Những trại cá hồi, cá tầm tiền tỉ ở Sa Pa trôi theo dòng lũ quét

17:10 14/09/2023

Sau trận lũ quét, những trại cá hồi, cá tầm dọc ba con suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tan hoang, chỉ còn đất đá.

Một trại cá hồi ở bản Nậm Cang (xã Liên Minh) bị lũ quét phá hủy hoàn toàn - Ảnh: C. TUỆ

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online sáng 14-9, trời Sa Pa vẫn mưa rả rích, nhiều người nuôi cá hồi, cá tầm dọc các con suối Nậm Cang, Nậm Than và Nậm Pá (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi trong tích tắc lũ quét cuốn phăng những trại nuôi cá có giá trị cả tỉ đồng.

Nhặt những con cá tầm, cá hồi chết còn sót lại trong ao nuôi ngay sát bên suối Nậm Cang, chị Phàn Mẩy Khẩu (ở bản Nậm Cang) buồn bã nói toàn bộ 9 ao nuôi cá tầm, cá hồi đã trôi theo dòng lũ rồi.

Chị Khẩu kể khoảng 20h tối 12-9, trời mưa to, một tiếng sau, lũ quét ập về.

"Tôi chỉ nghe thấy tiếng ầm ầm, lộc cộc một lúc rồi đi hết các trại cá, có người cũng bị lũ cuốn theo. Vợ chồng tôi lúc đó may về nhà ăn cơm nếu không cũng trôi theo dòng lũ.

  • 'Lũ quét ập về to quá, hất cả 3 người bay hết xuống suối’

  • Lũ quét ở Sa Pa, 2 người chết, 6 người mất tích

Khi biết tin lũ phá hủy toàn bộ trại cá, tôi cũng buồn lắm, nhưng rồi tự an ủi, động viên chồng rằng thôi của đi thay người" - chị Khẩu nói.

Chị Khẩu cho biết hai năm trước chị cùng chồng tích cóp được ít vốn và vay mượn thêm để xây dựng 9 trại nuôi cá tầm, cá hồi ở bên suối Nậm Cang.

Đến trước thời điểm lũ quét, trại của gia đình đang có 9 ao nuôi cá tầm, cá hồi, trong đó nhiều ao cá đang chuẩn bị bán với khối lượng khoảng 2 tấn cá. Vậy mà trong phút chốc mất hết, chưa kể cá giống cũng bị lũ cuốn, tổng thiệt hại ước tính 2 tỉ đồng.

Còn gia đình ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh, thiệt hại nặng nề hơn khi không chỉ mất con trai, em trai và cháu họ mà cả ba trại nuôi cá tầm, cá hồi của gia đình ở suối Nậm Than cũng bị cuốn theo dòng lũ.

"Tôi có một trại cá tầm khoảng 8.000 con, khối lượng khoảng 1,2kg/con bị trôi sạch và một trại cá hồi khoảng 15.000 con thì mất một nửa. Ước tính tôi mất khoảng 15 tấn cá thịt, với giá bán hơn 200.000 đồng/kg thì thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng, chưa kể tiền đầu tư trang trại các thứ. Còn trại cá tầm của con trai làm chung với em chú và cháu họ (ba chú cháu) thì cũng không còn gì. Ba chú cháu cũng bị lũ cuốn..." - ông Trùng đau đớn.

Thống kê sơ bộ của thị xã Sa Pa, có 61 trại cá hồi với 610 ao nuôi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn sau lũ quét, ước thiệt hại 250 tỉ đồng.

Dọc hai bên bờ suối Nậm Cang (xã Liên Minh) có hàng chục hộ nuôi cá hồi - Ảnh: C. TUỆ
Toàn bộ các ao nuôi cá hồi bị "xóa sổ" - Ảnh: C. TUỆ
Những con cá hồi, cá tầm còn sót lại sau trận lũ được người dân vớt mang về - Ảnh: C. TUỆ
Chị Khẩu (bản Nậm Cang) nhặt con cá tầm còn sót lại ở ao nuôi - Ảnh: C. TUỆ
Chị Khẩu cho biết 9 ao nuôi cá tầm cá hồi với khoảng 2 tấn cá đang chuẩn bị bán thì bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng - Ảnh: C. TUỆ
Thống kê sơ bộ, toàn xã Liên Minh có 61 trại cá hồi với 610 ao nuôi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn, ước thiệt hại 250 tỉ đồng - Ảnh: C. TUỆ
Một homestay ở bản Nậm Cang cũng chỉ còn sót lại những khung sắt - Ảnh: C. TUỆ
Đến sáng nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân, như vậy, trận lũ quét chiều 12-9 làm 5 người chết và còn 2 người mất tích - Ảnh: C. TUỆ
Có thể bạn quan tâm
Nông dân kêu cứu vì vườn chuối suy kiệt, nghi do phân bón giả

Nông dân kêu cứu vì vườn chuối suy kiệt, nghi do phân bón giả

18:21 04/01/2024

Một số hộ dân trồng chuối cấy mô xuất khẩu tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai) phản ánh hơn 10ha chuối bất ngờ bị cháy lá, gãy ngang thân, thối rễ… nghi do phân bón giả.

Thực hiện mục tiêu tự cung cấp năng lượng, Cuba hoàn thành công trình giếng dầu lớn nhất nước

Thực hiện mục tiêu tự cung cấp năng lượng, Cuba hoàn thành công trình giếng dầu lớn nhất nước

09:10 13/03/2024

Liên minh Dầu khí Cuba (Cupet) và doanh nghiệp Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc mới đây hoàn thành công trình giếng dầu dài 8.047 mét ở phía Bắc tỉnh miền Tây Matanzas.

Đại dự án nghìn tỉ của FLC ở Phú Thọ hoang tàn sau hơn 1 năm bị 'khai tử'

Đại dự án nghìn tỉ của FLC ở Phú Thọ hoang tàn sau hơn 1 năm bị 'khai tử'

11:50 26/01/2024

Phú Thọ - Sau hơn 1 năm kể từ ngày UBND tỉnh Phú Thọ chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư, dự...

Nỗi buồn của nông dân Đắk Nông khi cây bơ mất mùa, rớt giá

Nỗi buồn của nông dân Đắk Nông khi cây bơ mất mùa, rớt giá

18:10 13/05/2024

Năm nay, người nông dân Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch bơ với nỗi buồn nhân đôi khi loại cây trồng này vừa mất mùa, vừa rớt giá...

Nhà xe Thành Bưởi vi phạm và tái phạm nhiều lần

Nhà xe Thành Bưởi vi phạm và tái phạm nhiều lần

11:40 09/11/2023

Từ năm 2015 tới nay, nhà xe Thành Bưởi bị thanh kiểm tra và xử phạt nhiều lần, với các lỗi tái phạm liên tục, nhưng mỗi lần như vậy nhà xe này đều khiếu nại ngược, thậm chí khởi kiện các quyết định thanh kiểm tra.

Tôm hùm bông giảm giá thảm vẫn ế, ngư dân như ngồi trên đống lửa

Tôm hùm bông giảm giá thảm vẫn ế, ngư dân như ngồi trên đống lửa

06:10 19/11/2023

Anh Lê Tuấn (Cam Ranh, Khánh Hoà), chia sẻ tình hình của người nuôi tôm hùm bông đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khoảng 3 tháng gần đây, giá tôm hùm bông giảm xuống còn 1 triệu đồng/kg, rẻ hơn cả tôm hùm xanh (giá 1,6 triệu đồng). Gia đình anh Tuấn đang nuôi 10 lồng tôm hùm bông và đối mặt với nhiều thách thức. Hồi đầu năm, giá tôm hùm bông được thương lái thu mua từ 1,6-2,1 triệu đồng/kg, cao gấp đôi giá hiện tại. Không chỉ giá rẻ, mà...

Bình Định bảo tồn, phát triển các làng nghề có nguy cơ thất truyền

Bình Định bảo tồn, phát triển các làng nghề có nguy cơ thất truyền

06:10 18/09/2023

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Bình Định sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các làng nghề như làng nghề rượu Bàu Đá thôn Cù Lâm, làng nghề bánh tráng, bún phường Tam Quan Nam, làng nghề nón ngựa Phú Gia.

Đơn vị nào có trách nhiệm khi để miền Bắc thiếu điện?

Đơn vị nào có trách nhiệm khi để miền Bắc thiếu điện?

14:10 13/07/2023

Thanh tra cho rằng EVN vận hành thủy - nhiệt điện và dự báo nhu cầu tiêu thụ 'chưa sát thực tế' còn các đơn vị Bộ Công Thương chưa làm tròn trách nhiệm giám sát.

Ninh Thuận bán đấu giá trung tâm văn hoá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng

Ninh Thuận bán đấu giá trung tâm văn hoá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng

04:50 26/02/2024

Trụ sở Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận (nằm tại đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm ) được tỉnh này đem bán đấu giá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra