Tin tức sáng 29-9: Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu; 6 hành vi bị cấm trong công tác xã hội

05:10 29/09/2024

Một số tin tức đáng chú ý: 6 hành vi bị nghiêm cấm trong công tác xã hội; Ngân hàng 'áp đảo' trong cuộc đua phát hành trái phiếu; Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2...

Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Ngân hàng "áp đảo" trong cuộc đua phát hành trái phiếu

Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán VPBank (VPBanks) cho biết trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận phục hồi mạnh từ nhóm tổ chức tín dụng.

Cụ thể, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh trong quý 2-2024 đạt gần 120.000 tỉ đồng, tăng trưởng 6 lần so với quý trước và gấp 2 so với cùng kỳ.

Tuy tháng 7-2024 có ghi nhận giá trị phát hành suy giảm nhẹ so với tháng trước nhưng đã phục hồi trở lại vào tháng 8-2024 và vẫn đạt mức cao vượt trội so với 5 tháng đầu năm nay. Trong đó, hầu hết là trái phiếu của các tổ chức tín dụng.

Việc phát hành trong 3 tháng gần nhất có thể được lý giải phần nào các tổ chức tín dụng đang tích cực huy động nguồn vốn trung dài hạn để cân bằng tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Chuyên gia VPBanks cũng cho rằng nhu cầu phát hành trái phiếu của các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục gia tăng trong giai đoạn còn lại của năm khi nhu cầu tín dụng tiếp tục phục hồi.

Xiết nợ, ngân hàng rao bán lô đất 520 tỉ đồng ở Bắc Ninh

  • Ngân hàng rao bán 90 căn hộ ven biển Hội An, cả khách sạn 5 sao để thu hồi nợĐỌC NGAY

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank vừa thông báo đấu giá lô đất có tổng diện tích 101.910m2 thuộc thửa đất số 161, tờ bản đồ số 14, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Trong số đó, có 90.896 m2 là đất nhà nước cho thuê trả tiền một lần được cấp cho CTCP Công nghiệp Quảng An I ngày 30-7-2017. Thời hạn sử dụng đất đến tháng 1-2052.

Số còn lại là đất nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm. Công trình xây dựng trên đất là văn phòng, xưởng sản xuất, kho hàng.

Giá khởi điểm cho lô đất nêu trên hơn 521 tỉ đồng. Thời gian tổ chức đấu giá vào ngày 3-10 tới. Người tham gia đấu giá cần đặt cọc trước 100 tỉ đồng.

Phía ban tổ chức đấu giá cũng lưu ý, người đăng ký tham gia đấu giá phải tự tìm hiểu và xem xét các khoản nợ thuế mà Công ty cổ phần Quảng An I vẫn còn nợ. Trường hợp người sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm đã thế chấp tài sản gắn liền với đất thì nhà nước thu hồi đất của bên thế chấp để cho người mua tài sản.

Được biết, CTCP Công nghiệp Quảng An I thành lập từ năm 2003 do ông Lưu Văn Toàn làm người đại diện theo pháp luật.

Từ ngày 7-10, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa tại Hà Nội là 50m²

Đất nền vùng ven Hà Nội - Ảnh tư liệu: B.N

Từ ngày 7-10, thành phố Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất. Theo đó, việc tách thửa đối với thửa đất phải đảm bảo theo các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật đất đai. Đồng thời, phải đảm bảo các điều kiện sau:

Đối với các phường và thị trấn chiều dài so với chỉ giới đường đỏ từ 4m trở lên, chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa từ 4m trở lên, phần diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m², tăng thêm 20m² so với quy định trước đó.

  • Huế: Muốn tách thửa đất ở, diện tích tối thiểu phải đủ 60m²

  • Sở Tư pháp TP.HCM: Dự thảo tách thửa cần quy định cụ thể điều kiện, lối đi

Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 80m², ở vùng trung du là 100m², vùng miền núi là 150m².

Đất thương mại, dịch vụ tại phường, thị trấn phải có chiều dài và chiều rộng tối thiểu từ 4m và 10m trở lên, với diện tích ít nhất là 400m². Tại các xã, diện tích tối thiểu là 800m² cho đất thương mại, dịch vụ.

Đối với đất phi nông nghiệp, việc tách thửa phải tuân thủ các điều kiện khắt khe. Đất phi nông nghiệp không thuộc nhóm thương mại, dịch vụ cần diện tích tối thiểu 1.000m² tại phường, thị trấn và 2.000m² tại các xã.

Riêng đất nông nghiệp, thửa đất trồng cây hằng năm tại phường, thị trấn cần diện tích tối thiểu 300m², cây lâu năm 500m² và rừng sản xuất 5.000m². Tại các xã, diện tích tương ứng là 500m², 1.000m² và 5.000m².

UBND TP Hà Nội cho biết quy định này giúp bảo đảm quy mô canh tác hợp lý, tránh việc chia nhỏ gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Nếu người sử dụng đất muốn dành một phần để làm lối đi, thửa đất phải bảo đảm lối đi có chiều rộng mặt cắt ngang từ 3,5m trở lên tại phường, thị trấn và từ 4m trở lên tại các xã. Sau khi tách, thửa đất vẫn phải đáp ứng điều kiện về loại đất quy định trong Luật đất đai.

6 hành vi bị cấm trong công tác xã hội

  • Nhân viên công tác xã hội: Những người hùng thầm lặng!ĐỌC NGAY

Trong tháng 10-2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định về hành nghề công tác xã hội; Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong đó, Nghị định 110/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-10-2024 quy định rõ 6 hành vi bị nghiêm cấm trong công tác xã hội, cụ thể:

- Cung cấp, công bố, tiết lộ, phá hủy thông tin, dữ liệu cá nhân của đối tượng mà không được sự đồng ý của đối tượng hoặc người giám hộ hoặc người đại diện trừ trường hợp cơ quan, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

- Từ chối cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

- Lợi dụng việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội để trục lợi hoặc có hành vi vi phạm pháp luật.

- Lợi dụng hành nghề công tác xã hội để trục lợi chế độ, chính sách của nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân.

- Thu các khoản chi phí, lợi ích ngoài khoản thù lao và chi phí được thỏa thuận thống nhất với tổ chức, cá nhân trong hợp đồng cung cấp dịch vụ công tác xã hội, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Lợi dụng hành nghề công tác xã hội, cung cấp dịch vụ công tác xã hội để xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tin tức chính trên Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay 29-9. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY.
Dự báo thời tiết các vùng miền ngày 29-9.

Có thể bạn quan tâm
Dàn cảnh đi vệ sinh để trộm cắp xe máy ở TP Hồ Chí Minh

Dàn cảnh đi vệ sinh để trộm cắp xe máy ở TP Hồ Chí Minh

19:40 02/07/2023

Một người đàn ông giả vờ đi vệ sinh nhưng sau đó nhanh chóng tiếp cận, lấy trộm chiếc xe máy rồi cùng đồng bọn tẩu thoát.

Người đàn ông nghi chạy lấn làn bị xe đầu kéo tông tử vong

Người đàn ông nghi chạy lấn làn bị xe đầu kéo tông tử vong

14:30 22/10/2023

Ngày 22.10, Công an huyện Bình Chánh, TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe đầu...

Xe ôtô con đối đầu xe tải khiến 7 người thương vong ở Lâm Đồng

Xe ôtô con đối đầu xe tải khiến 7 người thương vong ở Lâm Đồng

09:50 08/07/2023

Xe ôtô con khi di chuyển hướng từ huyện Di Linh lên thành phố Đà Lạt ( Lâm Đồng ) đã đi sai phần đường quy định, gây tai nạn...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại học Hoàng gia Rajabhat Udon Thani

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại học Hoàng gia Rajabhat Udon Thani

21:00 09/12/2023

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Đại học Hoàng gia Rajabhat Udon Thani không chỉ là một trong những cơ sở giáo dục có bề dày lịch sử lâu đời, mà còn là đại học đang phát triển nhanh nhất của Thái Lan.

Bắt giữ lô ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

Bắt giữ lô ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

16:00 20/03/2023

Sáng 20/3, Cục Hải quan TP Hải Phòng phối hợp với Công an TP Hải Phòng khám xét 1 container chứa khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi. Đây là vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ngà voi lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng được cơ quan chức năng triệt phá.

Trường đại học Quốc tế buộc thí sinh phải nhập học sớm?

Trường đại học Quốc tế buộc thí sinh phải nhập học sớm?

20:30 22/08/2024

Nhiều phụ huynh phản ánh việc Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) buộc thí sinh phải nộp hồ sơ nhập học trực tiếp và hoàn thành các khoản thu trước 16h ngày 24-8.

Bắt giữ 13 thanh thiếu niên trong nhóm ‘Ngũ Bang’ gây náo loạn đường phố Đà Nẵng

Bắt giữ 13 thanh thiếu niên trong nhóm ‘Ngũ Bang’ gây náo loạn đường phố Đà Nẵng

18:30 02/08/2024

Chiều 2/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt giam 5 thanh thiếu niên trong nhóm “Ngũ Bang” về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. 5 thanh thiếu niên (17 đến 20 tuổi) bị khởi tố, bắt giam gồm: Nguyễn Sơn, Võ Như Vỹ (cùng trú thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), Võ Viết Trần Đăng Khoa, Trang Viết Chiến và Lê Nhật Hoàng (cùng trú TP Hội An, Quảng Nam). Trước đó, ngày 27/7, Công an quận...

Quá trình điều tra vụ cháu bé 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc, sát hại

Quá trình điều tra vụ cháu bé 2 tuổi ở Hà Nội bị bắt cóc, sát hại

12:10 21/09/2023

Video: Nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội. Chiều 19 và đêm 20/9, vụ án cháu bé Nguyễn Hương Th (SN 2021), trú tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội, bị nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996), ở xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sát hại dã man tại một ao nước ở thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng căm phẫn trước hành vi độc ác, mất nhân tính của đối...

Vững vàng cánh sóng ra-đa phòng không ở Trường Sa

Vững vàng cánh sóng ra-đa phòng không ở Trường Sa

16:30 11/02/2024

Đóng quân nơi tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc, đối diện với khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết và điều kiện sống, song với tinh thần thép, cán bộ, chiến sĩ các trạm ra-đa thuộc Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã kiên cường vươn xa cánh sóng, hiên ngang giữa biển trời, sẵn sàng cùng quân dân trên đảo bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới