Philippines khước từ đề nghị giúp đỡ của Mỹ ở Biển Đông

18:00 05/07/2024

Một quan chức cấp cao của quân đội Philippines vừa tiết lộ nước này đã từ chối những lời đề nghị giúp đỡ của Mỹ ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng ở khu vực.

Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner cho biết nước này đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ các hoạt động ở Biển Đông từ phía Mỹ.

Tuyên bố của ông Brawner được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trong thời gian gần đây, đáng chú ý là quanh bãi Cỏ Mây, với các vụ va chạm giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu tiếp tế Philippines.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

“Họ (Mỹ) đã đề nghị giúp đỡ và hỏi xem liệu họ có thể giúp đỡ chúng tôi bằng cách nào. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sử dụng mọi phương án khả thi để giải quyết tình hình trước khi chấp nhận yêu cầu giúp đỡ”, ông Brawner cho biết.

  • Trung Quốc kêu gọi Philippines hợp tác để 'bảo vệ hòa bình' ở Biển Đông

Một số nhà quan sát Mỹ, trong đó có cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Matt Pottinger, đã kêu gọi hải quân Mỹ hỗ trợ trực tiếp cho các nhiệm vụ tiếp tế của quân đội Philippines.

Phản hồi động thái của các nhà quan sát Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano cho biết đây là hoạt động tự vệ của Philippines và không có lý do gì để Mỹ can thiệp.

“Đây là lợi ích quốc gia hợp pháp của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không thấy có lý do gì để họ (Mỹ) can thiệp vào vấn đề này”, ông Ano trả lời Hãng tin Reuters.

Ngoài ra, theo Reuters, Manila và Washington có Hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines (MDT) được ký năm 1951. Reuters nhận định hiệp ước này có thể được kích hoạt để Washington hành động trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lực lượng, tàu thuyền hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Ano cũng chính là người đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ Jake Sullivan hồi tháng trước về những lo ngại chung trước “các hành động nguy hiểm và làm leo thang tình hình khu vực” của Trung Quốc. Thế nhưng ông Ano khẳng định MDT “còn lâu mới được áp dụng”.

Thời gian qua, Philippines thường xuyên tố cáo các tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối, ngăn chặn, thực hiện các hành động nguy hiểm như phun vòi rồng vào các tàu đang làm nhiệm vụ tiếp tế của Philippines ở Biển Đông, đặc biệt là khu vực xung quanh hai bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.

Tuy nhiên, trong một số vụ, Trung Quốc cho rằng tàu Philippines hành động không chuyên nghiệp. Chẳng hạn, hôm 17-6, hải cảnh Trung Quốc cáo buộc một tàu tiếp tế Philippines đã xâm nhập "trái phép" vào vùng biển gần bãi Cỏ Mây, và rằng lực lượng này đã thực hiện "biện pháp kiểm soát theo luật" với tàu Philippines.

Có thể bạn quan tâm
Bình minh nơi chợ cá độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi

Bình minh nơi chợ cá độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi

16:40 01/10/2023

Bình minh vừa ló rạng, cũng là lúc hàng chục tàu khai thác hải sản tấp vào chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) để bán cá, hình thành nên một ngôi chợ độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi.

Bắt tạm giam tài xế không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn tại Hải Phòng

Bắt tạm giam tài xế không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn tại Hải Phòng

11:30 11/10/2023

Cơ quan CSĐT - Công an quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Phạm Trung Dũng (SN 1986, quê Hải Dương) vì đã có hành vi chống người thi hành công vụ khi bị cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn tại Hải Phòng.

Cần Thơ chuẩn bị sáp nhập 4 phường thuộc quận trung tâm thành phố

Cần Thơ chuẩn bị sáp nhập 4 phường thuộc quận trung tâm thành phố

15:40 11/01/2024

Trong hai năm 2024 và 2025, Cần Thơ sẽ sáp nhập 4 phường thuộc quận trung tâm Ninh Kiều, thành lập phường mới Thới Bình.

Những phần quà ấm áp mùa đông tặng học sinh, gia đình khó khăn ở Gia Lai

Những phần quà ấm áp mùa đông tặng học sinh, gia đình khó khăn ở Gia Lai

20:40 02/12/2023

Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với nhóm công tác xã hội Gia Lai - TP.Hồ Chí Minh đã trao 100 chiếc xe đạp, 1.000 suất quà, bàn giao hai nhà tình nghĩa... cho các học sinh, hộ gia đình khó khăn ở Gia Lai.

Đóng cửa nhà máy xử lý rác thải, dân 'kêu trời'

Đóng cửa nhà máy xử lý rác thải, dân 'kêu trời'

07:50 03/08/2023

Nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre phải đóng cửa từ tháng 10-2022 do có nhiều vi phạm. 160 tấn rác thải mỗi ngày của huyện Châu Thành, huyện Ba Tri và TP Bến Tre 'không chốn dung thân', phải chuyển sang bãi khác.

Đi cắt cỏ với bà, 2 cháu bé đuối nước thương tâm

Đi cắt cỏ với bà, 2 cháu bé đuối nước thương tâm

15:20 13/07/2023

Chiều 13.7, lãnh đạo UBND xã Viêng Lán, huyện Yên Châu xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu bé tử vong.

Người dân tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

Người dân tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

12:30 09/03/2023

Đông đảo người dân xếp hàng hai bên đường để tiễn đưa NSƯT Vũ Linh. Lực lượng bảo vệ, dân quân tự vệ xuất hiện dày đặc đảm bảo tang lễ diễn ra ổn định.

99,41% cử tri huyện Gia Lâm được lấy ý kiến về Đề án thành lập quặng

99,41% cử tri huyện Gia Lâm được lấy ý kiến về Đề án thành lập quặng

21:00 27/08/2023

Tính đến 16h30 ngày 27/8, tỷ lệ lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập quận Gia Lâm và các phường thuộc quận trên toàn huyện Gia Lâm đã đạt 99,41%.

Triệt phá đường dây cá độ qua mạng quy mô trên 120 tỉ đồng ở Hà Giang

Triệt phá đường dây cá độ qua mạng quy mô trên 120 tỉ đồng ở Hà Giang

12:30 12/05/2023

Đường dây tổ chức đánh bạc của các đối tượng hoạt động tinh vi, dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng vừa bị triệt phá tại Hà Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra