Tôm hùm tiếp tục chết nhiều, Phú Yên cầu cứu

09:30 22/05/2024

Phú Yên kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ xác định nguyên nhân tôm hùm chết.

Người nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) điêu đứng vì tôm hùm chết hàng loạt - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Sáng 22-5, ông Lâm Duy Dũng - phó chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu - cho biết trong những ngày qua, tôm hùm của các hộ nuôi ở khu vực đầm Cù Mông (xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu) vẫn tiếp tục chết, tuy nhiên số lượng đã giảm so với những ngày trước.

  • Nước mắt chảy dài ở vương quốc tôm hùm Phú Yên

  • 25 tấn tôm hùm xanh chết do thời tiết nắng nóng kết hợp mưa dông

"Giải pháp hiện tại của chúng tôi là tập trung khuyến cáo bà con về việc chuyển tôm hùm đến những nơi an toàn hơn, hoặc xuất bán khi đủ kích cỡ thương phẩm, không được giữ lại" - ông Dũng cho hay.

Phó chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cũng cho hay, chính quyền cũng đã tổ chức tập trung dọn vệ sinh môi trường của vùng nuôi, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên lấy mẫu kiểm tra tình hình môi trường...

Như đã thông tin, những ngày gầy đây tại xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đã có khoảng 61 tấn tôm hùm xanh, gần 30 tấn cá nuôi của 160 hộ bị chết.

Nhiều nhất là thôn Vịnh Hòa với 1.334 lồng tôm, cá bị chết sạch. Trong đó, có hơn 53 tấn tôm hùm loại 0,1 đến 0,4 kg một con, 28,6 tấn cá bị chết. Còn lại là ở thôn Phú Dương.

Điều đáng nói là hầu như năm nào tôm hùm ở thị xã Sông Cầu cũng đều bị chết hàng loạt.

Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ

Trước tình hình tôm hùm, cá biển chết hàng loạt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III hỗ trợ xác định nguyên nhân tôm hùm, cá biển nuôi chết đột ngột với số lượng lớn.

Theo nhận định của sở, nguyên nhân ban đầu gây hiện tượng tôm hùm, cá nuôi (kể cả thủy sản ngoài tự nhiên) chết là do mật độ lồng nuôi quá dày, môi trường nuôi xấu kết hợp với diễn biến thời tiết nắng nóng oi bức, xuất hiện mưa giông.

Vùng nuôi nước bị phân tầng, tăng áp suất tầng đáy, thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ, làm tiêu hao hàm lượng oxy hòa tan trong nước dẫn đến thủy sản nuôi bị chết.

Ngoài ra, có khả năng hàm lượng một số loại khí độc từ đáy đầm tăng đột ngột vượt ngưỡng (nước tại vùng nuôi có mùi thối nặng) cũng gây hiện tượng tôm hùm, cá bị chết.

Sở này cũng yêu cầu các địa phương nuôi trồng thủy sản như thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa và huyện Tuy An thực hiện các giải pháp cấp bách hạn chế thiệt hại.

Người nuôi cần xuất bán ngay khi thủy sản nuôi đủ kích cỡ thương phẩm, không giữ chờ giá, tiềm ẩn nhiều rủi ro; san thưa thủy sản nuôi, giãn khoảng cách lồng để tăng lưu thông nước, tránh hiện tượng bị thiếu oxy cục bộ tại lồng nuôi.

Các hộ nuôi tôm hùm, cá biển phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe thủy sản nuôi, thu gom thức ăn thừa, vỏ lột, xác thủy sản chết đưa vào bờ để xử lý. Vào những ngày nắng nóng gay gắt, cần giảm 50 - 70% lượng thức ăn hàng ngày hoặc ngừng cho thủy sản ăn; tăng cường oxy cho thủy sản nuôi bằng phương pháp phù hợp...

Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 16-7: UBND TP.HCM chỉ đạo siết chặt, không cấp phép lái xe cho người nghiện ma túy

Tin tức sáng 16-7: UBND TP.HCM chỉ đạo siết chặt, không cấp phép lái xe cho người nghiện ma túy

06:20 16/07/2023

Tin tức đáng chú ý: 27 người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm, để xảy ra tham nhũng; UBND TP.HCM chỉ đạo siết chặt, không cấp phép lái xe cho người nghiện ma túy; Giá giảm thêm, ngành tôm chưa hết khó khăn...

Bộ Giao thông bàn giao dự án đường sắt ‘tai tiếng’ Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội

Bộ Giao thông bàn giao dự án đường sắt ‘tai tiếng’ Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội

19:30 22/02/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, đã bàn giao hồ sơ, tài liệu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) cho UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đầu tư theo quy hoạch.

Chánh Thanh tra Lâm Đồng bị bắt tạm giam vì đại dự án 25.000 tỉ đồng

Chánh Thanh tra Lâm Đồng bị bắt tạm giam vì đại dự án 25.000 tỉ đồng

15:00 16/03/2023

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng bị bắt vì liên quan đến đại dự án 25.000 tỉ đồng của Công ty Sài Gòn Đại Ninh tại huyện Đức Trọng. Đây...

Mục sở thị kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỷ đồng vừa vận hành

Mục sở thị kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỷ đồng vừa vận hành

20:40 25/07/2023

Cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại Nam Định có giá trị 2.300 tỷ đồng đáp ứng tàu trọng tải 2.000 - 3.000 tấn đã chính thức được mở luồng trong ngày 25/7.

Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng

Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng

00:20 01/05/2024

Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.

Lúng túng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Lúng túng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

07:40 13/10/2023

Ngày 12/10 tại Cần Thơ diễn ra hội thảo “Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo nhằm hướng tới sơ kết toàn quốc 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

'Đại công trường' chung cư mini cấp tập xây dựng cả ngày lẫn đêm sau vụ cháy

'Đại công trường' chung cư mini cấp tập xây dựng cả ngày lẫn đêm sau vụ cháy

10:20 17/10/2023

Sau vụ cháy “chung cư mini” Khương Hạ (quận Thanh Xuân) trong khi các ban, ngành đang tập trung kiểm tra rà soát, xử lý các vi phạm liên quan đến loại hình nhà ở này thì nhiều khu vực của Hà Nội, tình trạng xây dựng các công trình cao tầng sai phép vẫn tiếp diễn, thậm chí cấp tập xây dựng cả ngày lẫn đêm để hoàn thiện.

Vì sao nhiều người lùng mua nhà đất không sổ đỏ?

Vì sao nhiều người lùng mua nhà đất không sổ đỏ?

09:30 02/03/2024

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một môi giới nhà đất tại Hải Dương chia sẻ, từ cuối năm 2023, nhiều nhà đầu tư bất ngờ nhờ anh tìm mua giúp những khu nhà đất không sổ đỏ nhưng không có tranh chấp hay vi phạm. Thông thường, những lô đất này có giá rất rẻ so với những khu đất khác nhưng việc mua bán sẽ thực hiện bằng giấy tờ viết tay. 'Nhiều vùng nông thôn tại Hải Dương hiện nay đã được đô thị hóa, đất có nơi lên tới gần 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những...

Bất thường tôm hùm, hàu nuôi chết hàng loạt

Bất thường tôm hùm, hàu nuôi chết hàng loạt

15:30 11/10/2023

Trong thời gian qua, những người nuôi hàu tại đầm Nha Phu, thị xã Ninh Hòa và người nuôi tôm hùm ở xã Cam Lập, TP Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa phải chịu những thiệt hại nặng nề vì hàu và tôm hùm chết hàng loạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra