Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký kết luận mới về phát triển y học cổ truyền

03:20 13/07/2024

Kết luận của Ban Bí thư do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký nêu rõ việc cần có chính sách đặc thù trong phát triển dược liệu, nhất là các dược liệu quý, giá trị kinh tế cao.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường - Ảnh: K.ANH

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành kết luận 86 của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nghiên cứu, kiểm nghiệm, chứng minh hiệu quả các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc

Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị 24, nghị quyết Đại hội XIII và các chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam, Hội Đông y Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát triển kho tàng y học dân tộc, truyền thống và bản sắc văn hóa Việt Nam.

  • Y học cổ truyền đón khách ngoại, góp phần tạo doanh thu tỉ USD ngành du lịchĐỌC NGAY

Cùng với đó, rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan, tiếp tục cụ thể hóa chính sách về y học cổ truyền; đổi mới hệ thống quản lý, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ của y học cổ truyền gắn với du lịch chăm sóc sức khoẻ.

Tăng cường đầu tư, chú trọng đào tạo, phát triển lương y, lương dược, bố trí đủ nhân lực từ Trung ương đến địa phương. Tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền Y học cổ truyền Việt Nam.

Phát triển hệ thống khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở; kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại.

Nghiên cứu, kiểm nghiệm, chứng minh hiệu quả các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, các bài thuốc, vị thuốc y học cổ truyền trong công tác phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dược liệu, thuốc y học cổ truyền liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong y học cổ truyền.

Xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu của y học cổ truyền Việt Nam

Bên cạnh đó, Ban Bí thư yêu cầu quy hoạch, phát triển vùng nuôi, trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và bảo đảm an ninh, an toàn dược liệu.

Có chính sách đặc thù trong phát triển dược liệu, nhất là các dược liệu quý, dược liệu có giá trị kinh tế cao, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Phát triển ngành công nghiệp dược liệu gắn với nghiên cứu khoa học, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến; chuyển giao công nghệ trong nuôi trồng dược liệu, sản xuất và tiêu dùng thuốc y học cổ truyền.

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quản lý dược liệu, tăng cường kiểm soát chất lượng dược liệu, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các sản phẩm y học cổ truyền, dược liệu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kết luận yêu cầu chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu của y học cổ truyền Việt Nam.

Có chính sách xúc tiến thương mại để xuất khẩu các sản phẩm y học cổ truyền, bao gồm nhân lực chất lượng cao và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ra quốc tế.

Tham gia các hội nghề nghiệp, hội giáo dục về y học cổ truyền trong khu vực, thế giới.

Tăng cường hỗ trợ phát hiện, đăng ký, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với y học cổ truyền; tôn vinh và bảo đảm quyền lợi của các danh y. Có chính sách cụ thể trong đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ bí mật trong bào chế, chế biến thuốc y học cổ truyền....

Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 14-6: Thú vị hình ảnh hai bé sơ sinh chào đời với vòng tránh thai trong tay

Tin tức sáng 14-6: Thú vị hình ảnh hai bé sơ sinh chào đời với vòng tránh thai trong tay

06:50 14/06/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Đề xuất thêm biên chế cho công đoàn; Liên Khương 'lên đời' vào mạng lưới sân bay của thế giới; Hiến giác mạc - một hành động nhỏ nhưng mang giá trị lớn lao...

Bệnh Thần Kinh Ngoại Biên Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Bệnh Thần Kinh Ngoại Biên Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

08:10 14/05/2024

Tóm tắt Tình trạng tổn thương thần kinh gây ra do lượng đường trong máu cao liên tục (tiểu đường). Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường như sau: Tê, ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay G...

Cuộc chiến ngăn làn sóng ung thư - Kỳ 2: Người trẻ mắc K phải chăng án tử?

Cuộc chiến ngăn làn sóng ung thư - Kỳ 2: Người trẻ mắc K phải chăng án tử?

11:10 19/06/2024

Trong cộng đồng người mắc ung thư (hay được gọi tắt là K) vú, có lẽ ai cũng biết cô gái Đặng Trần Thủy Tiên (sinh năm 2000 ở Hải Phòng). Giờ đây, khi đã vượt qua tất cả, Tiên vẫn không thể quên được ngày đầu tiên phát hiện mình mắc căn bệnh quái ác.

73 người đau bụng, nôn ói sau khi ăn bánh mì thịt

73 người đau bụng, nôn ói sau khi ăn bánh mì thịt

08:00 02/05/2024

Sau khi ăn bánh mì thịt, 73 người ở Đồng Nai có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt phải nhập viện theo dõi và điều trị.

Người bệnh còn phàn nàn thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện

Người bệnh còn phàn nàn thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện

21:00 19/12/2023

Bên cạnh đa số đều hài lòng, kết quả đo lường của Sở Y tế TP.HCM còn cho thấy một số hạn chế khiến người bệnh phàn nàn về thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện.

Bị cu li cắn, nam giới 31 tuổi nhiễm độc nặng và sốc phản vệ

Bị cu li cắn, nam giới 31 tuổi nhiễm độc nặng và sốc phản vệ

22:00 12/04/2024

Vẻ bề ngoài hiền lành, mắt tròn to, lông vàng óng nên người dân thường hiểu lầm Cu li là vô hại. Cu li có tuyến nọc độc ở mặt trong hai khuỷu chân phía trước rất dễ dẫn đến tử vong

Đề xuất Ngày hiến tạng Việt Nam, lấy tên người hiến tạng đặt tên đường

Đề xuất Ngày hiến tạng Việt Nam, lấy tên người hiến tạng đặt tên đường

13:00 04/12/2023

“Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã có ngày hiến tạng quốc gia, nhiều hoạt động vinh danh tưởng niệm người hiến mô, tạng. Việt Nam cũng cần có thêm những hoạt động để tuyên truyền tăng nguồn hiến tạng, cứu sống người bệnh nhiều hơn nữa”.

Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

22:50 26/02/2024

Ca thông tim đầu tiên trong bào thai đã mang lại hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân, đồng thời mở ra hy vọng cho rất nhiều thai phụ có thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh.

Còn 336 công nhân đang điều trị nghi ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa

Còn 336 công nhân đang điều trị nghi ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa

06:50 16/05/2024

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc tập trung cấp cứu, điều trị kịp thời cho 336 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa ngày 14-5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra