Philippines tố ngược Hải cảnh Trung Quốc sau khi bị cáo buộc chĩa súng

20:00 03/06/2024

Philippines tố Hải cảnh Trung Quốc thu giữ thực phẩm, vật tư tiếp tế cho tiền đồn của Manila ở Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Hình cắt từ clip công bố hôm 23-5-2024 cho thấy một tàu hải cảnh Trung Quốc (thứ 2 từ trái sang) và các tàu dân quân Trung Quốc (trái và phải) vây quanh một tàu tuần duyên của Philippines (thứ 2 từ phải) ở khu vực gần bãi Cỏ Mây - Ảnh: AFP

Ngày 3-6, báo Inquirer dẫn lời quan chức quân sự cấp cao cho biết có hai vụ việc liên quan đến Hải cảnh Trung Quốc (CCG) trên Biển Đông ngày 19-5.

Theo đó, Hải quân Philippines thực hiện chiến dịch thả dù để đưa hàng tiếp tế tới BRP Sierra Madre, một tàu chiến mắc cạn được Manila sử dụng làm tiền đồn tại bãi Cỏ Mây, nhưng lực lượng Trung Quốc đã thu giữ các hàng tiếp tế này.

Trong vụ việc thứ ba vào ngày 24-5, CCG đã dùng vòi rồng xua đuổi một tàu cá Philippines gần bãi cạn này.

Cụ thể, theo nguồn tin của Inquirer, Hải cảnh Trung Quốc đã triển khai 4 thuyền cao su khi Philippines thả dù hàng tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre. Lực lượng Trung Quốc lấy một số lương thực, chủ yếu là thực phẩm, rải xuống nước. Một hàng tiếp tế khác bị thu giữ.

  • Tại Shangri-La, Tổng thống Philippines tố hành động gây hấn ở Biển ĐôngĐỌC NGAY

Cùng ngày, hai tàu cảnh sát biển và bốn thuyền cao su của Trung Quốc cũng quấy rối hoạt động sơ tán y tế các binh sĩ bị bệnh. Một trong số các tàu Hải cảnh Trung Quốc đã bắn thẳng vòi rồng vào một trong các thuyền cao su của Philippines.

Cáo buộc trên tờ Inquirer đưa ra vài giờ sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin các thuyền viên trên tàu Sierra Madre đã "chĩa súng" vào hải cảnh Trung Quốc ngày 19-5 trên Biển Đông.

Một đoạn video dài 29 giây của Đài CCTV cho thấy một người đàn ông đeo mặt nạ đang cầm một vật thể màu đen mờ giống như một khẩu súng trường.

Hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Hội đồng An ninh quốc gia chưa lên tiếng về vấn đề này.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền với bãi Cỏ Mây. Theo phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông năm 2016, bãi Cỏ Mây nằm trên thềm lục địa Philippines.

Theo đó, phán quyết ngày 12-7-2016, do Hội đồng trọng tài thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, nhấn mạnh Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu cầu quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên vượt quá các quyền mà UNCLOS quy định.

Tổng thống Philippines: An ninh ở Biển Đông là vấn đề toàn cầu

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore mới đây, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr tố cáo các hành động bất hợp pháp, chèn ép và gây hấn ở Biển Đông.

Ông Marcos nói Philippines cùng các quốc gia Đông Nam Á khác có tầm nhìn cho "hòa bình, ổn định và thịnh vượng" ở Biển Đông, nhưng điều này đang bị hủy hoại bởi nhiều chủ thể khác. Ông Marcos không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc.

Tổng thống Philippines cho rằng an ninh ở Biển Đông, vùng biển vận chuyển khối lượng thương mại khổng lồ, là một vấn đề toàn cầu. "Nếu một công dân Philippines thiệt mạng vì hành động cố ý nào đó, thì như chúng tôi định nghĩa, điều đó rất gần với cái gọi là hành động chiến tranh", ông Marcos nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Saudi Arabia và Syria nhất trí nối lại hoạt động phái bộ ngoại giao

Saudi Arabia và Syria nhất trí nối lại hoạt động phái bộ ngoại giao

09:00 10/05/2023

Saudi Arabia thông báo nối lại hoạt động của phái bộ ngoại giao ở Syria, và chính quyền Damascus cũng quyết định nối lại công việc của phái bộ ngoại giao nước này tại Riyadh.

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

14:00 29/04/2024

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.

Cảnh sát Tunisia tiến hành khám xét trụ sở của đảng Ennahda

Cảnh sát Tunisia tiến hành khám xét trụ sở của đảng Ennahda

12:30 18/04/2023

Một trong những quan chức của đảng Ennahda, Riadh Chaibi, cho biết cảnh sát đã xuất trình lệnh tư pháp, đưa những người có mặt tại đây ra ngoài và bắt đầu khám xét trụ sở.

Các phe phái Palestine tổ chức cuộc họp hòa giải ở Ai Cập

Các phe phái Palestine tổ chức cuộc họp hòa giải ở Ai Cập

07:20 31/07/2023

Cuộc họp hòa giải diễn ra ở thành phố New Alamein của Ai Cập, nhằm tìm cách khôi phục sự đoàn kết giữa các phe phái Palestine trong bối cảnh bạo lực gia tăng giữa Israel và người Palestine ở Bờ Tây.

Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

Ông Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít

18:30 29/02/2024

Ông Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh văn hóa không phải 'trồng khoai tây, khoai lang để trồng tháng 1 đến tháng 4 có thể dỡ được khoai, mà phải mất hàng trăm năm'.

5 năm thành lập tổ kiểm tra đột xuất, Bạc Liêu kỷ luật 29 cán bộ, đảng viên

5 năm thành lập tổ kiểm tra đột xuất, Bạc Liêu kỷ luật 29 cán bộ, đảng viên

07:00 19/04/2023

Ban thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu thành lập tổ kiểm tra đột xuất 44 sở, ngành, địa phương và đã phát hiện nhiều vi phạm, xử lý kỷ luật 29 cán bộ

Việt Nam chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cuba đang phải đối mặt

Việt Nam chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cuba đang phải đối mặt

00:00 18/05/2023

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi tình hình của Cuba, chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà nhân dân Cuba anh em đang phải đối mặt.

Trận lũ lụt lịch sử khiến 'nơi đáng sống nhất Italy' như bị 'đánh bom'

Trận lũ lụt lịch sử khiến 'nơi đáng sống nhất Italy' như bị 'đánh bom'

08:30 22/05/2023

Emilia-Romagna-thung lũng ẩm thực, nơi mỗi năm thu hút hàng triệu lượt người đến thăm, tan tác sau 2 trận mưa lũ, dự kiến sẽ thiệt hại gấp 3 lần so với 13 tỷ euro do trận động đất kinh hoàng năm 2012.

Vượt qua nỗi ám ảnh về căn bệnh ung thư phụ khoa

Vượt qua nỗi ám ảnh về căn bệnh ung thư phụ khoa

05:30 10/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Ung thư phụ khoa được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tâm lý...

Co loi xay ra
Co loi xay ra