Dự án vẽ tranh lên tường nhà ở Đà Nẵng buộc tạm dừng do chưa được cấp phép

12:30 21/03/2024

Đà Nẵng - Dù góp phần thay đổi diện mạo khu phố và được chủ nhà đồng ý nhưng dự án vẽ tranh nghệ thuật graffiti lên tường nhà tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) buộc phải tạm dừng do chưa được địa phương cấp phép.

Dự án Nam Jam vẽ gần 20 bức tranh nghệ thuật graffiti (được hiểu là nghệ thuật vẽ lên tường, là một loại hình nghệ thuật đường phố) lên tường nhiều căn nhà tại các tuyến đường Sơn Thủy Đông 3, Sơn Thủy Đông 4, Đặng Đoàn Bằng, Thủy Sơn 1… (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Dự án đã tổ chức 2 đợt vẽ trong năm 2023 và 2024, do hơn 30 họa sĩ, nghệ sĩ tự do yêu thích nghệ thuật đường phố trong và ngoài nước thực hiện. Những bức tranh tái hiện hình ảnh từ những nhân vật trong phim hoạt hình, những hình ảnh đời thường cho đến các hình vẽ Hiphop với đủ màu sắc, kích cỡ.

Chị Nguyễn Thu Hiền (37 tuổi, ngụ phường Hòa Hải) – đồng sáng lập đại hội vẽ tranh đường phố Nam Jam cho biết những bức tranh trên được vẽ khi có sự đồng ý của chủ nhà. “Các nghệ sĩ, họa đường phố tự đặt máy bay đến Đà Nẵng để vẽ tranh, nhiều trong số đó là các nghệ sĩ graffiti có tiếng ở nước ngoài” chị Hiền cho biết.

Kinh phí để thực hiện các bức tranh hoàn toàn phi lợi nhuận, do người tham gia vẽ tự đóng góp và có sự tài trợ từ các hãng sơn.

Chị Hiền bên bức tranh do dự án của mình triển khai. Ảnh: Văn Trực

Được các họa sĩ từ dự án Nam Jam vẽ tặng bức tranh Hiphop lên tường nhà cách đây hơn 2 tuần, chị Ngọc Châu (trú phường Hòa Hải) đánh giá các bức tranh lạ mắt, có tính nghệ thuật. “Trong khu này, nhiều nhà đều vẽ tranh lên tường như vậy. Bức tranh cũng lạ mắt, màu sắc rực rỡ phủ được bức tường trống. Các bạn còn không hề thu một khoản phí nào nên mình ủng hộ”, chị Châu đánh giá.

Chị Hiền cũng cho biết hiện dự án vẽ tranh đã bị phường Hòa Hải buộc tạm dừng và xử phạt hành chính vì lý do vi phạm Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Nội dung vi phạm là phun sơn, vẽ nội dung lên tường tại khu dân cư, nơi công cộng, nơi ở của công dân không được cơ quan chức năng cho phép với mức xử phạt hành chính 2 triệu đồng.

“Một số bức tranh chưa được hoàn thiện phải tạm dừng nên các họa sĩ đã trở về nước, về địa phương mình sinh sống. Một số bạn ở Hồ Chí Minh, Hà Nội có thể quay lại nhưng cũng khó khăn về kinh phí di chuyển”, chị Hiền chia sẻ.

Các bức tranh góp phần thay đổi diện mạo của những bức tường bong tróc, mờ sơn. Ảnh: Văn Trực

Xác nhận thông tin trên, ông Huỳnh Quang Trung – Chủ tịch phường Hòa Hải cho biết do dự án không có giấy phép nên phường lập biên bản tạm dừng. “Tất cả nội dung quảng cáo, vẽ nơi công cộng phải có giấy phép. Khi bên dự án cung cấp đầy đủ giấy phép thì địa phương sẽ tạo điều kiện”, ông Trung cho biết.

Hình ảnh một số bức tranh của dự án:

Hình vẽ nhân vật truyện tranh tại một mảng tường của căn nhà cũ. Ảnh: Văn Trực
Tác phẩm của Alex Face - nghệ sĩ tranh graffiti người Thái Lan nổi tiếng. Ảnh: Văn Trực
Các bức tranh đều được vẽ khi có sự đồng ý của chủ nhà. Ảnh: Văn Trực
Các bức tranh góp phần thay đổi diện mạo của khi phố. Ảnh: Văn Trực

Trước đó, các họa sĩ đến từ dự án Nam Jam cũng đã có buổi triển lãm tranh “Nghệ thuật đường phố Nam Jam” từ ngày 6.3 đến ngày 9.3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Buổi triển lãm trưng bày gần 40 tác phẩm với nội dung, đề tài, với nhiều chất liệu thể hiện khác nhau, được sáng tác bởi 24 tác giả đến từ nhiều quốc gia. Buổi triển lãm thu hút nhiều người dân và du khách quốc tế quan tâm, góp phần mang nghệ thuật đường phố đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vờ mua xe máy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14:50 11/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Trọng Quý (sinh năm 1983, ở xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn) để điều tra về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Xe khách va chạm xe tải, 1 người chết, nhiều người bị thương

Xe khách va chạm xe tải, 1 người chết, nhiều người bị thương

19:50 13/04/2024

Trên đường từ huyện Kon Rẫy về thành phố Kon Tum, ô tô khách xảy ra tai nạn đối đầu với xe đầu kéo khiến xe khách lật nghiêng bên đường. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương.

Bài giải gợi ý môn lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài giải gợi ý môn lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2024

12:30 28/06/2024

Mời bạn đọc tham khảo bài giải gợi ý môn lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2024. Bài giải được cập nhật liên tục.

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Kỷ luật, luân chuyển hiệu trưởng, cảnh cáo cô giáo

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Kỷ luật, luân chuyển hiệu trưởng, cảnh cáo cô giáo

00:20 04/01/2024

Liên quan sự việc cô giáo bị học sinh nhốt, xúc phạm, ném dép, UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc, báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cháy lớn bãi đậu ôtô

Cháy lớn bãi đậu ôtô

15:00 17/04/2024

Lửa bùng lên từ bãi để ôtô ở TP Biên Hòa rồi cháy lan gây hư hỏng nhiều hàng quán, thiêu rụi hai xe đầu kéo.

Mạo danh phó vụ trưởng Ban Nội chính T.Ư: Đối mặt bản án nào?

Mạo danh phó vụ trưởng Ban Nội chính T.Ư: Đối mặt bản án nào?

14:30 28/08/2023

Ngày 28/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, một đối tượng đã mạo nhận là Phó vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của người dân và doanh nghiệp. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố 4 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Mạc Đăng Thanh (SN 1992, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang Bắc Giang); Nguyễn Thị Thanh Hiếu (SN 1968); Nguyễn Thị Kim Thúy (SN 1973) và Lê Quý Thanh (SN 1968)...

Khởi công khối phòng học 'Điểm trường vượt lũ' ở Hà Tĩnh

Khởi công khối phòng học 'Điểm trường vượt lũ' ở Hà Tĩnh

09:50 06/12/2023

Công trình khối phòng học chức năng sẽ là nơi dạy và học của thầy trò Trường tiểu học Quang Vĩnh, đồng thời cũng là điểm tránh trú an toàn khi mưa lũ về.

Khởi tố vụ án hai ôtô giường nằm tông nhau do 'không nhường đường'

Khởi tố vụ án hai ôtô giường nằm tông nhau do 'không nhường đường'

22:10 01/05/2024

Cơ quan điều tra xác định tai nạn do hai ôtô khách gây ra trên quốc lộ 14 khiến một người chết, 11 khách bị thương có dấu hiệu vi phạm tốc độ.

Tài xế tử vong, 12 hành khách bị thương trên cao tốc TPHCM - Long Thành

Tài xế tử vong, 12 hành khách bị thương trên cao tốc TPHCM - Long Thành

13:00 02/03/2024

Đồng Nai - Ngày 2.3, Công an huyện Cẩm Mỹ đang phối hợp lực lượng chức năng xác minh vụ tai nạn ở đường dẫn vào trạm dừng chân cao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra