Trường đại học Quốc tế buộc thí sinh phải nhập học sớm?

20:30 22/08/2024

Nhiều phụ huynh phản ánh việc Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) buộc thí sinh phải nộp hồ sơ nhập học trực tiếp và hoàn thành các khoản thu trước 16h ngày 24-8.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) ngày 21-8 - Ảnh: IU

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường không được kết thúc nhập học trước 17h ngày 27-8. Vì vậy, nhiều phụ huynh, thí sinh bức xúc trước việc Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) yêu cầu nhập học sớm.

Không nộp hồ sơ trực tiếp trước 16h ngày 24-8 coi như bỏ học

Bà Như Bình (phụ huynh ở TP.HCM) cho biết con của bà vừa trúng tuyển vào Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) và đã thực hiện xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời, con của bà cũng đã khai thông tin trực tuyến trên trang nhập học của Trường đại học Quốc tế.

"Theo dõi thông tin quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian nhập học, nên gia đình chúng tôi đi du lịch đến ngày 27-8 mới về. Nhưng nay Trường đại học Quốc tế buộc thí sinh trúng tuyển phải đến trường nộp hồ sơ nhập học và nộp tiền trước 16h ngày 24-8. Sau thời gian này coi như bỏ học. Nhà trường yêu cầu vậy sao chúng tôi về kịp để con nhập học?", bà Bình phản ánh.

Tương tự, nhiều thí sinh ở các tỉnh cũng liên hệ Tuổi Trẻ Online phản ánh việc Trường đại học Quốc tế yêu cầu nhập học sớm khiến họ không kịp xoay sở, vì họ đang có kế hoạch riêng và đến trường làm thủ tục nhập học vào ngày 26 hoặc 27-8.

"Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thí sinh làm thủ tục nhập học trước 17h ngày 27-8 là hợp lệ. Vậy tại sao nhà trường phải bắt thí sinh phải xin và phải có lý do chính đáng như ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, mới được nhập học sau ngày 24-8?", phụ huynh nêu bức xúc.

Bắt buộc khai thông tin trực tuyến trên trang nhập học của trường trước ngày 24-8

Trước đó, Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) thông báo đến các thí sinh trúng tuyển vào đại học chính quy năm 2024 của nhà trường quy trình thực hiện thủ tục nộp hồ sơ xác nhận nhập học và nhập học.

Theo đó, nhà trường bắt buộc thí sinh phải thực hiện đủ 2 thủ tục: xác nhận nhập học trực tuyến (A) và nhập học (B) để được công nhận là sinh viên chính thức của nhà trường. Thí sinh phải hoàn tất thủ tục (A) mới tiến hành thủ tục (B).

  • Tân sinh viên đến trường chờ làm thủ tục nhập học từ hơn 2h sángĐỌC NGAY

(A) Thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến (không áp dụng với thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ tú tài quốc tế hoặc tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài): trước 17g00 ngày 27/8/2024, thí sinh phải thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường khuyến khích thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến từ ngày 19-8 đến ngày 24-8.

(B) Thủ tục nhập học được thực hiện đủ 2 quy trình:

(1) Khai thông tin trực tuyến trên trang nhập học của trường, bắt buộc hình thức này phải thực hiện từ ngày 19-8 đến trước ngày 24-8.

(2) Nộp hồ sơ trực tiếp và hoàn tất các khoản tạm thu đầu năm tại Trường đại học Quốc tế từ ngày 21-8 đến trước 16h ngày 24-8.

Sau 17h ngày 27-8, thí sinh không thực hiện mục (A) thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến xem như từ chối việc nhập học theo các phương thức hành hiện hành.

Đáng chú ý, nhà trường quy định: "Sau ngày 24-8, thí sinh không thực hiện mục (B) thủ tục nhập học thì coi như bỏ học. Trường hợp nộp trễ hơn thời gian này (nhưng không quá 15 ngày), trường sẽ xem xét quyết định cho nộp bổ sung, nếu thí sinh có lý do chính đáng như ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu không thực hiện đầy đủ thủ tục nhập học theo yêu cầu, trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển theo quy định”.

"Phụ huynh có thể liên hệ nhà trường để xin nộp chậm"

Tối 22-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc này, PGS.TS Huỳnh Khả Tú - trưởng phòng đào tạo đại học nhà trường, cho biết: "Nếu phụ huynh liên hệ với nhà trường để xin nộp chậm so với lịch nhận hồ sơ của trường vẫn xem xét để nhận hồ sơ bổ sung trước 17h ngày 27-8. Tuy nhiên, về phía nhà trường, chúng tôi cần có lịch nộp hồ sơ rõ ràng chi tiết cho từng ngành như đã thông báo để sắp xếp phù hợp".

Cũng theo bà Tú, nếu không sắp xếp thời gian theo khoa, theo ngày thì rất khó cho nhà trường trong quá trình quản lý hồ sơ nhập học. Và có thể có trường hợp thí sinh cùng nhau chờ ngày cuối để nộp sẽ dẫn tới hậu quả là nhà trường và thí sinh không hoàn thành thủ tục trước 27-8. Như vậy sẽ ảnh hưởng cả hai bên.

Theo bà Tú, vì đúng 17h chiều 27-8 hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng thì nhà trường cũng không xử lý được. Khi đó sẽ thiệt thòi cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm
Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 1.551 lần trong 2 tháng

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 1.551 lần trong 2 tháng

14:00 13/06/2023

Một xe đầu kéo đã vi phạm tốc độ 1.551 lần trong tháng 3 và tháng 4.2023.

Nữ giáo viên cùng 4 người lớn hành hung nam sinh ở Hà Nội

Nữ giáo viên cùng 4 người lớn hành hung nam sinh ở Hà Nội

18:30 29/08/2023

Ngày 29/8, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh, Hà Nội, cho biết đã bước đầu xác minh được vụ giáo viên mầm non cùng 4 người lớn hành hung một nam sinh học cấp 2, xảy ra trên địa bàn. Theo lãnh đạo UBND huyện Đông Anh, qua xác minh, lực lượng chức năng xác định vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Kim Chung. Người phụ nữ đánh nam sinh học cấp 2 là giáo viên của một trường mầm non tư thục trên địa bàn. 'Huyện đã giao UBND xã Kim Chung và lực lượng công an vào...

Vĩnh Long: Bắt 5 người nhốt, hành hung tổ công tác của huyện

Vĩnh Long: Bắt 5 người nhốt, hành hung tổ công tác của huyện

20:30 28/03/2024

Ngày 28/3, Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long thông tin đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt 5 bị can để tạm giam gồm: Dương Khải (sinh năm 1994), Thạch Quí Lầy (sinh năm 1986), Kim Sa Rương (sinh năm 1987), Thạch Chóp (sinh năm 2003) và Thạch Nha (sinh năm 1997) về hành vi 'Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật'. Năm người này đã khống chế tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, sau đó đưa vào chánh điện...

Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự có được đăng ký kết hôn không?

Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự có được đăng ký kết hôn không?

04:50 06/06/2024

Bạn đọc có email chinhmaixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự...

Tăng thêm 2 năm tù với cựu kế toán Sở Nội vụ Gia Lai tham ô

Tăng thêm 2 năm tù với cựu kế toán Sở Nội vụ Gia Lai tham ô

06:50 16/12/2023

Liên quan vụ cựu kế toán tham ô tài sản xảy ra tại Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xác định thêm tình tiết tăng nặng nên tăng thêm 2 năm tù giam.

ENV: Tỷ lệ đối tượng buôn bán động vật hoang dã bị bắt giữ ở mức cao

ENV: Tỷ lệ đối tượng buôn bán động vật hoang dã bị bắt giữ ở mức cao

18:40 06/09/2023

Dựa trên 156 vụ án hình sự về động vật hoang phát hiện trong năm 2022, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ghi nhận tỷ lệ các vụ án có đối tượng phạm tội bị bắt giữ đã đạt trung bình 92,2%.

Thu hơn 7,5 tỷ đồng khi bắt nhóm mua bán cần sa

Thu hơn 7,5 tỷ đồng khi bắt nhóm mua bán cần sa

21:00 14/06/2024

Cảnh sát bắt 11 người ở nhiều tỉnh thành với cáo buộc lợi dụng không gian mạng để mua bán trái phép cần sa, thu giữ hơn 7,5 tỷ đồng tang vật.

Hà Nội: Khen thưởng chiến công phá vụ án đâm chết tài xế cướp xe

Hà Nội: Khen thưởng chiến công phá vụ án đâm chết tài xế cướp xe

17:00 19/07/2023

Sau hơn 30 giờ tập trung đấu tranh, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án trong vụ án dùng dao đâm chết tài xế xe ôm công nghệ, cướp tài sản ở xã Kim Chung, Đông Anh.

Thành phố Thủ Đức ngập nặng, người dân 'bơi' trong biển nước để về nhà

Thành phố Thủ Đức ngập nặng, người dân 'bơi' trong biển nước để về nhà

22:10 20/05/2024

Khoảng 16h ngày 20/5, nhiều khu vực ở TP.HCM bắt đầu hứng mưa lớn. Tại TP Thủ Đức, cơn mưa kéo dài đúng giờ tan tầm. Tại các miệng cống xung quanh chợ Thủ Đức, nước trào lên như thác khiến người đi đường không dám qua lại. Hầu hết những ai bị mắc kẹt trên đường đều phải dắt xe vì ngập, không thể vận hành. Ai cũng vất vả, bì bõm dẫn bộ xe để về nhà trong giờ tan tầm. Đường Dương Văn Cam ngập nặng nhất. Có đoạn gần lút cả chiếc xe máy. Mưa ngập...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới