Tin tức thế giới 10-6: Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin dùng cho bất cứ loại ung thư nào

08:00 10/06/2024

Bộ trưởng Y tế Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin ung thư; Hàn Quốc lắp lại loa tuyên truyền, Triều Tiên cảnh báo đáp trả; Bộ trưởng nội các chiến tranh Israel từ chức... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 10-6.

Vắc xin chống ung thư của Nga được phát triển chung bởi Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya, Trung tâm ung thư Blokhin và Viện nghiên cứu ung thư Hertsen - Ảnh minh họa: ADOBE

Tin tức thế giới nổi bật: Bộ trưởng Y tế Nga cập nhật tiến độ phát triển vắc xin ung thư

Ngày 9-6, Hãng tin Tass dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết các kết quả đầu tiên của những nghiên cứu tiền lâm sàng về vắc xin chống ung thư của Nga có thể sẽ đạt được vào cuối năm 2024.

Ông nói vắc xin này được phát triển chung bởi Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya, Trung tâm ung thư Blokhin và Viện nghiên cứu ung thư Hertsen.

"Vắc xin ung thư đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng và chúng tôi hy vọng sẽ nhận được kết quả đầu tiên vào cuối năm nay, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng" - ông Murashko nói bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Gazeta.ru, người đứng đầu Viện Gamaleya Aleksandr Gintsburg lưu ý đây là loại vắc xin điều trị, sẽ được tiêm cho những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Vắc xin được tạo ra trên cơ sở công nghệ mRNA, vốn đã được các nhà sản xuất thuốc Pfizer và Moderna sử dụng để sản xuất vắc xin phòng COVID-19. Ông Gintsburg nói vắc xin mới có thể được sử dụng cho bất kỳ loại ung thư nào.

Theo thống kê, ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả Nga và trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính chỉ riêng năm 2022, đã có khoảng 20 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong do căn bệnh này.

Các tin tức thế giới khác

Hàn Quốc lắp lại loa tuyên truyền, Triều Tiên cảnh báo đáp trả

Ngày 9-6, Hàn Quốc mở lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh chống lại Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục thả bóng bay chứa rác qua biên giới.

Trong tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải cuối ngày 9-6, bà Kim Yo Jong - em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có hành động đáp trả mới nếu Hàn Quốc tiếp tục phát loa tuyên truyền và rải truyền đơn qua biên giới.

  • Triều Tiên thả bóng bay mang rác sang Hàn Quốc: Bình cũ, rượu mớiĐỌC NGAY

"Đây là màn dạo đầu cho một tình huống rất nguy hiểm" - bà Kim nói, đề cập đến chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Benny Gantz trong nội các chiến tranh Israel từ chức

Ngày 9-6, ông Benny Gantz - bộ trưởng trong nội các chiến tranh gồm 3 thành viên của Israel - tuyên bố từ chức trong bối cảnh người Israel vui mừng vì vụ giải cứu 4 con tin ở Dải Gaza.

Việc ông Gantz từ chức là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bất đồng nội bộ ngày càng tăng về cách Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xử lý cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua, và là đòn giáng chính trị lớn đầu tiên với ông Netanyahu trong suốt cuộc xung đột, theo Hãng tin AFP.

Bộ trưởng Gantz từ chức sau khi ông ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu phải trình bày kế hoạch hậu chiến cho Dải Gaza trước ngày 8-6. Đáp lại, ông Netanyahu nói với Bộ trưởng Gantz rằng "đây không phải là lúc từ bỏ cuộc chiến".

Bầu cử Nghị viện châu Âu

Tại Đức, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đã diễn ra với điểm nổi bật nhất là trong số 66 triệu công dân Đức đủ điều kiện bỏ phiếu bầu EP năm nay, có tới gần 5 triệu người lần đầu tiên đi bầu cử

Theo kết quả sơ bộ công bố ngày 9-6, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024, trong đó đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc, khi chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu (xếp thứ 3).

  • Nghị viện châu Âu thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu dieselĐỌC NGAY

Trong khi đó, Đảng Nhân dân trung hữu (PP) của Tây Ban Nha dẫn đầu trong cuộc bầu cử EP ngày 9-6, giành được 22/61 ghế được phân bổ cho nước này, đồng thời giáng đòn mạnh vào chính phủ do đảng Xã hội Tây Ban Nha của Thủ tướng Pedro Sanchez dẫn dắt.

Tại Bỉ, trong ngày 9-6, người dân được kêu gọi tham gia 3 cuộc bỏ phiếu gồm bầu Quốc hội liên bang mới, cơ quan lập pháp khu vực và các thành viên Nghị viện châu Âu. Do thành tích kém cỏi của đảng Open VLD trong các cuộc bầu cử nghị viện, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tối 9-6 đã tuyên bố từ chức kể từ ngày 10-6.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron ngày 9-6 tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi đảng Mặt trận quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử EP.

Tân Thủ tướng Haiti xuất viện sau vấn đề về hô hấp

Hãng tin AFP dẫn 2 nguồn tin chính phủ cho biết tân Thủ tướng Haiti Garry Conille đã rời bệnh viện trong tình trạng ổn định vào ngày 9-6, sau khi nhập viện vì vấn đề hô hấp một ngày trước đó.

Ông Conille đã chia sẻ một đoạn video vào chiều 9-6, nói trước ống kính khi đang đứng: "Tôi đăng video này để đảm bảo với các bạn rằng tôi ổn".

7 binh sĩ Pakistan thiệt mạng do bị đánh bom

7 binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng vào ngày 9-6 khi xe chở họ bị đánh bom ở khu vực tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan, theo Hãng tin AFP.

Quân đội Pakistan cho biết những binh sĩ này đã thiệt mạng do một "thiết bị nổ tự chế" ở Lakki Marwat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tự tin có nhiệm kỳ thứ hai

Ngày 9-6, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết bà tự tin có thể giành thêm được một nhiệm kỳ, sau khi những dự đoán ban đầu cho thấy Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) trung hữu của bà có nhiều ghế nhất trong Nghị viện châu Âu, theo Hãng tin Reuters.

"Vâng! Tôi tự tin và tất nhiên tôi biết vẫn còn nhiều công việc khó khăn phía trước. Nhưng tôi chắc chắn tự tin, khi nói đến việc tôi ứng cử nhiệm kỳ thứ hai" - bà nói.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 50 tấn cá lồng chết phơi bụng, nông dân Hà Tĩnh trắng tay sau 1 đêm

Hơn 50 tấn cá lồng chết phơi bụng, nông dân Hà Tĩnh trắng tay sau 1 đêm

15:50 06/10/2023

Video: Người dân vớt hơn 50 tấn cá lồng bị chết lên bờ Sáng 6/10, ghi nhận của PV VTC News tại thôn Song Hải, xã Thạch Sơn, cá vược và cá chẽm trong các lồng bè chết nổi trắng, hàng trăm người dân phải vớt số cá chết cho vào thùng, trải bạt ném lên bờ. Theo người dân địa phương, khoảng gần 2h sáng nay, khi một số hộ dân ra thăm bè thì phát hiện cá ngoi đầu lên bờ thở, hơn 1 tiếng thì bắt đầu chết. Bà Võ Thị Đào (xã Thạch Sơn) cho biết, sáng nay...

Lộ chi tiết dự thảo hòa ước Nga - Ukraine năm 2022?

Lộ chi tiết dự thảo hòa ước Nga - Ukraine năm 2022?

05:30 02/03/2024

Báo Wall Street Journal tuyên bố nắm được chi tiết thỏa thuận hòa ước Nga - Ukraine vào năm 2022.

Mỹ điều thêm một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới Hàn Quốc

Mỹ điều thêm một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới Hàn Quốc

14:20 24/07/2023

Tàu ngầm USS Annapolis đã tới căn cứ hải quân ở đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc, giữa lúc Seoul và Washington đang tăng cường phối hợp an ninh trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Pharaoh Ai Cập Tutankhamen có nơi an nghỉ mới

Pharaoh Ai Cập Tutankhamen có nơi an nghỉ mới

07:30 04/05/2023

Các hiện vật được tìm thấy trong lăng mộ của Pharaoh Ai Cập Tutankhamen sẽ được chuyển đến nơi an nghỉ mới.

Kon Tum sẵn sàng tiếp sức mùa thi

Kon Tum sẵn sàng tiếp sức mùa thi

05:00 28/05/2024

Tại tỉnh Kon Tum, để thí sinh có điều kiện tốt nhất bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, các lực lượng xã hội trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch, sẵn sàng tiếp sức.

Mỹ xác nhận một số công dân thiệt mạng và mất tích tại Israel

Mỹ xác nhận một số công dân thiệt mạng và mất tích tại Israel

05:00 09/10/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hé mở khả năng Washington sẽ quyết định công bố biện pháp viện trợ quân sự mới cho Israel vào cuối ngày 8/10 nhằm giúp đồng minh đối phó với cuộc tấn công của Hamas.

Mông Cổ mong muốn nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

Mông Cổ mong muốn nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

15:20 27/06/2023

Thủ tướng Luvsannamsrai nhấn mạnh Mông Cổ mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực giao thông vận tải, đường sắt, hàng không, giao lưu nhân dân.

Đà Nẵng: Bắt giữ kẻ đập phá trụ ATM, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Đà Nẵng: Bắt giữ kẻ đập phá trụ ATM, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

05:30 26/03/2023

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Nhựt đã khai nhận dùng máy cắt, xà beng để cắt, cậy phá và chiếm đoạt tiền tại trụ ATM của Ngân hàng Đông Á, đối diện số 41 Lê Duẩn, thành phố Đà Nẵng.

Hòa bình dựa trên các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế

Hòa bình dựa trên các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế

11:00 17/06/2024

Công thức hòa bình bền vững cho Ukraine nên dựa trên các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra