Bắt giữ lô ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

16:00 20/03/2023

TPO - Sáng 20/3, Cục Hải quan TP Hải Phòng phối hợp với Công an TP Hải Phòng khám xét 1 container chứa khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi. Đây là vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ngà voi lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng được cơ quan chức năng triệt phá.

Theo nguồn tin từ Cục Hải quan TP Hải Phòng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục này phân tích 6 container hàng xuất phát từ Angola có nhiều dấu hiệu bất thường.

Bằng các nghiệp vụ, lực lượng hải quan đã phân tích, xác định có 3 container có dấu hiệu rủi ro cao nên tổ chức khám xét lô hàng tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

Tiền Phong Ngà voi vận chuyển trái phép từ châu Phi bị lực lượng chức năng phát hiện. 1

Ngà voi vận chuyển trái phép từ châu Phi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Cụ thể, lô hàng được chuyển tải tại Singapore nhằm che dấu tuyến đường vận chuyển; tên hàng hóa được mô tả bằng ngôn ngữ không phổ thông và sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác. Đồng thời, trên đơn vận hàng hóa được khai báo là hạt lạc...

Cơ quan hải quan đánh giá đây là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ngay khi hàng hóa được xếp dỡ xuống cảng, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành giám sát trọng điểm, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container và kiểm tra thủ công toàn bộ lô hàng sau khi phân tích hình ảnh có nghi vấn.

Kết quả khám xét phát hiện trong container mang số hiệu UACU3786863 ước tính chứa khoảng 7 tấn ngà voi, là số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng được phát hiện.

Tiền Phong Với khối lượng 7 tấn, đây là vụ bắt giữ ngà voi nhập trái phép lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng. 1

Với khối lượng 7 tấn, đây là vụ bắt giữ ngà voi nhập trái phép lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng.

Tiền Phong Lực lượng chức năng kiểm đếm mẫu vật nghi ngà voi nhập từ châu Phi về cảng Hải Phòng. 1
Lực lượng chức năng kiểm đếm mẫu vật nghi ngà voi nhập từ châu Phi về cảng Hải Phòng.

Được biết, lô ngà voi châu Phi vừa bị bắt giữ thuộc phụ lục I của Công ước CITES, nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, vi phạm quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Hiện Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 2, Cục Hải quan TP Hải Phòng phát hiện 117 khúc ngà voi, nặng 490 kg nhập lậu từ châu Phi vào cảng Lạch Huyện.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây nhiệm kỳ 2010-2015

Đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây nhiệm kỳ 2010-2015

09:30 19/05/2023

Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây nhiệm kỳ 2010-2015 bị đề nghị kỷ luật vì buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát với UBND huyện dẫn đến chỉ đạo sai quy định trong đền bù, tái định cư thủy điện Đăkđrinh.

Vinh danh vợ chồng bác sĩ cấp cứu nạn nhân vụ xe chở đoàn Cục Quản lý thị trường

Vinh danh vợ chồng bác sĩ cấp cứu nạn nhân vụ xe chở đoàn Cục Quản lý thị trường

20:00 20/04/2024

Vợ chồng bác sĩ Nguyễn Văn Giáp và Lương Hải Yến được tuyên dương vì đã hoãn công tác để tham gia cứu nạn nhân vụ xe chở đoàn Cục Quản lý thị trường TP.HCM gặp nạn tại tỉnh Kon Tum.

Phà ra đảo Cát Bà ùn tắc dù có bến mới

Phà ra đảo Cát Bà ùn tắc dù có bến mới

20:00 30/03/2024

Khách du lịch đổ về Cát Bà, huyện Cát Hải dịp cuối tuần khiến bến phà mới Đồng Bài quá tải, ôtô xếp hàng dài hơn một km.

26 giờ trốn trốn chạy trước khi bị bắt ở Gia Lai của chủ doanh nghiệp Trung Quốc

26 giờ trốn trốn chạy trước khi bị bắt ở Gia Lai của chủ doanh nghiệp Trung Quốc

12:00 02/04/2023

Giám đốc Trung Quốc sa lưới tại TP Pleiku (Gia Lai) sau 26 giờ trốn chạy. Tới hôm nay, vụ án nữ kế toán bị sát hại tại tỉnh Bình Dương vẫn chưa hết chấn động và được dư luận rất quan tâm. Lật lại vụ việc, khoảng 17h ngày 29/3, nhân viên Công ty Vinh Nhuận (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) phát hiện chị Lý Thị M. (30 tuổi, trú thị xã Tân Uyên, Bình Dương) đã chết trong phòng vệ sinh của công ty. Cách chỗ nạn nhân vài mét có một con...

Chiều nay công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều nay công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

11:40 29/11/2023

Hôm nay (29/11), Bộ GD&ĐT sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Chương trình ‘Ươm mầm hữu nghị’: Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Chương trình ‘Ươm mầm hữu nghị’: Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia

16:20 10/03/2024

Đến nay, chương trình 'Ươm mầm Hữu nghị' đã lan tỏa đến hầu hết các tỉnh/thành phố có sinh viên Campuchia đang theo học với sự tham gia của trên 100 lượt gia đình, tổ chức, cá nhân tình nguyện nhận đỡ đầu gần 600 lưu học sinh.

Trường học Xanh

Trường học Xanh

11:40 10/06/2024

TP - Những thay đổi nhỏ trong thói quen, hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa của thầy và trò ở các trường Tiểu học, Trung học cơ sở (TH, THCS) ở Đà Nẵng, đã góp những “viên gạch xanh” xây dựng Trường học Xanh cho thế hệ tương lai.

Chưa hoàn thiện thủ tục đã đào đồi để tận thu đất san lấp

Chưa hoàn thiện thủ tục đã đào đồi để tận thu đất san lấp

19:30 13/04/2024

Hà Tĩnh - Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục nhưng đơn vị thi công đã tiến hành đào đồi Cửa Chùa ở thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi (thị...

Bị chó nhà vồ cắn, bé 7 tháng tuổi chết thương tâm

Bị chó nhà vồ cắn, bé 7 tháng tuổi chết thương tâm

11:40 20/06/2024

Sự việc xảy ra ngày 15/6 tại thành phố Coventry, vùng West Midlands, Anh. Con chó không được xếp vào loại nguy hiểm nhưng vẫn bị cảnh sát tiêu diệt ngay lập tức. Người phát ngôn của Cảnh sát West Midlands cho biết: 'Một em bé đã thiệt mạng một cách thương tâm sau khi bị chó cưng cắn trong một ngôi nhà ở Coventry. Chúng tôi được gọi đến một ngôi nhà ở đường Shorncliffe khoảng 15h ngày 15/6. Cô bé đã được các nhân viên y tế cấp cứu tại hiện trường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra