Thêm địa phương ban hành lệnh cấm dạy thêm

09:20 22/09/2023
Theo Sở GD&ĐT Thanh Hóa yêu cầu các sơ sở giáo dục công lập trên địa bàn không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; không tổ chức theo lớp học chính khoá. Mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học (mỗi tuần không quá 3 tiết học) đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá.

Sở này cũng quy định việc dạy học làm quen tiếng Anh đối với trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người Việt Nam; 30.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người nước ngoài.

Thêm địa phương ban hành lệnh cấm, quyết dẹp 'nạn' dạy thêm. (Ảnh minh hoạ: T.H)

Sở GD&ĐT An Giang cũng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở nuôi giữ và chăm sóc học sinh.

Trước đó, Phú Thọ ban hành công văn chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, trong đó nhấn mạnh vào trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, nghiêm cấm việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

Sở GD&ĐT tỉnh này cũng yêu cầu các trường, giáo viên tuyệt đối không tổ chức dạy thêm với học sinh học buổi chiều 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học (ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống).

Nam Định cũng quyết liệt yêu cầu các trường, giáo viên trên địa bàn không tổ chức dạy thêm, trái quy định. Trong đó, nêu rõ trường hợp không dạy thêm: học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp như: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, dạy tiếng Anh.

Riêng với lớp cuối cấp 9, 12, giáo viên dạy không quá 5 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 4 tiết học, không tổ chức dạy thêm, học thêm vào ngày chủ nhật, ngày lễ và sau 17h30 phút các ngày trong tuần.

"Lãnh đạo các trường giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường. Nếu có vi phạm về dạy thêm, học thêm thì lãnh đạo các trường chịu trách nhiệm", Sở GD&ĐT Nam Định nêu.

Mới vào đầu năm học, nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng dạy thêm, học thêm nở rộ. Giáo viên thẳng thắn yêu cầu cha mẹ học sinh đăng ký cho con học bồi dưỡng sau giờ học tại nhà cô. Mức học phí cho những buổi học thêm này không nhỏ, dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/buổi/học sinh.

Dù trước đó, Bộ GD&ĐT, các địa phương nhiều lần yêu cầu các giáo viên không được dạy chính học sinh của mình nhưng gần như nhiều thầy cô vẫn bấp cháp quy định để tổ chức dạy thêm.

Cô Lê Khánh Phương, giáo viên một trường tiểu học có tiếng ở Hà Nội cho rằng, viêc dạy thêm hiện nay đang trở thành vấn nạn, không chỉ giáo viên khối 1 mà hầu hết các khối lớp khác ở bậc tiểu học đều tổ chức dạy thêm. Nội dung giảng dạy chủ yếu kèm cặp, ôn tập lại kiến thức trên lớp cho học sinh - phần học đáng ra được dạy trong giờ chính khóa.

Trong các tiết dạy thêm, giáo viên cũng ra thêm bài tập để các em làm tại lớp của mình như viết chính tả, làm bài tập toán, tập đọc… “Tuy nhiên, nếu giáo viên có trách nhiệm, dạy hết nội dung chương trình ở trên lớp thì học sinh không cần phải học thêm chỉ tội các em thêm áp lực, căng thẳng sau khi đã học cả ngày ở trường, nhồi nhét thêm 1 - 2 tiếng chẳng giúp các em học khá hơn. Phần học thêm chẳng qua giúp các em rèn luyện thêm các kỹ năng, trừ những em học yếu mới cần phụ đạo”, cô Khánh nói.

Cũng là giáo viên, cô Khánh thấu hiểu những vất vả, khó khăn nghề giáo đang phải đối diện, khi vật giá leo thang, lương không đủ sống nên các thầy cô buộc lòng phải "tăng gia sản xuất" dạy thêm ngoài giờ để kiếm sống. Tuy nhiên việc ưu ái học sinh đi học thêm hơn những em khác trong lớp là điều không đúng, đáng lên án. Việc này đang làm xấu đi hình ảnh nhà giáo, tạo tâm lý xấu không đi học thêm nhà cô, trò sẽ không giỏi, không được điểm cao, nữ giáo viên thẳng thắn đánh giá.

Tháng 3/2023, trả lời cử tri về vấn đề dạy thêm học thêm ngày càng nở rộ, bất chấp lệnh cấm, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện một số quy định khác của Thông tư số 17 vẫn có hiệu lực thi hành, như: nguyên tắc dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của địa phương, cơ sở giáo dục.

Thông tư 17 cũng nêu rõ, giáo viên không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm… Thông tư này còn quy định: "Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày…".

Có thể bạn quan tâm
4 tàu cá gặp nạn trên biển, 1 ngư dân chết, nhiều người đang mất tích

4 tàu cá gặp nạn trên biển, 1 ngư dân chết, nhiều người đang mất tích

11:50 06/05/2024

Liên quan đến vụ 4 tàu cá của tỉnh Quảng Bình gặp nạn trên biển, lãnh đạo Chi Cục Thuỷ sản Quảng Bình cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định có một ngư dân chết và nhiều người vẫn còn đang mất tích. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuỷ sản Quảng Bình, hiện chưa có báo cáo chính thức về vụ việc cũng như số lượng ngư dân mất tích. Các lực lượng liên quan đang tích cực phối hợp, tổ chức tìm kiếm các ngư dân mất tích và sớm có...

Siết chặt phòng cháy chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ

Siết chặt phòng cháy chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ

15:40 23/10/2023

Thủ tướng vừa ra công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành công tác rà soát, đánh giá nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy nhà riêng lẻ nhiều tầng.

Quy định về vạch kẻ chéo trên đường cao tốc

Quy định về vạch kẻ chéo trên đường cao tốc

06:50 11/06/2024

Đường cao tốc là gì? Theo Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008: Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Các loại xe không được đi vào đường cao tốc Tại Khoản 4 Điều 26 Luật...

Vi phạm nồng độ cồn, Phó Chánh văn phòng tỉnh Lâm Đồng tự nhận làm nghề tự do

Vi phạm nồng độ cồn, Phó Chánh văn phòng tỉnh Lâm Đồng tự nhận làm nghề tự do

18:20 23/02/2024

Ông Trần Quang Khải có hành vi vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/l khí thở (0,112 mg/l), không có giấy phép lái xe. Qua xác minh thông tin, Công an TP Đà Lạt xác định ông Khải đang giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng.

Xe tải chở hơn 15 tấn than bốc cháy ngùn ngụt lúc rạng sáng

Xe tải chở hơn 15 tấn than bốc cháy ngùn ngụt lúc rạng sáng

10:00 04/07/2023

Đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận huyện Phước Sơn (Quảng Nam), chiếc xe tải chở hơn 15 tấn than bốc cháy ngùn ngụt, tài xế may mắn thoát chết

Trao quà Tết của Phó Thủ tướng đến người lao động khu công nghiệp

Trao quà Tết của Phó Thủ tướng đến người lao động khu công nghiệp

09:50 06/02/2024

80 đoàn viên, người lao động thuộc khu công nghiệp tỉnh An Giang đã tràn ngập trong niềm vui sau khi đón nhận quà Tết của Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái gửi tặng.

Thành phố học tập - Một xu thế toàn cầu

Thành phố học tập - Một xu thế toàn cầu

14:40 29/02/2024

Các thành phố học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập tại mỗi quốc gia và góp phần thúc đẩy hợp tác, hoà bình, phát triển toàn cầu. Trước tin vui Việt Nam vừa có thêm 2 thành phố trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, Báo Thế giới & Việt Nam có trao đổi với chuyên gia giáo dục Tống Liên Anh về chủ đề này.

Giết bạn nhậu chỉ vì món nợ 20.000 đồng

Giết bạn nhậu chỉ vì món nợ 20.000 đồng

06:40 05/07/2023

Ngày 4/7, Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Mai Tấn Thưởng (SN 1963, trú tại xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) về tội Giết người. Kiến ThứcBị cáo Mai Tấn Thưởng tại phiên tòa.1 Theo cáo trạng, tối 23/1, Mai Tấn Thưởng rủ Nguyễn Văn Đại (SN 1973, trú xã Diên Bình) đến nhà uống rượu. Trong lúc nhậu, Thưởng đã đòi số tiền 20.000 đồng mà Đại đang nợ mình. Đại không chịu trả nợ liền bị Thưởng đánh và dùng kéo...

Rộ tình trạng làm sổ đỏ giả ở Tây Nguyên

Rộ tình trạng làm sổ đỏ giả ở Tây Nguyên

12:30 30/03/2023

Trên địa bàn Tây Nguyên đang rộ tình trạng làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản. Đáng nói, nhiều cán bộ thực thi pháp luật cũng bị bắt, phạt tù vì liên quan đến sổ đỏ giả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra