Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế xuất khẩu đến Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn

06:40 10/04/2024

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-4 cho biết nước này sẽ hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng đến Israel cho đến khi có một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Một người phụ nữ cầm cờ Palestine và biểu ngữ với nội dung ủng hộ người Palestine ở Gaza tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10-2023 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, đây là biện pháp đáng kể đầu tiên của Ankara đối với Israel khi xung đột Israel - Hamas đã kéo dài 6 tháng.

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ trong thông cáo nói các hạn chế xuất khẩu sẽ có hiệu lực ngay ngày 9-4.

  • Thủ tướng Israel: Không ngừng bắn nếu Hamas không thả hết con tinĐỌC NGAY

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza, và kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Các hạn chế xuất khẩu được áp dụng lên các sản phẩm từ 54 mặt hàng khác nhau, bao gồm sắt, đá cẩm thạch, thép, xi măng, nhôm, gạch, phân bón, nhiên liệu hàng không...

"Quyết định này sẽ được giữ nguyên cho đến khi Israel, theo các nghĩa vụ trong luật pháp quốc tế, khẩn cấp tuyên bố một lệnh ngừng bắn ở Gaza và để dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza mà không có cản trở", Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng cho mối quan hệ thương mại của chính phủ ông với Israel.

Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM) công bố, trong khi thương mại với Israel đã giảm kể từ ngày 7-10-2023 (ngày xung đột Israel - Hamas bùng nổ), xuất khẩu sang Israel cho đến nay vẫn tăng mỗi tháng trong năm 2024, và đạt trị giá 423,2 triệu USD trong tháng 3.

Trong động thái phản ứng, Ngoại trưởng Israel Israel Katz nói Thổ Nhĩ Kỳ đã "đơn phương vi phạm" các hiệp định thương mại, với quyết định hạn chế xuất khẩu sang Israel,

Theo đó, Israel sẽ đáp trả với các hạn chế thương mại của riêng nước này đối với các sản phẩm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Israel cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan "một lần nữa hy sinh lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ Hamas, và chúng tôi sẽ có đáp trả tương xứng"

Pháp nêu khả năng áp lệnh trừng phạt lên Israel

Trả lời Đài RFI và Đài truyền hình France 24, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne ngày 9-4 cho biết cần phải có áp lực, và có thể là các biện pháp trừng phạt, áp đặt lên Israel để các cửa khẩu được mở cho hàng cứu trợ đến với người dân Palestine tại Gaza.

"Phải có đòn bẩy gây ảnh hưởng, hướng đến các biện pháp trừng phạt để đưa viện trợ nhân đạo qua các chốt kiểm tra", ông Sejourne nói.

"Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên đề xuất các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với những người Israel định cư có hành vi bạo lực ở Bờ Tây. Chúng tôi sẽ tiếp tục việc này nếu cần thiết để dòng viện trợ nhân đạo được mở", ông này nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

05:50 21/11/2023

Ngày 24.11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Theo dự thảo luật, trạm dừng nghỉ , bến xe phải có sạc xe...

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

11:00 19/03/2023

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo sáng 19/3 của quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Gia tăng xung khắc

Gia tăng xung khắc

22:00 15/06/2024

Cho dù biết chắc chắn từ trước là phía Trung Quốc sẽ phản đối và trả đũa mạnh, Ủy ban EU vẫn dọa áp thuế bảo hộ từ 20% đến...

Bảo đảm an toàn tối đa cho thủy thủ Việt Nam qua vùng biển nguy hiểm

Bảo đảm an toàn tối đa cho thủy thủ Việt Nam qua vùng biển nguy hiểm

18:50 14/03/2024

Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước cùng các công ty tàu biển sử dụng lao động Việt Nam nỗ lực bảo đảm an toàn tối đa cho họ, sau vụ Houthi tập kích một tàu hàng tại vịnh Aden.

Philippines tố ngược Hải cảnh Trung Quốc sau khi bị cáo buộc chĩa súng

Philippines tố ngược Hải cảnh Trung Quốc sau khi bị cáo buộc chĩa súng

20:00 03/06/2024

Philippines tố Hải cảnh Trung Quốc thu giữ thực phẩm, vật tư tiếp tế cho tiền đồn của Manila ở Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Lý do Ý cấm thịt nhân tạo: Bảo vệ nông dân và truyền thống

Lý do Ý cấm thịt nhân tạo: Bảo vệ nông dân và truyền thống

07:10 27/11/2023

Ý trở thành quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo nhằm mục đích bảo vệ truyền thống ẩm thực và thị trường việc làm trong nông nghiệp.

Phó giám đốc sở ở Ninh Bình xưng 'mày, tao' tới nhà xin lỗi dân

Phó giám đốc sở ở Ninh Bình xưng 'mày, tao' tới nhà xin lỗi dân

07:30 18/10/2023

Chiều 17/10, một lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh, người có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, xưng 'mày, tao' khi thực thi công vụ, đã nhận lỗi và tới nhà xin lỗi người dân. Theo đó, tại cuộc họp của Sở TN&MT diễn ra sáng cùng ngày, ông Dũng thừa nhận trước lãnh đạo của Sở TN&MT, các trưởng phòng về việc ứng xử thiếu chuẩn mực. Đồng thời xin nhận sai và đến tận nhà...

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội

17:30 11/11/2023

Các đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố đã xem xét, biểu quyết thông qua một số nghị quyết cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 98 của Quốc hội thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân Thành phố.

Bí thư Yên Bái: Người đứng đầu phải mạnh dạn quyết đáp để cấp dưới yên tâm làm việc

Bí thư Yên Bái: Người đứng đầu phải mạnh dạn quyết đáp để cấp dưới yên tâm làm việc

12:00 26/05/2023

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho rằng người đứng đầu các cấp phải mạnh dạn quyết đáp để anh em cấp dưới yên tâm làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra