Tiêu chuẩn để trở thành Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã

05:50 28/08/2023
Ảnh minh hoạ: Danquantuve.vn

Bạn đọc hỏi: Để trở thành Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã cần có tiêu chuẩn gì?

Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: Tiêu chuẩn bổ nhiệm Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã được quy định theo Khoản 1, 2 và Khoản 3 Điều 17 Thông tư liên tịch 01/2013/TTLT-BNV-BQP cụ thể như sau:

Điều kiện để xem xét, bổ nhiệm: Trong diện quy hoạch chức danh Chỉ huy trưởng.

Có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên.

- Tiêu chuẩn chung: Thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5.12.2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn.

Bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 Điều 2 và năng lực thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 4 Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30.12.2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.

- Tiêu chuẩn cụ thể đối với Chỉ huy trưởng: Phải có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên.

Có năng lực tham mưu cho cấp ủy, Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, công tác dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng - an ninh và phòng thủ dân sự; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn cấp xã.

Tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền cấp xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, chính sách hậu phương quân đội.

Xây dựng và tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự ở cấp xã.

Như vậy, để trở thành chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

Có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên. Điều này đảm bảo rằng chỉ huy trưởng đã nhận được đào tạo chuyên sâu và có kiến thức về quân sự cơ bản.

Chỉ huy trưởng cần có khả năng tham mưu cho cấp ủy và Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc ban hành các văn bản lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, công tác dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng - an ninh và phòng thủ dân sự.

Điều này yêu cầu chỉ huy trưởng có khả năng phân tích tình hình, đưa ra đề xuất và hướng dẫn thực hiện các chính sách và biện pháp liên quan đến quân sự và an ninh.

Chỉ huy trưởng cần có khả năng lãnh đạo, tổ chức và quản lý công tác quốc phòng, quân sự ở cấp xã. Điều này bao gồm xây dựng và triển khai các nhiệm vụ quân sự, đảm bảo việc tuân thủ chế độ và chính sách quân sự, quản lý lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, và hậu phương quân đội.

Chỉ huy trưởng phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, quy trình chuyên môn và các quy định pháp luật liên quan đến công tác quân sự, đảm bảo tuân thủ đúng quy trình và tiêu chuẩn chung trong hoạt động của Ban chỉ huy quân sự cấp xã.

Có thể bạn quan tâm
Toà tuyên án vụ cựu chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiện đòi nhà

Toà tuyên án vụ cựu chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiện đòi nhà

20:30 17/04/2024

Cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau Lê Công Nghiệp kiện đòi nhà được Toà án nhân dân TP Cà Mau tuyên là tài sản chung nên chia theo tỷ lệ đóng góp.

Chia đôi tro cốt con trai, bố mẹ ly hôn 8 năm vẫn kéo nhau ra tòa

Chia đôi tro cốt con trai, bố mẹ ly hôn 8 năm vẫn kéo nhau ra tòa

09:00 27/10/2023

Người phụ nữ họ Lương kết hôn với người đàn ông họ Hoàng vào năm 1985. Một năm sau, Tiểu Hoàng, con trai họ, chào đời. Do có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân nên cặp đôi ly hôn vào năm 2015. Theo phán quyết của tòa án, Tiểu Hoàng ở cùng bố. Mâu thuẫn giữa đôi vợ chồng cũ trở nên rất căng thẳng sau cái chết của con trai vào năm 2017. Họ chia đôi tro cốt của con, mỗi người giữ lại một nửa. Tuy nhiên sau đó, Lương và Hoàng tiếp tục đệ đơn...

Nhiều tấm lòng cùng hàng trăm triệu đồng hướng về Mù Cang Chải

Nhiều tấm lòng cùng hàng trăm triệu đồng hướng về Mù Cang Chải

14:30 20/08/2023

Yên Bái - Sự cố sạt lở đã tước đi sinh mạng của một số người cùng hàng trăm tỉ đồng tài sản của người dân và chính quyền huyện Mù...

7 địa phương tăng trưởng GRDP hai con số, 4 tỉnh đội sổ giảm sâu

7 địa phương tăng trưởng GRDP hai con số, 4 tỉnh đội sổ giảm sâu

06:40 18/01/2024

Năm 2023, có 7 địa phương tăng trưởng GRDP 2 con số, dẫn đầu là Bắc Giang (13,45%), 4 tỉnh tăng trưởng âm, trong đó Bắc Ninh là giảm sâu...

Lời kể của tài xế taxi chở phạm nhân sau khi trốn trại giam ở Thanh Hóa

Lời kể của tài xế taxi chở phạm nhân sau khi trốn trại giam ở Thanh Hóa

13:10 03/04/2024

Anh Nguyễn Văn Mạnh đang tập thể dục gần nhà thì vợ gọi về chở khách. Anh không biết đó là phạm nhân trốn trại nên nhận lời chở ra quốc lộ 1.

Vụ án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo kháng cáo

Vụ án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo kháng cáo

10:40 21/02/2024

TAND Hà Nội vừa có thông báo kháng cáo trong vụ Việt Á. Theo đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo liên quan có đơn kháng cáo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thanh Long và bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á) kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị...

Có nên chọn học đại học từ xa?

Có nên chọn học đại học từ xa?

21:10 11/03/2024

Đại học từ xa là hình thức đào tạo trực tuyến, thay vì phải đến trường học trực tiếp như phương pháp đào tạo truyền thống. Phương pháp này cho phép sinh viên học online trong phần lớn thời gian. Theo đó, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu trên nền tảng học tập của nhà trường. Có nên chọn học đại học từ xa? Chương trình đào tạo đại học từ xa mang đến cho sinh viên nhiều lợi thế. Hầu như chương trình học của đại học từ xa được...

Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm tại Cần Thơ

Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm tại Cần Thơ

21:50 12/05/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cần Thơ, chiều 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra công trường dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và dự án kè chống sạt lở sông Trà Nóc. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương sớm tháo gỡ nguồn cung cát cho dự án, dứt điểm giải phóng mặt bằng để bù tiến độ bị chậm.

Vẫn dự trữ quỹ đất làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Vẫn dự trữ quỹ đất làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

05:30 27/07/2024

Quảng Ninh - Dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối Bãi Cháy - Hòn Gai từng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận dự kiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới