hành Công ty VWS bày tỏ niềm vui khi được các đoàn đến tham quan. Tại đây, ông Kevin Moore đã giới thiệu về quá trình thành lập Công ty VWS. Theo đó, Công ty VWS do ông David Dương (Việt kiều Mỹ) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám Công ty VWS đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực môi trường bắt đầu từ năm 2005.

Bãi rác Đa Phước nằm trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được triển khai theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh. Ông Kevin Moore nói rằng, đây là bãi chôn lấp hợp vệ sinh không chỉ tại Việt Nam mà có thể là duy nhất trong khu vực Đông Nam Á. “Khi xây dựng bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh tại TPHCM, ông David Dương yêu cầu phải đáp ứng được toàn bộ các tiêu chuẩn, điều kiện như của California (Hoa Kỳ) - nơi ông David Dương sinh sống. Ở California, những quy định về bãi chôn lấp rác rất khắt khe, nghiêm ngặt và có tới 12 cơ quan giám sát. Ở TPHCM thì dễ hơn và chỉ cần báo cáo đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên lãnh đạo Công ty VWS vẫn triển khai dự án theo đúng các tiêu chuẩn như tại Hoa Kỳ” – ông Kevin Moore cho biết.

Công ty VWS đã ký hợp đồng với TPHCM tiếp nhận và xử lý 3.000 tấn rác/ngày với thời hạn trong vòng 50 năm, sau đó lượng rác ngày càng tăng lên. Hiện mỗi ngày, Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tiếp nhận và xử lý khoảng 6.000 – 6.500 tấn rác cho hơn 10 triệu dân của thành phố. Lượng rác VWS xử lý mỗi ngày chiếm khoảng 70% tổng lượng rác toàn thành phố. Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của Công ty VWS là tái chế rác thành các sản phẩm như phân compost, phát điện…

Cũng theo ông Kevin Moore, điều khó nhất hiện nay là tình trạng xả rác trên đường, đổ rác không đúng nơi quy định vẫn khó xử lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước mà còn gây mất mỹ quan đô thị... Định hướng của thành phố từ nay đến năm 2025 phải triển khai phân loại rác tại nguồn, Công ty VWS cũng đang cố gắng thực hiện điều đó.

Sau đó, đoàn tham quan đã được tìm hiểu thực tế về các quy trình xử lý chất thải, nước rỉ rác, công nghệ biến rác thành điện… tại Công ty VWS.

Chọn lọc thông tin

Chăm chú lắng nghe, ghi chép các quy trình thu gom, xử lý rác… bạn Thục Phương (lớp 10 trường THPT Bùi Thị Xuân) bày tỏ, cảm thấy rất vui vì thu thập được nhiều kiến thức bổ ích, cũng như có những trải nghiệm thú vị khi đến tham quan bãi rác Đa Phước. “Buổi tham quan giúp chúng em hiểu rõ hơn và được học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích. Theo đó, rác thải sau khi bị bỏ đi vẫn có nhiều hữu ích, nếu chúng ta biết khai thác và tận dụng sẽ tạo thành nhiều sản phẩm mới từ rác. Một vòng đời mới lại bắt đầu. Qua buổi tham quan, em mong sẽ có thêm nhiều cơ hội được tham gia các chương trình trải nghiệm thực tế thiết thực, hữu hiệu như thế này tại Công ty VWS” – Thục Phương nói.

Anh Trần Hoàng Thái, Trưởng đoàn tổ chức chuyến tham quan đến công ty VWS cho biết, chuyến đi này gồm có 50 đoàn viên, thanh thiếu niên thuộc các phường trên địa bàn quận 1. Mục đích của chuyến tham quan Công ty VWS nhằm giúp các bạn có thêm hiểu biết về quá trình thu gom, xử lý và phân loại cũng như tái chế rác thải. Qua đó nhìn nhận về vai trò của các biện pháp, giải pháp và cách thức quản lý và tái chế rác thải…

“Đây là trải nghiệm đặc biệt, đến Công ty VWS và trực tiếp nhìn tận mắt đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các dịch vụ công ích như việc xử lý rác… Điều này giúp nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên cũng như các bạn học sinh. Song song đó, TPHCM cũng đang Phát động phong trào Sống xanh nên việc tham quan Công ty VWS lần này vô cùng thiết thực” - anh Thái nhấn mạnh.

Gửi lời cám ơn đến Ban giám đốc Công ty VWS đã đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo, anh Nguyễn Mạnh Huy, ủy viên Ban thường vụ Quận Đoàn quận 1 cho biết, trước khi đến tham quan bãi rác Đa Phước, các bạn hầu hết đã đọc rất nhiều thông tin liên quan đến mùi hôi của bãi rác đăng trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, khi đi tham quan thực tế thì mọi chuyện không đúng như vậy. “Bãi rác được xử lý bằng công nghệ hiện đại và gần như không “nghe” thấy mùi. Do đó, khi nghe những thông tin trên mạng, chúng ta cần phải chọn lọc đa chiều” – anh Huy cho biết.

Cũng theo anh Huy, đoàn đã được nghe Ban giám đốc Công ty VWS chia sẻ về sự thay đổi công nghệ xử lý rác trong thời gian tới, biến rác thành nhiên liệu; có quy trình, lộ trình bài bản… Điều đó rất có ý nghĩa không chỉ trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe con người mà còn tận dụng được nguồn tài nguyên từ rác.

Thay mặt ban lãnh đạo, bà Huỳnh Lan Phương, Phó tổng giám đốc Công ty VWS cho biết, Công ty luôn cố gắng làm tốt nhất công tác tiếp nhận, xử lý rác, góp phần đảm bảo môi trường cho hơn 10 triệu dân TPHCM. Đồng thời, Công ty VWS luôn mở cửa chào đón các bạn trẻ, học sinh sinh viên các đơn vị đến tham quan, học tập thực tế, tìm hiểu quy trình xử lý rác. “Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu thêm những hoạt động liên quan đến tái chế, xử lý rác khi các bạn trẻ đến thăm bãi rác Đa Phước” – bà Phương cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Viện Đại học Sydney Việt Nam tiên phong trong nghiên cứu vì tác động xã hội

Viện Đại học Sydney Việt Nam tiên phong trong nghiên cứu vì tác động xã hội

10:50 21/06/2024

Viện Đại học Sydney Việt Nam thực hiện nghiên cứu đa ngành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh, cũng như đưa ra các sáng kiến Net Zero, nhằm tạo ra tác động sâu rộng, hướng tới sự thịnh vượng cho 2 quốc gia. Chính phủ Úc và các nhà tài trợ quốc tế cam kết khoản tài trợ phi lợi nhuận tới 40-45 triệu đôla Úc cho Viện. Là một doanh nghiệp phi lợi nhuận, toàn bộ doanh thu của Viện sẽ được sử dụng...

Giao thông Tây Nguyên khó tìm được vốn tư nhân

Giao thông Tây Nguyên khó tìm được vốn tư nhân

10:20 28/06/2024

Một số dự án cao tốc kết nối Tây Nguyên đưa vào quy hoạch được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho vùng này cất cánh. Dù vậy, đến nay mới chỉ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công.

Phá 2 đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử giao dịch từ Bắc tới Nam

Phá 2 đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử giao dịch từ Bắc tới Nam

21:10 26/06/2023

Công an tỉnh Lâm Đồng cùng Bộ Công an triệt phá hai đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ.

TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao

TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao

19:00 09/01/2024

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về phê duyệt Chương trình phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2030, nông nghiệp Thành phố phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp đô thị.

Công trình vi phạm của Tập đoàn Rạng Đông ngang nhiên tồn tại

Công trình vi phạm của Tập đoàn Rạng Đông ngang nhiên tồn tại

14:00 10/08/2023

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ, trong vòng 60 ngày, Công ty CP Rạng Đông thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1,5 năm trôi qua nhưng Công ty CP Rạng Đông chưa tháo dỡ phần diện tích vi phạm trung tâm hội nghị, khu ẩm thực, khu bán vé, khu cà phê, nhà rông… nhưng tỉnh Bình Thuận không thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ.

Bình Dương nói về dự án Nhà ở xã hội động thổ rầm rộ nhưng hơn 1 năm vẫn là bãi đất trống

Bình Dương nói về dự án Nhà ở xã hội động thổ rầm rộ nhưng hơn 1 năm vẫn là bãi đất trống

12:50 05/08/2023

Dự án nhà ở xã hội tại phường Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) lễ động thổ rầm rộ nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng. Người lao động thì ngóng trông phân nhà ở giá rẻ có vị trí thuận lợi này.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm vui buồn cùng với người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm vui buồn cùng với người bệnh

15:30 22/02/2023

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn tốt nghiệp chương trình thạc sĩ và bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư của trường Đại học Y Hà Nội. Hiện tại, anh đang hợp tác chuyên môn tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, đồng thời là giảng viên trường Đại học Y dược (Đại học Quốc gia, Hà Nội). Bác sĩ Tuấn kể, bản thân quyết định trở thành bác sĩ vì gia đình vốn đã có truyền thống làm ngành y. Hiểu được ý nghĩa nhân văn của nghề nên càng lớn, anh càng yêu thích công việc...

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm

11:40 29/01/2024

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa trao giải Jackpot cho chị P.V trị giá hơn 48 tỷ đồng. Khi nhận tin nhắn trúng thưởng, chị P.V đang nấu cơm tối nhưng nghĩ trúng giải nhỏ nên không để ý.

Chính phủ ban hành quy định mới về dự án sử dụng đất phải thực hiện đấu thầu

Chính phủ ban hành quy định mới về dự án sử dụng đất phải thực hiện đấu thầu

07:00 20/09/2024

Chính phủ ban hành Nghị định số 115 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới