Tin tức thế giới 10-6: Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin dùng cho bất cứ loại ung thư nào

08:00 10/06/2024

Bộ trưởng Y tế Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin ung thư; Hàn Quốc lắp lại loa tuyên truyền, Triều Tiên cảnh báo đáp trả; Bộ trưởng nội các chiến tranh Israel từ chức... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 10-6.

Vắc xin chống ung thư của Nga được phát triển chung bởi Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya, Trung tâm ung thư Blokhin và Viện nghiên cứu ung thư Hertsen - Ảnh minh họa: ADOBE

Tin tức thế giới nổi bật: Bộ trưởng Y tế Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin ung thư

Ngày 9-6, Hãng tin Tass dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết các kết quả đầu tiên của những nghiên cứu tiền lâm sàng về vắc xin chống ung thư của Nga có thể sẽ đạt được vào cuối năm 2024.

Ông nói vắc xin này được phát triển chung bởi Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya, Trung tâm ung thư Blokhin và Viện nghiên cứu ung thư Hertsen.

"Vắc xin ung thư đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng và chúng tôi hy vọng sẽ nhận được kết quả đầu tiên vào cuối năm nay, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng" - ông Murashko nói bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Gazeta.ru, người đứng đầu Viện Gamaleya Aleksandr Gintsburg lưu ý đây là loại vắc xin điều trị, sẽ được tiêm cho những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Vắc xin được tạo ra trên cơ sở công nghệ mRNA, vốn đã được các nhà sản xuất thuốc Pfizer và Moderna sử dụng để sản xuất vắc xin phòng COVID-19. Ông Gintsburg nói vắc xin mới có thể được sử dụng cho bất kỳ loại ung thư nào.

Theo thống kê, ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả Nga và trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính chỉ riêng năm 2022, đã có khoảng 20 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong do căn bệnh này.

Các tin tức thế giới khác

Hàn Quốc lắp lại loa tuyên truyền, Triều Tiên cảnh báo đáp trả

Ngày 9-6, Hàn Quốc mở lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh chống lại Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục thả bóng bay chứa rác qua biên giới.

Trong tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải cuối ngày 9-6, bà Kim Yo Jong - em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có hành động đáp trả mới nếu Hàn Quốc tiếp tục phát loa tuyên truyền và rải truyền đơn qua biên giới.

  • Triều Tiên thả bóng bay mang rác sang Hàn Quốc: Bình cũ, rượu mớiĐỌC NGAY

"Đây là màn dạo đầu cho một tình huống rất nguy hiểm" - bà Kim nói, đề cập đến chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Benny Gantz trong nội các chiến tranh Israel từ chức

Ngày 9-6, ông Benny Gantz - bộ trưởng trong nội các chiến tranh gồm 3 thành viên của Israel - tuyên bố từ chức trong bối cảnh người Israel vui mừng vì vụ giải cứu 4 con tin ở Dải Gaza.

Việc ông Gantz từ chức là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bất đồng nội bộ ngày càng tăng về cách Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xử lý cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua, và là đòn giáng chính trị lớn đầu tiên với ông Netanyahu trong suốt cuộc xung đột, theo Hãng tin AFP.

Bộ trưởng Gantz từ chức sau khi ông ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu phải trình bày kế hoạch hậu chiến cho Dải Gaza trước ngày 8-6. Đáp lại, ông Netanyahu nói với Bộ trưởng Gantz rằng "đây không phải là lúc từ bỏ cuộc chiến".

Bầu cử Nghị viện châu Âu

Tại Đức, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đã diễn ra với điểm nổi bật nhất là trong số 66 triệu công dân Đức đủ điều kiện bỏ phiếu bầu EP năm nay, có tới gần 5 triệu người lần đầu tiên đi bầu cử

Theo kết quả sơ bộ công bố ngày 9-6, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024, trong đó đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc, khi chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu (xếp thứ 3).

  • Nghị viện châu Âu thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu dieselĐỌC NGAY

Trong khi đó, Đảng Nhân dân trung hữu (PP) của Tây Ban Nha dẫn đầu trong cuộc bầu cử EP ngày 9-6, giành được 22/61 ghế được phân bổ cho nước này, đồng thời giáng đòn mạnh vào chính phủ do đảng Xã hội Tây Ban Nha của Thủ tướng Pedro Sanchez dẫn dắt.

Tại Bỉ, trong ngày 9-6, người dân được kêu gọi tham gia 3 cuộc bỏ phiếu gồm bầu Quốc hội liên bang mới, cơ quan lập pháp khu vực và các thành viên Nghị viện châu Âu. Do thành tích kém cỏi của đảng Open VLD trong các cuộc bầu cử nghị viện, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tối 9-6 đã tuyên bố từ chức kể từ ngày 10-6.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron ngày 9-6 tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi đảng Mặt trận quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử EP.

Tân Thủ tướng Haiti xuất viện sau vấn đề về hô hấp

Hãng tin AFP dẫn 2 nguồn tin chính phủ cho biết tân Thủ tướng Haiti Garry Conille đã rời bệnh viện trong tình trạng ổn định vào ngày 9-6, sau khi nhập viện vì vấn đề hô hấp một ngày trước đó.

Ông Conille đã chia sẻ một đoạn video vào chiều 9-6, nói trước ống kính khi đang đứng: "Tôi đăng video này để đảm bảo với các bạn rằng tôi ổn".

7 binh sĩ Pakistan thiệt mạng do bị đánh bom

7 binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng vào ngày 9-6 khi xe chở họ bị đánh bom ở khu vực tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan, theo Hãng tin AFP.

Quân đội Pakistan cho biết những binh sĩ này đã thiệt mạng do một "thiết bị nổ tự chế" ở Lakki Marwat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tự tin có nhiệm kỳ thứ hai

Ngày 9-6, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết bà tự tin có thể giành thêm được một nhiệm kỳ, sau khi những dự đoán ban đầu cho thấy Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) trung hữu của bà có nhiều ghế nhất trong Nghị viện châu Âu, theo Hãng tin Reuters.

"Vâng! Tôi tự tin và tất nhiên tôi biết vẫn còn nhiều công việc khó khăn phía trước. Nhưng tôi chắc chắn tự tin, khi nói đến việc tôi ứng cử nhiệm kỳ thứ hai" - bà nói.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nước lớn càng cạnh tranh, ASEAN càng phải đoàn kết

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nước lớn càng cạnh tranh, ASEAN càng phải đoàn kết

17:30 11/05/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chưa bao giờ ASEAN đang ở vị thế tốt như hiện nay, song thế giới diễn biến phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức.

Trung tướng công an nói về 290kg ma tuý cocain dạt vào bờ biển Việt Nam

Trung tướng công an nói về 290kg ma tuý cocain dạt vào bờ biển Việt Nam

11:10 20/01/2024

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Trung tướng Nguyễn Văn Viện đã thông tin ban đầu về số lượng cocain dạt vào bờ...

Giới chức Hàn Quốc nhóm họp về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Giới chức Hàn Quốc nhóm họp về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

10:30 20/02/2023

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han đã chủ trì cuộc họp và được thông báo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cũng như trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc.

Vì sao Hà Nội khó tăng số nhận lương hưu qua thẻ ATM?

Vì sao Hà Nội khó tăng số nhận lương hưu qua thẻ ATM?

10:10 06/01/2024

Tại Hà Nội, cứ hai người nhận lương hưu chỉ có một người dùng thẻ ATM. Nguyên nhân từ tâm lý người dân muốn nhận tiền mặt, muốn gặp người quen lâu ngày...

Các ông lớn so tài giành gói thầu phóng vệ tinh cho quân đội Mỹ

Các ông lớn so tài giành gói thầu phóng vệ tinh cho quân đội Mỹ

09:20 15/06/2024

Các doanh nghiệp tư nhân sẽ ganh đua giành hợp đồng trị giá tới 5,6 tỉ USD cho các nhiệm vụ phóng vệ tinh quân sự lên không gian trong thập niên tới.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng thiếu vaccine

Bộ Y tế chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng thiếu vaccine

12:50 07/12/2023

Tại các tỉnh phía Nam, vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng vẫn chưa được cung ứng kịp thời. Đơn cử như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM...

Viện kiểm sát công bố clip ghi lại cảnh điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số

Viện kiểm sát công bố clip ghi lại cảnh điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số

10:50 21/07/2023

“Việc điều tra viên, kiểm sát viên tham gia hỏi cung bị cáo nhiều lần như vậy mà bị cáo còn phủ nhận, dựng chuyện vu khống cho cơ quan điều tra thì việc bị cáo không thừa nhận việc đã nhận tiền từ bị cáo Tuấn càng thể hiện sự “tráo trở, dối gian của bị cáo”, Kiểm sát viên nói.

Thông điệp của Trung Quốc từ Diễn đàn Châu Á Bác Ngao

Thông điệp của Trung Quốc từ Diễn đàn Châu Á Bác Ngao

12:00 31/03/2023

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị Thường niên của Diễn đàn Châu Á Bác Ngao (BFA) năm 2023...

Thêm 12 tàu đi vào hành lang Biển Đen hướng tới các cảng Ukraine

Thêm 12 tàu đi vào hành lang Biển Đen hướng tới các cảng Ukraine

17:30 04/10/2023

Ukraine thông báo thêm 12 tàu nữa đã sẵn sàng đi vào Hành lang vận chuyển Biển Đen trong hải trình tới các cảng của Ukraine, trong khi 10 tàu khác đã sẵn sàng khởi hành từ các cảng của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra