Tin tức thế giới 19-7: Báo Mỹ đưa tin Tổng thống Biden dần chấp nhận khả năng 'có thể thua'

06:50 19/07/2024

Ông Trump sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan nếu đắc cử tổng thống; Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán tên lửa Hellfire cho CH Czech.

Bà Pelosi trong cuộc gặp Tổng thống Biden tại Điện Capitol vào ngày 29-3-2022 - Ảnh: NEWSWEEK/GETTY IMAGES

Báo Mỹ: Bà Pelosi nói Tổng thống Biden sắp rời cuộc đua vào Nhà Trắng

Ngày 18-7, báo Washington Post (Mỹ) đăng tin: "Theo ba quan chức bên đảng Dân chủ nắm được các cuộc thảo luận riêng tư của bà Pelosi, cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã nói với một số thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện rằng bà tin Tổng thống Biden có thể sẽ sớm được thuyết phục rời khỏi cuộc đua tổng thống, trong lúc có những nghi ngờ nghiêm trọng liệu ông có thể giành chiến thắng vào tháng 11 hay không".

Bà Pelosi nói với họ rằng bà nghĩ ông Biden sắp quyết định từ bỏ nỗ lực tái tranh cử tổng thống.

Theo ba quan chức thuộc đảng Dân chủ, một số thành viên đảng này lo ngại rằng nếu tiếp tục cuộc đua, ông Biden cuối cùng sẽ phải trao Nhà Trắng cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

  • Tổng thống Biden trước sức ép 'chuyển giao ngọn đuốc'ĐỌC NGAY

Các trợ lý của bà Pelosi từ chối trả lời phỏng vấn về các cuộc trao đổi của cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ với các đồng nghiệp.

Bà Pelosi từng llên tiếng công khai cách đây khoảng một tuần, cho rằng ông Biden cần phải "đưa ra quyết định" về việc có nên tiếp tục tranh cử hay không, mặc dù ông Biden đã khẳng định ông vẫn sẽ tham gia cuộc đua.

Ngày 18-7, báo New York Times dẫn lời một số người thân cận với Tổng thống Biden cho biết ông Biden đã bắt đầu "chấp nhận ý tưởng" rằng ông có thể sẽ không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 và có thể phải rút lui khỏi cuộc đua.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rubio nói ông Trump sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan nếu đắc cử tổng thống

Ngày 18-7, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio khẳng định nước Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan nếu ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 25-6 và được công bố tuần này, ông Trump nói rằng Đài Loan nên chi trả nhiều hơn nếu muốn được Mỹ bảo vệ trong tương lai. Bình luận này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về cam kết của ông với Đài Loan.

Khi được hỏi về bình luận của ông Trump, Thượng nghị sĩ Rubio nói với báo giới bên lề Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee rằng "mối đe dọa hiện hữu" mà Đài Loan phải đối mặt có nghĩa là nước này cần tăng chi tiêu quốc phòng.

Triều Tiên đón phái đoàn quân sự Nga

Sáng 19-7, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tiếp đón một phái đoàn quân sự Nga do Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko dẫn đầu, để thảo luận về "tầm quan trọng và sự cần thiết" của hợp tác quốc phòng song phương.

Chuyến thăm diễn ra khoảng một tháng sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19-6 ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó có điều khoản về phòng thủ chung giữa hai nước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko tại Triều Tiên. Ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Theo KCNA, ông Kim nhấn mạnh quân đội hai nước cần "đoàn kết chặt chẽ hơn để dẫn dắt quan hệ Triều - Nga một cách năng nổ trong kỷ nguyên mới và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình khu vực và toàn cầu".

Hôm 9-7, KCNA từng cho biết một phái đoàn huấn luyện quân sự ưu tú của Triều Tiên cũng đã lên đường tới thăm Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán tên lửa Hellfire cho CH Czech

Ngày 18-7, Cơ quan Hợp tác Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã ủng hộ khả năng bán tên lửa Hellfire và các loại vũ khí khác trị giá 138,26 triệu USD cho CH Czech. Số vũ khí này do Lockheed Martin và BAE Systems cung cấp.

  • Giới trẻ Bangladesh nổi loạn, đốt đài truyền hình

  • Bà Ursula von der Leyen tái đắc cử chủ tịch Ủy ban châu Âu

  • Thành phố có giá nhà ở 'không thể mua nổi' là những nơi nào?

Theo DSCA, giá trị công bố nêu trên là số tiền ước tính cao nhất cho hợp đồng và giá thực tế sẽ thấp hơn tùy thuộc vào yêu cầu cuối cùng và hợp đồng. Cũng theo phía Mỹ, số vũ khí này sẽ giúp tăng cường an ninh của CH Czech với tư cách là đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của Mỹ.

Tên lửa không đối đất Hellfire có khả năng chống tăng tầm xa, được phóng từ trực thăng hoặc máy bay không người lái. Ngoài ra, phía Czech đang chờ đợi mua được tên lửa dẫn đường tầm ngắn chống hạm hạng nhẹ từ phía Mỹ. Theo hãng tin CTK của Czech, quân đội nước này đang trông cậy vào vũ khí để trang bị cho trực thăng Viper mà họ mới mua của Mỹ.

Ông Zelensky phát biểu trước Nội các Anh

Văn phòng thủ tướng Anh thông báo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ phát biểu trước Nội các mới của Anh vào ngày 19-7 (giờ địa phương), cung cấp thông tin cho các bộ trưởng cấp cao về tình hình chiến trường trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ông Zelensky sẽ là vị khách chính thức đầu tiên đến Phố Downing kể từ khi ông Keir Starmer trở thành thủ tướng Anh vào ngày 5-7 và là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Nội các Anh kể từ Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 1997, theo Hãng tin AFP.

Tấn công bằng dao ở Paris

Ngày 18-7, một người đàn ông đã bị cảnh sát bắn chết, sau khi người này dùng dao tấn công khiến một sĩ quan cảnh sát bị thương gần đại lộ Champs-Elysées ở trung tâm thủ đô Paris, theo Hãng tin AFP.

Cảnh sát cho biết họ không nghĩ nghi phạm có động cơ khủng bố, nhưng vụ bạo lực này đã làm gia tăng căng thẳng khi Paris chuẩn bị đăng cai Olympic Paris 2024 từ ngày 26-7.

Ông Biden và Netanyahu dự kiến gặp nhau vào tuần tới

Ngày 18-7, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn dự kiến gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi nhà lãnh đạo Israel đến thăm Washington D.C vào tuần tới, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào quá trình phục hồi của ông Biden sau khi mắc COVID-19.

Đáng yêu

Độc giả nhí mới 18 tháng tuổi ở Southwold (Anh) này đang say sưa "đọc" báo. Tuy cầm tờ báo ngược nhưng phong thái thì đã rất giống với… ông nội của em rồi - Ảnh: THE GUARDIAN
Có thể bạn quan tâm
Thuốc lá điện tử 'tấn công' học trò

Thuốc lá điện tử 'tấn công' học trò

10:00 20/04/2023

'Học sinh lén hút thuốc lá điện tử trong trường, bị phát hiện và nhắc thì các em ra ngoài quán, rất đau đầu', giáo viên than thở. Còn học sinh thản nhiên: 'Không hút nhạt miệng lắm'.

Công an xác minh vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong nhà vệ sinh của studio

Công an xác minh vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong nhà vệ sinh của studio

11:50 25/06/2024

Công an phường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM) đã tiếp nhận trình báo từ phía ê kíp người mẫu Châu Bùi và đang làm rõ sự việc.

Đêm giật điện thoại của khách Hàn Quốc, trưa hôm sau bị bắt

Đêm giật điện thoại của khách Hàn Quốc, trưa hôm sau bị bắt

17:40 24/10/2023

Công an quận 4, TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc truy xét, bắt giữ kẻ cướp giật điện thoại của một người Hàn Quốc.

PTT Trần Lưu Quang: Trước đây thu giữ ma túy tính bằng gam, giờ tính bằng tấn

PTT Trần Lưu Quang: Trước đây thu giữ ma túy tính bằng gam, giờ tính bằng tấn

15:50 26/01/2024

Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề cập tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ủy Ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, diễn ra sáng 26/1. Ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh tình hình HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm rất đáng lo ngại, đòi hỏi phải có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là ở các địa phương, chứ không phó mặc cho các lực lượng chức năng. 'Ngày trước bắt,...

Đà Nẵng: Hoang tàn công viên phần mềm nghìn tỷ

Đà Nẵng: Hoang tàn công viên phần mềm nghìn tỷ

10:40 31/10/2023

Được khởi công xây dựng vào tháng 10/2020, đến nay, Dự án Khu Công viên Phần mềm số 2 (Đà Nẵng) đã cơ bản hoàn thành, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng, gây lãng phí lớn.

Trường đại học ở Đà Nẵng khai trương phòng nghiên cứu an ninh mạng

Trường đại học ở Đà Nẵng khai trương phòng nghiên cứu an ninh mạng

12:30 11/12/2023

Sáng 11.12, Trường Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng ) tổ chức khai trương phòng nghiên cứu an ninh mạng (Lab Cyber Security) nhằm đào tạo và nghiên cứu...

Xe tăng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tiến công của Nga ở nam Donetsk

Xe tăng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tiến công của Nga ở nam Donetsk

10:20 29/06/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/6 cho biết quân đội nước này đang tích cực tiến lên ở phía nam Donetsk, và xe tăng đang đóng vai trò chính trong đợt tiến công này.

Thêm trường Y xét tuyển bổ sung năm 2023

Thêm trường Y xét tuyển bổ sung năm 2023

17:50 16/09/2023

Trường Đại học Y tế Công cộng thông báo xét tuyển bổ sung đại học chính quy năm 2023 đợt 2.

Nam sinh lớp 12 là người phao tin 'lộ đề thi tốt nghiệp THPT'

Nam sinh lớp 12 là người phao tin 'lộ đề thi tốt nghiệp THPT'

11:50 27/06/2024

Cơ quan điều tra xác định nam sinh lớp 12, trường THPT Trần Đăng Ninh, huyện Ứng Hòa, là người đăng thông tin về việc đề thi tốt nghiệp THPT bị lộ, tối 26/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra