Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thành các dự án liên vùng Đông Nam bộ

01:40 11/08/2024

TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đối với các dự án vùng và liên vùng, gồm: Đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các hệ thống đường kết nối.

Ngày 10/8, tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ (ĐNB) chủ trì Hội nghị lần thứ tư của Hội đồng điều phối vùng.

TPHCM đặt mục tiêu làm 510km đường sắt đô thị

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Thành ủy TPHCM đã thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị thành phố, mời tổ tư vấn là các chuyên gia trong và ngoài nước góp ý cho đề án này.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng.

Đề án đặt mục tiêu dự kiến đến năm 2030, TPHCM sẽ xây dựng thêm 183km đường sắt đô thị. Đến năm 2045, thành phố có thêm 168km, nâng tổng số đường sắt đô thị là 352km, đến năm 2060, hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM với tổng chiều dài là 510km, năng lực vận tải công cộng chiếm 50-60%.

Để triển khai khối lượng hệ thống đường sắt đô thị này, ông Mãi nhìn nhận, TPHCM xác định nguồn vốn trong nước và đầu tư công là chủ yếu. Trong đó, thành phố xác định nhu cầu vốn với các mục tiêu: Đến năm 2035, TPHCM cần khoảng 36 tỷ USD, năm 2045 cần 33 tỷ USD, năm 2060 cần 48 tỷ USD.

Theo ông Mãi, số tiền này được huy động qua nguồn đầu tư công của thành phố bằng cách bố trí hằng năm, tăng thu, tiết kiệm chi; nguồn từ khai thác quỹ đất; nguồn từ Trung ương hỗ trợ qua các dự án trọng điểm; nguồn từ vay trái phiếu chính quyền địa phương và sẽ trả từ các nguồn thu từ ngân sách thành phố.

“Để triển khai đề án này, TPHCM kiến nghị cần có cơ chế vượt trội trong xây dựng đề án, trong giải phóng mặt bằng, trong huy động vốn và quản lý. Nếu không có cơ chế vượt trội mà cứ thực hiện theo quy trình đầu tư công thì thành phố mất 20 năm để làm 20km metro số 1, như vậy để làm 500km sẽ mất hàng thế kỷ”, ông Mãi trao đổi.

Tìm chính sách riêng có phát triển Khu kinh tế Mộc Bài

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết địa phương đã phối tích cực phối hợp các địa phương trong vùng triển khai các nhiệm vụ được Hội đồng vùng giao cho và đến hiện nay đã cơ bản hoàn thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin công tác triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn.

Với các nhiệm vụ phối hợp với TPHCM và các bộ, ngành, ông Nguyễn Thanh Ngọc bày tỏ tỉnh Tây Ninh đặc biệt cám ơn Thủ tướng đã quyết liệt để phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài vào ngày 2/8 vừa qua. “Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương, dù văn bản chưa về đến tỉnh, địa phương đã họp với các ngành và đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể để phấn đấu thực hiện dự án Thành phần 4, hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao trước ngày 30/4/2025 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này”, ông Ngọc thông tin.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đối với đồ án phát triển Khu kinh tế Mộc Bài theo định hướng công nghiệp đô thị - dịch vụ gắn với quốc phòng - an ninh, đến giờ này, với sự giúp đỡ tích cực của các bộ, ngành, UBND tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung và đã trình Thủ tướng ngày 28/6.

Để chủ động triển khai quy hoạch chung này sau khi Thủ tướng phê duyệt, ông Ngọc kiến nghị Thủ tướng với vai trò Chủ tịch Hội đồng vùng cho chủ trương tỉnh cùng với các bộ, ngành nghiên cứu cơ chế, chính sách riêng có cho khu kinh tế này để có thể triển khai tạo động lực phát triển cho khu khi được phê duyệt quy hoạch chung.

Phấn đấu khởi công cao tốc TPHCM - Mộc Bài dịp 30/4/2025

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh nỗ lực của các thành viên Hội đồng điều phối vùng cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan để hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng sau hội nghị lần thứ ba.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ, quá trình phát triển của vùng ĐNB trong thời gian qua vẫn còn đối mặt với một số hạn chế, khó khăn, trong đó mô hình tăng trưởng chậm chuyển đổi, khả năng chống chịu của nền kinh tế có hạn, động lực tăng trưởng của vùng đang chậm lại… Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận những hạn chế có phần đến từ lý do khách quan, nhất là sau đại dịch COVID-19, đầu tàu kinh tế TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề và cần có thời gian hồi phục.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra và quyết liệt nỗ lực, phấn đấu hoàn thành, góp phần vào mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn...

Giao nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đối với các dự án vùng và liên vùng, gồm: Đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các hệ thống đường kết nối.

Thủ tướng giao TPHCM chủ trì, trình các cơ chế chính sách vượt trội thuộc thẩm quyền Quốc hội đối với Dự án đường Vành đai 4 TPHCM tại kỳ họp của Hội đồng vào tháng 11 tới.

Các địa phương TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo đối với đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Chơn Thành - Gia Nghĩa, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, phấn đấu khởi công vào dịp 30/4/2025.

Có thể bạn quan tâm
Sắp mở đường bay kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh

Sắp mở đường bay kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh

06:00 11/03/2023

Chiều 10/3, tại Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa TP Cần Thơ và tỉnh Quảng Ninh về các giải pháp tăng cường hợp tác, kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ và Cảng HKQT Vân Đồn; kết nối tiêu thụ nông sản qua hệ thống cảng biển .

Đô thị hoá thách thức bất động sản công nghiệp

Đô thị hoá thách thức bất động sản công nghiệp

04:50 27/05/2024

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa thông tin về tình hình bất động sản công nghiệp trong thời gian qua. Theo VARS, trong những năm gần đây, nhiều chính sách đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ cùng với việc cải thiện cơ sở hạ tầng và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu... thì bất động sản công nghiệp đang vươn lên mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự phát triển mạnh mẽ của...

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

06:50 22/06/2024

Trụ sở mới của Sanofi Việt Nam thiết kế theo tiêu chuẩn WELL nhằm tạo một môi trường làm việc khiến nhân viên cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và đạt hiệu suất công việc.

Trồng nấm linh chi dưới tán rừng, người dân ở Đắk Nông thoát nghèo

Trồng nấm linh chi dưới tán rừng, người dân ở Đắk Nông thoát nghèo

14:50 21/11/2023

Tuy Đức là huyện biên giới có diện tích rừng hơn 54 ngàn ha, độ che phủ khoảng 48%. Ngoài những lợi ích mà nguồn lợi rừng mang lại trong phát triển kinh tế- xã hội thì việc triển khai mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng tự nhiên và dưới tán rừng trồng bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Dễ trồng, dễ chăm sóc, cải thiện thu nhập Là người địa phương nhưng anh Điểu Vinh (buôn Bu Nơr, Quảng Tâm, Tuy Đức) chưa bao giờ...

G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

23:50 26/07/2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Ủy viên phụ trách kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni đã thảo luận về những bước tiếp theo hướng tới việc cung cấp cho Ukraine các khoản vay bằng cách sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga.

Hơn 6.000 ha đất bị bỏ hoang ruộng vì nông dân sợ... chuột

Hơn 6.000 ha đất bị bỏ hoang ruộng vì nông dân sợ... chuột

14:50 27/07/2023

Hơn 6.000 ha đất trồng lúa vụ hè - thu của Quảng Bình bị bỏ hoang vì nông dân sợ chuột phá hoại, cộng thêm giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao.

Bất ngờ dự án trăm tỷ đền bù chưa đến 2.000 đồng

Bất ngờ dự án trăm tỷ đền bù chưa đến 2.000 đồng

06:30 05/03/2023

Tại Đắk Lắk có dự án làm đường với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ chỉ được bồi thường, hỗ trợ vài nghìn đồng khi giải phóng mặt bằng.

Nông dân Mộc Châu bật khóc vì mận rụng sau mưa đá, giá sụt 60 lần

Nông dân Mộc Châu bật khóc vì mận rụng sau mưa đá, giá sụt 60 lần

18:10 30/03/2024

Sau trận mưa đá diễn ra tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) vừa qua, người nông dân khóc ròng vì 1kg mận hậu non bị rụng chỉ bán được giá 1.000 đồng.

Khởi công cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Khởi công cao tốc trục ngang đầu tiên ở ĐBSCL: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

07:50 17/06/2023

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, vận tốc 100km/h (giai đoạn 1). Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới