TP Hồ Chí Minh: Các bến xe lên phương án phục vụ hành khách dịp lễ 2/9

17:10 08/08/2024

Lượng hành khách đi lại dịp lễ 2/9 tại các bến xe TP Hồ Chí Minh năm nay dự kiến tăng cao so với năm ngoái; trong đó các tuyến về miền Tây vẫn là “điểm nóng,” ngày cao điểm lên gần 60.000 khách.

Trong ngày 28 tháng Chạp năm 2023, khách qua Bến xe miền Tây đạt khoảng 62.000 người. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Lượng hành khách đi lại dịp lễ 2/9 tới qua các bến xe Thành phố Hồ Chí Minh năm nay dự báo tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái và gấp đôi ngày thường.

Các tuyến về miền Tây vẫn là “điểm nóng” trong dịp lễ, với lượng khách ngày cao điểm lên gần 60.000 khách. Hiện các bến xe đã lên phương án đảm bảo xe phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân.

“Nóng” tuyến về miền Tây

Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) là bến có lượng khách cao nhất kỳ nghỉ Lễ năm nay, với lợi thế là các tuyến có cự ly ngắn về các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long. Trong 5 ngày nghỉ lễ, bến xe dự kiến sẽ phục vụ hơn 200.000 lượt khách (hơn 8.500 lượt xe). So với ngày thường, sản lượng hành khách dự kiến tăng hơn 114% và sản lượng xe tăng hơn 47%.

Hành khách đi về các tỉnh, thành phố miền Tây sẽ tập trung nhiều nhất vào hai ngày 30 và 31/8 tới, mỗi ngày Bến xe miền Tây phục vụ gần 60.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với ngày thường; trong đó, cao điểm là ngày 31/8 (thứ Bảy), hành khách xuất bến có thể đạt 59.000 khách/ngày và lượng xe xuất bến 1.890 xe/ngày.

Bến xe miền Tây sẽ bán vé từ 5 giờ đến 21 giờ trong ngày đối với các đơn vị vận tải ủy thác bến xe bán vé và 24/24 giờ với các đơn vị vận tải tự bán vé. Ngoài ra, các đơn vị vận tải tự bán vé như Phương Trang, Thành Bưởi, Kumho Samco, Tuấn Nga, Hùng Cường cùng các nhà xe thương hiệu khác có kế hoạch bán vé trước qua tổng đài, trang web riêng.

Theo ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây, bến xe sẽ sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách. Bến xe cũng theo dõi lưu lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung, phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách.

Các dịp lễ tết gần đây, tuyến đường về các tỉnh miền Tây luôn quá tải, ùn tắc giao thông khiến xe khách gặp khó khi quay đầu về đón khách. “Bến xe đề xuất Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long phân luồng giao thông trục đường Quốc lộ 1, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận trong các ngày nghỉ lễ,” đại diện Bến xe miền Tây cho biết.

Tại khu vực quanh bến xe, Bến xe miền Tây cũng đề nghị Công an địa phương hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự; lực lượng Cảnh sát Giao thông hỗ trợ xử lý và giải tỏa tình trạng kẹt xe, phân luồng giao thông... xung quanh khu vực bến xe trong những ngày cao điểm.

Để đảm bảo đầy đủ xe phục vụ người dân, Bến xe miền Tây đã đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh xét cấp 100 phù hiệu xe chạy tuyến cố định tăng cường; trong đó, 50 phù hiệu cho xe chạy cự ly từ 300km trở xuống và 50 phù hiệu đối với xe chạy cự ly lớn hơn 300km. Xe buýt cũng sẽ được tăng cường nhằm để kịp thời giải tỏa hành khách vào các ngày cao điểm.

Khuyến khích không tăng giá vé

Tại Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức), Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco - đơn vị quản lý các bến xe khách liên tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết hành khách và phương tiện hoạt động tại bến xe mới dịp Lễ 2/9 tới sẽ tăng hơn so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào các tuyến đường từ Đà Nẵng trở vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Ban Bến xe miền Đông mới, dù lượng khách có cải thiện thời gian gần đây, nhưng vẫn khá thấp so với năng lực khai thác của bến xe. Nguyên nhân lượng khách thấp được chỉ ra là do tình trạng “bến cóc, xe dù,” “xe trá hình” vẫn hoạt động trong khu vực trung tâm thành phố, các trục quốc lộ, điểm đón trả khách. Tình trạng đón, trả khách phía trước khu vực Bến xe mới vẫn diễn ra, một số doanh nghiệp vận tải lập văn phòng đón khách sai quy định xung quanh bến xe.

Suốt 6 ngày dịp Lễ năm nay, Bến xe miền Đông mới dự kiến phục vụ khoảng 36.300 khách với 2.340 lượt xe qua bến, tăng khoảng 70-80% số khách và số chuyến so với cùng kỳ năm trước. Ngày cao điểm nhất là 30/8 tới, có khoảng 500 xe xuất bến với 9.000 khách, tăng khoảng 100% số khách và gần 140% số chuyến so với cùng kỳ năm ngoái.

Bến xe miền Đông mới yêu cầu các đơn vị vận tải đang khai thác tại các quầy bán vé không để tình trạng khách xếp hàng chờ đợi lâu, không được bán vé vượt quá năng lực phương tiện của đơn vị; phải có xe dự phòng để thay thế các xe bị sự cố đột xuất đồng thời phải thông báo cho Bến xe miền Đông mới biết để hỗ trợ điều động phương tiện nếu cần.

Trong khi đó, Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) có lượng khách đi lại dịp Lễ 2/9 năm nay dự báo không có sự đột biến, tương đương kỳ lễ năm ngoái. Dự kiến suốt dịp Lễ, bến xe phục vụ khoảng 48.000 khách với 2.440 xe qua bến.

Bến xe cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho phép Bến xe miền Đông tạm ngưng bán vé và báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý theo quy định trong trường hợp các đơn vị vận tải bán không đúng giá niêm yết.

Liên quan giá vé, Tổng Công ty Samco khuyến khích các nhà xe không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian Lễ 2/9 năm nay. Trường hợp đơn vị điều chỉnh tăng giá cước để bù đắp chi phí quay vòng xe, có thể tham khảo thời gian điều chỉnh trong 2 ngày 30-31/8.

Mức điều chỉnh với khu vực từ Đà Nẵng trở vào đến Bình Thuận, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực miền Tây điều chỉnh tăng không quá 40% so với ngày thường./.

Có thể bạn quan tâm
Công an Hải Phòng đề nghị xử phạt hộ dân ở khu tập thể do vi phạm phòng cháy chữa cháy

Công an Hải Phòng đề nghị xử phạt hộ dân ở khu tập thể do vi phạm phòng cháy chữa cháy

15:50 18/10/2023

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng , Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố có buổi kiểm tra...

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Hà Nội 3 năm gần đây

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Hà Nội 3 năm gần đây

15:20 06/07/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT không nhiều sự biến động trong 3 năm gần nhất.

Việc nhóm học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang là không thể chấp nhận được

Việc nhóm học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang là không thể chấp nhận được

19:00 06/12/2023

Liên quan tới vụ một nhóm học sinh có hành vi xúc phạm, hành hung một cô giáo ở Tuyên Quang , Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Bài nghị luận giúp nữ sinh giành 10 điểm môn Văn

Bài nghị luận giúp nữ sinh giành 10 điểm môn Văn

20:00 18/07/2024

Cho rằng nhiều bạn trẻ chạy theo xu hướng, dễ trở thành bản sao của người khác khi viết về 'Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính', Huỳnh Hồng Như giành một trong hai điểm 10 môn Văn toàn quốc.

Dân kẹt vùng lòng hồ, khu tái định cư vẫn dang dở

Dân kẹt vùng lòng hồ, khu tái định cư vẫn dang dở

12:30 08/06/2023

Tại vùng lòng hồ Krông Pách thượng (xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) - dự án thủy lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu...

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 5/8-11/8

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 5/8-11/8

06:20 05/08/2024

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ thăm Ai Cập, Tham vấn bộ trưởng Australia-Mỹ, Hội nghị thượng đỉnh Trung Á... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Trường học có 5 thủ khoa

Trường học có 5 thủ khoa

12:10 21/07/2024

Trường THPT chuyên Bắc Ninh có 5 thủ khoa khối C00 (Văn, Sử, Địa), trong đó 4 học sinh cùng một lớp.

Bị chiếm chỗ đậu xe, người đàn ông hàn luôn 8 cọc sắt cảnh cáo

Bị chiếm chỗ đậu xe, người đàn ông hàn luôn 8 cọc sắt cảnh cáo

12:10 08/06/2023

Anh Từ, ở Chiết Giang, Trung Quốc, khi muốn đỗ xe đã phát hiện chỗ đậu xe mà mình đã thuê bị người lạ chiếm dụng. Thấy vậy, anh Từ gọi điện thoại liên lạc với chủ sở hữu để yêu cầu di chuyển xe, nhưng trong vòng 2 giờ, anh Từ gọi tới 6 lần mà chủ xe lạ vẫn không chịu xuống di chuyển xe, còn ngang ngược nói rằng chỗ đậu xe là chỗ công cộng, bất kỳ ai cũng có thể đậu. Đến khi anh Từ nói rằng sẽ báo cảnh sát, chủ xe lạ mới nói rằng anh ta đã say...

Nhiều nước không cho trẻ em học thêm

Nhiều nước không cho trẻ em học thêm

09:00 14/10/2023

TP - Chuyện dạy thêm, học thêm không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà có ở nhiều quốc gia khác. Chính phủ Singapore đã sớm áp dụng những thay đổi trong hệ thống thi cử và đánh giá học sinh. Phần Lan áp dụng phương pháp giáo dục ít áp lực, quan tâm đến từng học sinh để trẻ em không cần học thêm cho chương trình cơ bản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới