Nhiễm trùng huyết nguy kịch do kiến lửa cắn

20:00 12/07/2024

Sáng 12.7, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp nhiễm trùng huyết nguy kịch do kiến lửa cắn.

Bệnh nhân tên M.T.L (57 tuổi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng sốt cao, tụt huyết áp, sưng đau bàn tay trái.

Theo lời kể, trước đó, bệnh nhân ra vườn hái chôm chôm để bán. Trong lúc vô tình, bàn tay trái cầm trúng ổ kiến lửa và bị kiến cắn. Sau đó 1 ngày, bệnh nhân bị sốt, bàn tay trái bị sưng đau; bệnh nhân mua thuốc uống nhưng không giảm.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nguy kịch sau khi kiến lửa cắn vào bàn tay trái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, qua thăm khám và chẩn đoán ban đầu, bác sĩ cho rằng, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng từ viêm mô bào bàn tay trái.

Các bác sĩ đã tiến hành kích hoạt Code Sepsis (quy trình cấp cứu người bệnh nghi ngờ nhiễm trùng huyết) và xử trí nhanh cho người bệnh bằng hạ sốt giảm đau, kháng sinh, ổn định huyết áp, xét nghiệm máu, cấy máu.

Sau khi được cấp cứu tạm ổn định, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) để điều trị tích cực.

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được chuyển đến nội trú để điều trị tiếp trước khi xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Dùng - Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long - cho biết, nọc độc của các loại côn trùng có ngòi như ong, kiến… có thể gây phản ứng độc cục bộ cho cơ thể và gây dị ứng ở những người nhạy cảm trước đó. Với những trường hợp phản vệ, nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ bị co thắt phế quản gây suy hô hấp, phù phổi cấp, giãn toàn bộ hệ thống mao mạch gây trụy mạch dẫn đến tử vong.

Nhiễm trùng huyết là tình trạng nhiễm khuẩn toàn thân xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn với độc tố vào máu gây ra phản ứng viêm, khiến cơ thể phản ứng quá mức và tổn thương nhiều tạng. Biểu hiện của nhiễm trùng huyết bao gồm: sốt cao, ớn lạnh, nhịp tim nhanh, da đốm đỏ, khó thở, sưng đỏ đau vùng da trên cơ thể do tiếp xúc với dị nguyên”, bác sĩ Dùng cho hay.

Qua trường hợp này, bác sĩ Dùng khuyến cáo người dân không nên chủ quan với những vết cắn hoặc trầy xước nhỏ trên cơ thể, đặc biệt trên cơ địa người có bệnh nền mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh khớp… Bệnh nhân cần nhanh chóng sơ cứu vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị, không nên tự ý mua thuốc uống khi chưa thăm khám để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm
Loạn danh xưng 'huấn luyện viên cuộc sống'

Loạn danh xưng 'huấn luyện viên cuộc sống'

23:20 10/07/2024

Thiếu cơ chế giám sát khiến người từng phạm tội hình sự, bị tước giấy phép tư vấn tâm lý vẫn trở thành huấn luyện viên tư vấn cuộc sống.

Đẩy mạnh ứng dụng số trong khởi nghiệp, lập nghiệp và bảo vệ môi trường

Đẩy mạnh ứng dụng số trong khởi nghiệp, lập nghiệp và bảo vệ môi trường

05:40 20/06/2023

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh trong cụm Đồng bằng Sông Hậu, trong thời gian tới, tổ chức, triển khai các hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, thể hiện vai trò xung kích, tiên phong của Đoàn Thanh niên, đặc biệt việc ứng dụng chuyển đổi số trong khởi nghiệp, lập nghiệp và bảo vệ môi trường.

Thí sinh làm bài thi lớp 10 với bình oxy

Thí sinh làm bài thi lớp 10 với bình oxy

08:10 04/06/2024

Ba thí sinh lớp 10 được bố trí phòng thi riêng với giường bệnh, bình oxy cùng sự hỗ trợ của nhân viên y tế, giám thị.

Nhà văn 9x được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam

Nhà văn 9x được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam

09:40 28/12/2023

Sinh năm 1996, 27 tuổi, tác giả Lê Quang Trạng vừa được công bố nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 hạng mục Văn học thiếu nhi, với tác phẩm ‘Cá linh đi học’ (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Di sản văn hóa Sa Huỳnh lưu kho khó trở thành tiền

Di sản văn hóa Sa Huỳnh lưu kho khó trở thành tiền

12:40 27/09/2023

Di sản độc đáo của nền văn hóa Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi phần lớn đang lưu kho bảo quản thay vì trưng bày, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước như một sản phẩm du lịch.

Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Bắc Ninh nhận Bằng khen của Thủ tướng

Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Bắc Ninh nhận Bằng khen của Thủ tướng

11:30 11/01/2024

Với nhiều thành tích nổi bật trong 5 năm qua, Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Bắc Ninh vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày mùng 1 Tết

Xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày mùng 1 Tết

16:50 10/02/2024

Mùng 1 Tết, rất đông người dân đã có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Cán bộ Đoàn cần có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi bạn trẻ

Cán bộ Đoàn cần có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi bạn trẻ

19:10 28/03/2024

'Cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ tại chương trình đối...

78 năm Quốc khánh 2/9: Than Uyên - Nơi hội tụ bản sắc Tây Bắc

78 năm Quốc khánh 2/9: Than Uyên - Nơi hội tụ bản sắc Tây Bắc

06:10 02/09/2023

Tối 1/9, huyện Than Uyên tổ chức Chương trình Nghệ thuật “Than Uyên - Nơi hội tụ bản sắc Tây Bắc” ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu đất nước, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Lai Châu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra