TNGT 3 thành viên CLB HAGL tử vong: Tài xế xe tải vi phạm thế nào?

16:10 14/08/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra làm rõ vụ tai nạn khiến 3 thành viên CBL HAGL tử vong. Đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đinh Tiến Bình (SN 1987, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn.

Lỗi thuộc về tài xế Đinh Tiến Bình

Cơ quan công an xác định, nguyên nhân xảy ra vụ TNGT lỗi thuộc về Đinh Tiến Bình khi điều khiển xe tải BKS 81H1-027.60 vượt xe khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi xe ô tô 81A-004.70. Tài xế này cũng mất kiểm soát tay lái tiếp tục tông vào bên trái xe ô tô 81A-004.70 bên làn đường ngược lại gây ra tai nạn.

Điều tra cho thấy, khoảng 14h40 ngày 12/8/2023, tại Km 1646+500 Quốc lộ 14 thuộc thôn Tao Chor (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh), Đinh Tiến Bình điều khiển xe ô tô tải BKS 81H1-027.60 lưu thông hướng tỉnh Đắk Lắk đi Gia Lai.

Khi đến vị trí trên vượt lên xe ô tô con BKS 81A-004.70 (loại xe 5 chỗ ngồi) do Nguyễn Tú Sinh (SN 1966 trú Tổ 10, phường Ia Kring, TP. Pleiku) điều khiển, trên xe chở 3 người gồm: Dương Minh Ninh (SN 1975; trú Tổ 5, phường Diên Hồng, TP. Pleiku), Đào Trọng Trí (SN 1992; trú Tổ 4, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và Madeira Olivera Paollo (SN 1996, Quốc tịch Brazil).

Thời điểm vượt, phát hiện có xe ngược chiều nên Bình đánh lái sang phải thì va chạm vào phần sau xe ô tô 81A-004.70, làm xe ô tô con mất lái và tông vào đầu xe ô tô tải 47C-263.06 do Nguyễn Tấn Xôn (SN 1984, trú tại thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn khiến anh Dương Minh Ninh, Đào Trọng Trí và Madeira Olivera chết tại chỗ; anh Nguyễn Tú Sinh bị thương, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, diễn biến và hậu quả cho thấy, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết, 1 người bị thương và gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của tài xế có vi phạm luật giao thông đường bộ hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tin ban đầu cho thấy, vụ việc có dấu hiệu vi phạm luật giao thông đường bộ. Hành vi vượt xe cùng chiều của tài xế Đinh Tiến Bình không đảm bảo an toàn dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Do đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối với tài xế xe tải về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật giao thông đường bộ quy định, khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy chậm hơn cùng chiều bằng cách chiếm dụng làn xe chạy phía chiều ngược lại và quay trở về làn cũ của mình một cách an toàn.

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai của người làm chứng, tiến hành định giá tài sản, xác định hậu quả đã gây ra để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, tài xế xe tải BKS 81H1-027.60 đã có lỗi trong đó có thể là lỗi vượt xe phía trước khi tình huống giao thông không đảm bảo an toàn, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự bởi hậu quả của vụ tai nạn rất thảm khốc.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, tài xế đã có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra và người điều khiển phương tiện này còn sống sẽ bị xử lý hình sự. Nếu bị khởi tố, tài xế này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

>>> Mời độc giả xem thêm video Tai Nạn Giao Thông Nghiêm Trọng: 11 Người Thương Vong Tại Phú Yên

Nguồn: ANTV

Có thể bạn quan tâm
Gia Lai: Nguyên phó bí thư xã bị bắt vì liên quan nhập khống hộ khẩu

Gia Lai: Nguyên phó bí thư xã bị bắt vì liên quan nhập khống hộ khẩu

08:00 29/03/2023

Đây là kết quả của quá trình mở rộng điều tra vụ ông Trần Duy Mạnh (44 tuổi, nguyên Phó trưởng Công an xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) về tội Giả mạo trong công tác. Ngày 22/3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt ông này 4 năm tù về tội Giả mạo trong công tác. Cụ thể, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Tuấn (45 tuổi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Lang); khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Kpuih Bơn (46...

Hải Phòng phát hiện nhóm ‘bay lắc’ có cả nữ cán bộ công an

Hải Phòng phát hiện nhóm ‘bay lắc’ có cả nữ cán bộ công an

17:00 07/04/2024

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hải Phòng vừa bắt quả tang nhóm “bay lắc” có cả nữ cán bộ công an tham gia tổ chức.

7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế tồn đọng, Bộ Y tế nói gì?

7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế tồn đọng, Bộ Y tế nói gì?

18:00 24/03/2023

Ông Nguyễn Tử Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định Bộ Y tế đã tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp số lưu hành các trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ nhiều, hơn nữa thời gian qua xảy ra một số vụ việc dẫn đến có tâm lý e ngại trong việc đọc và thẩm định hồ sơ của các chuyên gia độc lập. Bên cạnh đó nguồn nhân lực trực tiếp làm công tác quản lý, xử lý hồ sơ tại Bộ Y tế rất thiếu. Đơn vị...

Việt Nam chia buồn với Nga, lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 22.3 ở Mátxcơva

Việt Nam chia buồn với Nga, lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 22.3 ở Mátxcơva

15:10 23/03/2024

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác trong vụ tấn công...

Sáng nay trao học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên quê Bến Tre, Tiền Giang

Sáng nay trao học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên quê Bến Tre, Tiền Giang

10:10 01/11/2023

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Bến Tre, Tiền Giang tổ chức trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 85 tân sinh viên của 2 tỉnh này.

Đang chờ ngày lĩnh án, thanh niên lại tiếp tục phạm tội giết người

Đang chờ ngày lĩnh án, thanh niên lại tiếp tục phạm tội giết người

18:30 22/03/2023

Trong lúc đang được tại ngoại để chờ ngày lĩnh án về tội cố ý gây thương tích thì Tính tiếp tục phạm tội giết người ở một vụ án...

Mở rộng Quốc lộ 13: Bình Dương gấp rút triển khai, TPHCM vẫn bế tắc

Mở rộng Quốc lộ 13: Bình Dương gấp rút triển khai, TPHCM vẫn bế tắc

08:40 19/08/2023

Trong khi Quốc lộ 13 , đoạn chạy qua Bình Dương đang được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5 km qua TPHCM (từ cầu Bình Triệu 2 đến cầu...

Cha con 'đại gia rác' hầu tòa về hành vi lừa UBND tỉnh Cà Mau

Cha con 'đại gia rác' hầu tòa về hành vi lừa UBND tỉnh Cà Mau

17:00 28/03/2024

Tô Công Lý, Phó tổng giám đốc Công ty Công Lý, cùng cha bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của Nhà nước.

Sau đám cưới ở quê, đại biểu Quốc hội thấy cấm tuyệt đối người uống rượu bia lái xe 'có khi lại đúng'

Sau đám cưới ở quê, đại biểu Quốc hội thấy cấm tuyệt đối người uống rượu bia lái xe 'có khi lại đúng'

16:30 22/05/2024

Chiều 22/5, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra