Tàn phế bởi pháo tự chế

07:50 27/01/2024

Ba người, từ 16 đến 25 tuổi, từ Quảng Nam và Quảng Ngãi, được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đa chấn thương nguy kịch do bị nổ pháo tự chế.

Ngày 26/1, đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết nặng nhất là thiếu niên 16 tuổi, quê Điện Bàn, Quảng Nam, khó thở, đa chấn thương, mắt không nhìn thấy, nhập viện một tuần trước. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn khí hai bên cổ, mất xương hai bàn tay, vỡ xoang hàm trái, chấn thương nhãn cầu phải...

Các bác sĩ phải huy động nhiều chuyên khoa để mổ cấp cứu. Đến sáng nay, bệnh nhân còn hôn mê, phải thở máy, tiên lượng nặng, đang được điều trị tại Khoa Gây mê hồi sức.

Một thanh niên khác, 18 tuổi, ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi, nhập viện ngày 24/1 bởi đa chấn thương, dập nát tay phải và bỏng mặt, mắt cũng không nhìn thấy. Người nhà cho biết phát hiện anh này bị thương sau tiếng nổ lớn phát ra trong nhà, hiện trường còn sót lại một số viên pháo tự chế. Bác sĩ buộc phải cắt cụt bàn tay phải của bệnh nhân, xử trí các vết thương khác.

Trước đó 4 ngày, bệnh viện tiếp nhận nam thanh niên 25 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bị tổn thương cổ tay và dập nát các ngón tay, nhiều vết thương nham nhở kèm nhiều dị vật khác. Người thân cho biết anh dự một đám cưới ở Duy Xuyên, Quảng Nam, trong lúc đi vệ sinh thì bị một viên pháo to gần nắm tay, do một số thanh thiếu niên tự chế và đốt bằng dây cháy chậm phát nổ gây thương tích.

Các bác sĩ phẫu thuật vết thương bàn tay, khâu nối cơ đứt, sửa mỏm cụt các ngón tay bị dập. Bệnh nhân cũng không bảo tồn được các ngón tay bị tổn thương do pháo nổ.

Những trường hợp trên phải chịu di chứng, tàn phế suốt đời bởi pháo nổ, theo bác sĩ Ngô Hạnh, Phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đà Nẵng. Hàng năm, cứ đến dịp Tết là xảy ra nhiều tai nạn từ pháo nổ tự chế, để lại thương tật nặng nề cho các nạn nhân.

"Bệnh nhân có thể bị dập nát tay, tổn thương ngực, tổn thương phổi và bụng, gây bỏng, mù mắt", bác sĩ Hạnh nói, đồng thời khuyến cáo các phụ huynh theo dõi, kiểm tra con em khi mang vật lạ về nhà, nếu phát hiện vật nghi pháo phải ngăn cản ngay. Ngoài ra, nên hạn chế cho con em mình xem các video liên quan đến chế tạo pháo trên mạng và giáo dục không nên học theo những cách chế pháo này.

Gần đây, công an Đà Nẵng liên tiếp phát hiện các vụ thanh thiếu niên tự chế pháo do học những video hướng dẫn làm pháo lan truyền trên mạng xã hội. Công an đã thu giữ hàng chục viên pháo tự chế và các vật liệu dùng để chế tạo pháo.

Ngày 23/1, công an Đà Nẵng bắt giữ nam thanh niên 27 tuổi, quê Quảng Nam, về hành vi tàng trữ trái phép 4 hộp pháo hoa dàn (mỗi hộp gộp 49 ống pháo), 200 viên pháo nổ dạng bi và 7 viên pháo hoa hình trứng loại lớn. Tổng trọng lượng pháo bị tạm giữ là hơn 11 kg.

Có thể bạn quan tâm
Người trẻ thích thử sống tự cung tự cấp

Người trẻ thích thử sống tự cung tự cấp

08:10 04/03/2024

Đã hai ngày ở tại homestay tự phục vụ nhưng Thiên Nga vẫn chưa thể thích nghi được với hàng loạt nội quy 'sống thuận tự nhiên'.

Thanh niên du lịch - hành động xanh ở Yên Bái

Thanh niên du lịch - hành động xanh ở Yên Bái

09:20 17/06/2024

Trong chương trình “Thanh niên du lịch - hành động xanh” năm 2024 tại Yên Bái, diễn ra nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, nhằm phát triển du lịch xanh, bền vững; hỗ trợ cộng đồng địa phương nâng cao nhận thức và tư duy kinh doanh du lịch bền vững, hoạt động thiện nguyện xã hội.

Bệnh nhân ung thư chờ 2-4 tháng mới được xạ trị

Bệnh nhân ung thư chờ 2-4 tháng mới được xạ trị

14:40 08/11/2023

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chỉ có một máy xạ trị ung thư, phục vụ khoảng 100 ca mỗi ngày trong khi có 400 bệnh nhân, nhiều người phải chờ 2-4 tháng mới đến lượt.

Trưng bày sách Ngự chế minh văn cổ khí đồ dưới thời vua Minh Mạng

Trưng bày sách Ngự chế minh văn cổ khí đồ dưới thời vua Minh Mạng

14:00 19/04/2023

Sáng 19-4, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức triển lãm giới thiệu những tác phẩm sách cổ quý hiếm được người dân hiến tặng và tác phẩm Ngự chế minh văn cổ khí đồ hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2.

Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa-Du lịch Dinh Thầy Thím

Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa-Du lịch Dinh Thầy Thím

12:10 28/10/2023

Lễ hội Dinh Thầy Thím vẫn được gìn giữ, bảo tồn, duy trì đầy đủ cả về thời gian, không gian, trình tự, cách thức thực hành các nghi lễ tạo nên không gian linh thiêng, cùng với các trò chơi dân gian...

Thoát vực sâu trầm cảm

Thoát vực sâu trầm cảm

15:20 13/05/2024

Sinh hai con liên tiếp trong ba năm, Phương, 29 tuổi, bị trầm cảm với cảm giác 'ăn bám' chồng, không làm được gì ngoài 'ăn và đẻ'.

Ngày sách và văn hóa đọc ở Huế hút khách trước giờ khai mạc

Ngày sách và văn hóa đọc ở Huế hút khách trước giờ khai mạc

14:30 21/04/2023

Dù tối 21-4, lễ khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2 mới diễn ra nhưng sáng cùng ngày đã có rất đông bạn đọc tìm đến nơi tổ chức ngày hội ở Quốc Tử giám triều Nguyễn (TP Huế).

Hàng ngàn bạn trẻ Đà Nẵng đội mưa đi hiến máu ở Chủ Nhật Đỏ

Hàng ngàn bạn trẻ Đà Nẵng đội mưa đi hiến máu ở Chủ Nhật Đỏ

03:10 08/01/2024

Mặc dù trời mưa, nhưng từ sáng sớm nay 7/1, hàng ngàn bạn trẻ Đà Nẵng đã xếp hàng dài để tham gia hiến máu tình nguyện ở Ngày hội Chủ Nhật Đỏ năm 2024.

Nguy cơ cao dịch cúm gia cầm xâm nhập, TPHCM xây dựng kịch bản ứng phó

Nguy cơ cao dịch cúm gia cầm xâm nhập, TPHCM xây dựng kịch bản ứng phó

21:50 15/04/2024

TPHCM - Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp và có nguy cơ cao xâm nhập thành phố, Sở Y tế vừa có kế hoạch và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra