Bảo đảm an toàn tối đa cho thủy thủ Việt Nam qua vùng biển nguy hiểm

18:50 14/03/2024

Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước cùng các công ty tàu biển sử dụng lao động Việt Nam nỗ lực bảo đảm an toàn tối đa cho họ, sau vụ Houthi tập kích một tàu hàng tại vịnh Aden.

Tàu True Confidence sau khi trúng tên lửa của Houthi - Ảnh: REUTERS

Sớm đưa thi thể thuyền viên về

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 14-3, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết các bên liên quan đang khẩn trương tiến hành các thủ tục hậu sự cho thuyền viên tử vong trên tàu True Confidence và sớm đưa thi thể về Việt Nam theo nguyện vọng của gia đình.

Tàu True Confidence bị lực lượng Houthi (đang kiểm soát phần lớn Yemen - PV) tập kích trên vịnh Aden hôm 6-3, khi đang trong hải trình từ Singapore đến Saudi Arabia.

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine) xác nhận doanh nghiệp có ký hợp đồng đưa người Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence. Trong cùng ngày 6-3, công ty này nhận được tin tàu bị trúng tên lửa.

Ít nhất 1 thủy thủ Việt Nam và 2 thủy thủ Philippines đã thiệt mạng. Trên tàu cũng có 3 thủy thủ người Việt khác nhưng may mắn không bị thương.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djbouti cho biết 3 người nói trên đã khởi hành từ sân bay Djibouti để về Việt Nam ngày 13-3.

Trong họp báo ngày 14-3, bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước cùng các công ty tàu biển sử dụng lao động Việt Nam nỗ lực bảo đảm an toàn tối đa cho các thủy thủ và tuân thủ cảnh báo quốc tế về các lịch trình nguy hiểm, rủi ro.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện tại các nước trong khu vực xảy ra xung đột tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến an ninh tại địa bàn và sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) tàu True Confidence thuộc sở hữu Liberia và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.

Lực lượng Houthi tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tập kích "chính xác" tàu True Confidence. Nhóm này phát động các vụ tấn công nhắm vào tàu của Israel và đồng minh để phản đối chiến dịch quân sự của Tel Aviv tại Dải Gaza.

  • Houthi không sợ, liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ trên Biển Đỏ

  • Chiếc tàu đầu tiên chìm ở Biển Đỏ sau khi bị Houthi tấn công

  • Houthi nêu điều kiện ngừng tấn công Biển Đỏ

True Confidence Shipping và Third January Maritime đều khẳng định tàu True Confidence không có liên hệ với Mỹ hay đồng minh.

Hôm 7-3, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế.

Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức các hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho các tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế".

Chuẩn bị phương án bảo hộ công dân tại Haiti

Thủ lĩnh một nhóm vũ trang ở Haiti nổ súng chỉ thiên trên đường phố hôm 11-3 - Ảnh: REUTERS

Cũng trong cuộc họp báo ngày 14-3, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhận được 2 câu hỏi về tình hình bạo lực tại Haiti và công tác bảo hộ công dân.

Theo thông tin Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti, bạo lực tại Haiti leo thang nhanh chóng và diễn biến hết sức phức tạp khiến nhiều người chết và bị thương. Hiện tại nước này có khoảng 70 - 80 công dân Việt Nam.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ công dân.

  • Mỹ sơ tán nhân viên, tăng cường an ninh đại sứ quán ở Haiti

  • Phương Tây tháo chạy khỏi Haiti vì tràn ngập bạo lực băng đảng

  • Haiti giới nghiêm sau khi 4.000 tù nhân trốn trại

Trong đó có đăng khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn an ninh cho công dân lên mạng xã hội, cử cán bộ trực 24/7 giữ liên lạc đầu mối cộng đồng người Việt tại đây để cập nhật thông tin.

Theo bà Hằng, thông tin mới nhất cho biết hiện tình hình người Việt tại Haiti vẫn an toàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti vẫn tiếp tục theo dõi và xây dựng kế hoạch bảo hộ công dân, phù hợp diễn biến xung đột, đảm bảo an toàn công dân tại đây.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến những nơi xảy ra xung đột. Với công dân Việt Nam tại địa bàn, cần theo dõi sát tình hình, chủ động tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết và tuân thủ nghiêm các quy định của chính quyền sở tại.

Khi cần trợ giúp, phải liên hệ ngay với đại sứ quán và tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao.

Có thể bạn quan tâm
Nga tiêu diệt xuồng không người lái gắn tên lửa của Ukraine

Nga tiêu diệt xuồng không người lái gắn tên lửa của Ukraine

16:40 07/05/2024

Nga cho biết đã chặn nhiều cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái trên biển của Ukraine ở Biển Đen, đăng tải hình ảnh bắn một xuồng gắn tên lửa của Kiev.

Hãng xe điện Trung Quốc 'nổ': Giúp ngủ ngon, hạ huyết áp

Hãng xe điện Trung Quốc 'nổ': Giúp ngủ ngon, hạ huyết áp

03:10 04/06/2024

Lần đầu tiên có một hãng xe tuyên bố ô tô của họ có thể kéo dài tuổi thọ và chữa bệnh tiêu chảy. Đó là hãng xe điện Trung Quốc Skyworth Auto.

Cảnh sát vây ráp, bắt đối tượng truy nã có súng cố thủ trong nhà nghỉ

Cảnh sát vây ráp, bắt đối tượng truy nã có súng cố thủ trong nhà nghỉ

19:00 21/02/2023

Sau hơn 12h vây bắt căng thẳng, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thanh Hoá phối hợp với các đơn vị đã khống chế được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ngoại trưởng Mỹ trông chờ 'chuyến thăm lịch sử' của Tổng thống Biden đến Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ trông chờ 'chuyến thăm lịch sử' của Tổng thống Biden đến Việt Nam

06:10 02/09/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh sự trân trọng quan hệ song phương, trông chờ vào chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden để 'cùng lên kế hoạch cho tương lai chung'.

Xe máy bị cuốn vào gầm xe container, một người chết

Xe máy bị cuốn vào gầm xe container, một người chết

10:50 27/01/2024

Sáng 27-1, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa xe container và xe máy khiến một người chết, một người bị thương nặng.

Cháy chung cư Tecco Hưng Thịnh ở Nghệ An

Cháy chung cư Tecco Hưng Thịnh ở Nghệ An

13:40 19/02/2024

Khoảng 8h30 sáng nay (19/2), tại chung cư Tecco Hưng Thịnh, TP Vinh (Nghệ An) đã xảy ra cháy, rất may không có thương vong về người. Hiện trường vụ cháy chung cư Tecco Hưng Thịnh, TP Vinh. (Nguồn T.C) Được biết, ngọn lửa bắt đầu cháy từ phòng ngủ của căn hộ 703 chung cư Tecco Hưng Thịnh, sau đó lửa lan sang phòng khách, bếp. Thời điểm xảy ra cháy không có người ở nhà, người dân nhanh chóng gọi điện báo Cảnh sát PCCC. Nhận được tin báo, Cảnh sát...

Nguyên nhân dòng xe ‘chôn chân’ nhiều giờ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Nguyên nhân dòng xe ‘chôn chân’ nhiều giờ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

01:40 04/02/2024

Chiều 3/2, dòng xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) phía làn ra các tỉnh miền Trung dù không còn kẹt cứng nhưng vẫn nhích từng chút. Theo lãnh đạo Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân là do đèn tín hiệu giao thông chưa phù hợp, thời gian đèn đỏ khoảng 30 giây. Ngoài ra, sáng nay, người dân nghỉ Tết từ TP.HCM về các tỉnh miền Trung tăng đột...

WHO bàn cách chống các đại dịch trong tương lai

WHO bàn cách chống các đại dịch trong tương lai

07:30 24/05/2023

Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đang tiến hành đàm phán xây dựng một hiệp ước quốc tế mới về ứng phó các đại dịch trong tương...

Quân đội Ukraine tiết lộ 'điểm nóng' mới sau Avdiivka

Quân đội Ukraine tiết lộ 'điểm nóng' mới sau Avdiivka

20:30 24/02/2024

Quân đội Ukraine khẳng định phía Nga tăng cường tấn công các khu vực xung quanh thành phố Maryinka ngay sau khi giành chiến thắng biểu tượng tại Avdiivka.

Co loi xay ra
Co loi xay ra