Thái Bình: Hai người phụ nữ cuối cùng gắn bó với nghề dệt chiếu thủ công

10:00 24/03/2023

Cả làng Hới (xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), trước đây có đến vài trăm hộ dệt chiếu thủ công, nhưng giờ, chỉ còn lại hai người phụ nữ cuối cùng vẫn miệt mài, kiên trì gắn bó với nghề gần 50 năm qua.

Cả làng chỉ còn hai người dệt chiếu thủ công

Ở làng chiếu Hới, trước đây, người dân thường dệt chiếu bằng tay. Để làm ra những chiếc chiếu thủ công, yêu cầu kĩ thuật dệt tay công phu hơn nhưng sản phẩm làm ra không được nhiều.

"Chúng tôi làm từ sáng, hai người chịu khó làm cả ngày, dệt luôn tay thay đổi nhau cũng chỉ dệt được 2 lá (tấm chiếu). Năng suất không được nhiều nên chẳng còn ai làm dệt thủ công như chúng tôi nữa" - bà Hà Thị Hương (50 tuổi - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà) kể.

Hai bà Hương và Dy tiến hành phối hợp nhịp nhàng công đoạn chao cói để dệt chiếu. Ảnh: Lương Hà

Trải qua năm tháng, máy móc dần thay thế con người, vì vậy hiện trong làng Hới bây giờ còn duy nhất một nhà giữ được nghề dệt chiếu bằng tay là nhà bà Hương.

“Tôi gắn bó với nghề dệt chiếu đã gần 40 năm. Mặc dù, nhiều gia đình có máy móc công nghệ hỗ trợ nhưng cũng còn ít nhà vẫn làm nghề dệt chiếu. Dệt theo phương pháp thủ công thfi chỉ còn hai người chúng tôi. Những người còn gắn bó với nghề dệt chiếu hầu như là người lớn tuổi. Những người trẻ hầu như đi làm trong các công ty, xí nghiệp có thu nhập cao hơn nhiều", bà Hương nói.

Chưa có ý định nghỉ ngơi ở tuổi 79, mỗi ngày bà Nguyễn Thị Dy (xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà), vẫn say mê với công việc dệt chiếu cói. Bà Dy cho biết: "Muốn dệt được chiếc chiếu thủ công thành phẩm, nhất định phải có hai người mới có thể làm được. Một người chao cói, một người dệt là hai công đoạn yêu cầu phối hợp nhịp nhàng, ăn ý nhất trong khi dệt. Cũng bởi vậy, tôi và chị Hương cũng đã gắn bó với nhau và theo nghề được mấy chục năm nay rồi."

Không tìm được người nối

Để có được một tấm chiếu cói thủ công chất lượng, trước tiên phải chọn cói đẹp, không bị sâu, đủ độ dài và các sợi đều nhau. Đồng thời, khi dệt đòi hỏi người thợ phải khéo léo, sao cho các đường bẻ mép, bắt biên gọn gàng và đều đặn “10 sợi như 1”.

Ngoài ra, công đoạn phơi chiếu cũng cần chọn thời điểm thích hợp. Theo bà Hương, phơi chiếu giữa trưa, nắng lớn là tốt nhất, kéo dài khoảng 2 giờ là đủ. Muốn tấm chiếu dẻo, bền thì lúc hong khô phải trở đều 2 bề mặt chiếu liên tục.

Cói để dệt yêu cầu chất lượng tốt, đều sợi. Ảnh: Lương Hà

Hơn 50 năm dệt chiếu cói, dù hiện nay đã có nhiều loại máy hỗ trợ, giảm bớt một vài công đoạn khi sản xuất chiếu, nhưng bà Hương và bà Dy vẫn trung thành với nghề thủ công truyền thống.

"Dệt theo lối thủ công, tất cả đều được làm hoàn toàn bằng tay, số lượng ít nhưng lại làm vừa lòng những người mua khó tính và khách hàng quen thuộc" bà Dy cho hay.

Khéo léo bắt từng đường biên, bà Hương chia sẻ: “Ở làng tôi bây giờ, một máy với hai lao động có thể thao tác dệt được tới 50 - 60 chiếc chiếu/ngày. Nhưng do làm bằng máy nên cái nào cũng giống nhau, người thợ muốn chỉnh sửa khi gặp lỗi cũng khó. Chiếu dệt tay vừa đẹp lại rất bền. Vì thế, giá chiếu dệt thủ công dù đắt hơn loại chiếu dệt máy, với mức giá từ 1 triệu đồng/cặp trở lên, vẫn được nhiều người lựa chọn đặt mua".

“Tôi cũng thấy buồn bởi con cháu không có ai muốn nối nghề. Ở làng cũng chỉ còn tôi với cô Dy gắn bó với nghề. Dệt chiếu thủ công mà vắng đi một người là coi như nghỉ việc cả ngày. Bởi, có muốn thuê người khác cũng chả có ai làm mà thuê. Bây giờ, nghề dệt chiếu thủ công quê tôi như đi vào ngõ cụt vậy" - bà Hương bộc bạch.

Những năm gần đây, cùng với sự thay đổi của thị trường hàng hóa, các làng nghề thủ công phải đối mặt với không ít khó khăn. Người trẻ không mặn mà với nghề truyền thống, yếu tố “cha truyền con nối” dần mất đi. Làng nghề dệt chiếu Hới thủ công cũng dần “yếu ớt” trước cơn lốc của thị trường.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc: Tòa thị chính Seoul bị đe dọa đánh bom vào ngày Quốc khánh

Hàn Quốc: Tòa thị chính Seoul bị đe dọa đánh bom vào ngày Quốc khánh

12:10 14/08/2023

Nội dung thư cho biết những quả bom có sức công phá lớn đã được gài ở một số nơi tại Tòa thị chính Seoul và thời gian được kích nổ là 15h34 ngày 15/8 theo giờ Hàn Quốc (tức 13h34, giờ Việt Nam).

Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Philippines phát công hàm phản đối

Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Philippines phát công hàm phản đối

18:30 27/05/2024

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 27-5 cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối đến Trung Quốc, vì lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Bắc Kinh có phạm vi bao gồm vùng nước mà Manila có chủ quyền.

Tin tức thế giới 10-6: Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin dùng cho bất cứ loại ung thư nào

Tin tức thế giới 10-6: Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin dùng cho bất cứ loại ung thư nào

08:00 10/06/2024

Bộ trưởng Y tế Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin ung thư; Hàn Quốc lắp lại loa tuyên truyền, Triều Tiên cảnh báo đáp trả; Bộ trưởng nội các chiến tranh Israel từ chức... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 10-6.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng

16:40 20/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản.

Công an TPHCM thông tin về vụ bắt giữ nhà báo Hàn Ni và hai luật sư

Công an TPHCM thông tin về vụ bắt giữ nhà báo Hàn Ni và hai luật sư

06:00 26/02/2023

Tối 25/2, Công an TPHCM đã có thông tin chính thức về việc khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân, bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ.

Trung Quốc lại lập hàng rào nổi ở bãi cạn Scarborough

Trung Quốc lại lập hàng rào nổi ở bãi cạn Scarborough

16:50 26/02/2024

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một hàng rào nổi lại xuất hiện ở bãi cạn Scarborough, nơi lực lượng Trung Quốc và Philippines thường xuyên đụng độ.

Sắp sang năm mới, Nga - Ukraine không ngừng bắn phá nhau

Sắp sang năm mới, Nga - Ukraine không ngừng bắn phá nhau

22:30 31/12/2023

Ngày 31-12, Nga xác nhận đã tấn công thành phố Kharkov để trả đũa vụ Ukraine phóng tên lửa có chứa bom chùm bị cấm vào thành phố sát biên giới Belgorod.

Giả mạo thông tin tuyển dụng nhân viên trường mầm non ở Phú Yên

Giả mạo thông tin tuyển dụng nhân viên trường mầm non ở Phú Yên

17:50 13/06/2023

Phú Yên - Về thông tin tuyển dụng nhân viên làm việc tại một trường mầm non được đăng tải trên mạng xã hội nhiều ngày qua, lãnh đạo Phòng...

11 người chết, hàng chục người mất tích ở Bắc Kinh do bão Doksuri

11 người chết, hàng chục người mất tích ở Bắc Kinh do bão Doksuri

18:30 01/08/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hành động nhanh chóng khi số người chết do bão Doksuri tăng lên 11 ở Bắc Kinh, hàng chục người vẫn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới