Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Guinea-Bissau

09:10 06/09/2024
Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló. Ảnh: AFP

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8.9.2024.

Chuyến thăm của Tổng thống Umaro Sissoco Embaló diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (30.9.1973 - 30.9.2024). Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Guinea-Bissau kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Guinea-Bissau có quan hệ hữu nghị truyền thống. Guinea-Bissau là một trong hai nước châu Phi đã cử đoàn đến viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm Việt Nam của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Guinea-Bissau Nancy Raisa Cardoso hồi tháng 7 vừa qua.

Tại buổi tiếp Quốc vụ khanh Nancy Raisa Cardoso ngày 26.7.2024, Bộ trưởng Ngoại giao (nay là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao) Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với các quốc gia bạn bè ở châu Phi, trong đó có Guinea-Bissau.

Trong các cuộc tiếp kiến, hội đàm với các quan chức ngoại giao Việt Nam, Quốc vụ khanh Nancy Raisa khẳng định Chính phủ Guinea-Bissau coi Việt Nam là đối tác hợp tác ưu tiên trong chính sách ngoại giao và sẵn sàng mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là thúc đẩy chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; phối hợp ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, làm cầu nối hỗ trợ nhau tăng cường hợp tác với các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính sách.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Guinea-Bissau phát triển nông nghiệp thông qua các dự án hợp tác nông nghiệp song phương hoặc ba bên, từng bước giúp nước này bảo đảm và tự chủ an ninh lương thực.

Trong lĩnh vực kinh tế, trao đổi thương mại là dấu ấn của hợp tác song phương. Hiện nay, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Guinea-Bissau. Trong khi đó, Guinea-Bissau là 1 trong 5 đối tác cung ứng hạt điều nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi trong nhiều năm qua.

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 170 triệu USD trong năm 2023. Đến nay, hai nước đã ký một số văn kiện hợp tác, như: Hiệp định hợp tác văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật và thương mại (năm 1994); Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại và công nghiệp giữa Bộ Công Thương với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Nâng cao giá trị các sản phẩm địa phương Guinea-Bissau.

Để tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác, kết nối doanh nghiệp giữa hai nước; tiếp tục phát huy các mặt hàng trao đổi thương mại chủ lực như hạt điều và mở rộng sang các mặt hàng tiềm năng khác như nông sản, dệt may… ký kết các văn kiện hợp tác song phương về nông nghiệp, cảng biển, thương mại.

Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân mời Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam đã khẳng định Việt Nam tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016-2025, trong đó khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với các quốc gia bạn bè tại châu Phi, trong đó có Guinea-Bissau.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Thương các anh hy sinh, nặng nỗi đau người ở lại

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Thương các anh hy sinh, nặng nỗi đau người ở lại

19:40 13/06/2023

Trong vụ 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công, 4 chiến sĩ công an đã hy sinh, để lại bao thương tiếc cho người ở lại...

'Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran'

'Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran'

09:00 15/05/2024

Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran khẳng định Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran; cho rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iran còn nhiều dư địa.

Diện tích đất bao nhiêu thì được tách thửa?

Diện tích đất bao nhiêu thì được tách thửa?

07:40 06/09/2024

Gia đình em có thửa đất, giờ muốn tách để chia nhau, vậy xin luật sư cho hỏi đất rộng bao nhiêu thì được tách thửa?

Khởi tố ba người tàng trữ buôn bán gấu chó mua từ Lào sang

Khởi tố ba người tàng trữ buôn bán gấu chó mua từ Lào sang

13:30 02/01/2024

Ba người dân ở tỉnh Hà Tĩnh có hành vi mua bán, tàng trữ động vật hoang dã quý hiếm bị công an phát hiện, bắt giữ để điều tra.

Đường đến án tử của sĩ quan công an háo sắc

Đường đến án tử của sĩ quan công an háo sắc

08:50 04/05/2024

Lương Quan Trung, trưởng công an phường ở thành phố Hohhot, dụ dỗ vợ đồng nghiệp ngoại tình nhưng sau đó khốn đốn vì cô này.

Con công nhân vượt khó, học giỏi

Con công nhân vượt khó, học giỏi

07:10 10/08/2023

Nguyễn Nhật Linh, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Sơn Tây, là con của chị Hoàng Thị May – công nhân Công ty Cổ phần May Sơn Hà....

Khởi tố 2 đối tượng từ Hải Phòng sang Thái Bình cho vay nặng lãi

Khởi tố 2 đối tượng từ Hải Phòng sang Thái Bình cho vay nặng lãi

17:20 18/12/2023

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Bình vừa điều tra làm rõ, tiến hành khởi tố 2 đối tượng từ Hải Phòng sang Thái Bình để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi.

Vụ phụ huynh tố con bị bạo hành ở Đắk Lắk: Cháu bé bỏ nhà đi

Vụ phụ huynh tố con bị bạo hành ở Đắk Lắk: Cháu bé bỏ nhà đi

15:50 31/08/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc một phụ huynh ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tố cáo việc con mình bị các bạn trong lớp (thuộc trường...

Sở Giao thông vận tải đề nghị dỡ tường chắn đường ven sông Saigon Pearl - Vinhomes

Sở Giao thông vận tải đề nghị dỡ tường chắn đường ven sông Saigon Pearl - Vinhomes

21:30 26/10/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị tháo dỡ bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu dân cư Saigon Pearl - Vinhomes.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới